Chapter 46
"Are you sure about this?" tanong na naman sa akin ni Achilles. Siguro kung may piso ako kada tinatanong niya ako niyan, may mabibili na akong burger meal.
"Oo nga," sagot ko sa kanya.
I drew a deep breath. Alam ko naman na nag-aalala lang siya sa akin—ako rin naman nag-aalala sa sarili ko. Nag-aalala rin ako sa kanya. Minsan nga, gusto ko na lang din siyang sabihan na tumigil na siya. Na pabayaan niya na lang ako. Kasi sa totoo lang, problema ko naman 'to...
But again and again, he'd remind me that he'd go to the ends of the world for me.
Gusto ko siyang tanungin kung bakit, kung ano ba ang meron sa akin, pero pinili ko na lang na manahimik. Kasi willing din akong gawin para sa kanya 'yon, e. Tapos kapag tinanong niya ako kung bakit, pakiramdam ko ay wala rin akong masasagot.
Wala, e.
Mahal ko.
Ganon talaga.
"Nag-aalala lang ako," sagot niya. Baka naramdaman niya iyong konting asar sa boses ko.
"Alam ko," sagot ko na mas mahinahon na. "Sorry. Pagod lang ako. Ang daming ginagawa sa trabaho."
"But you're being careful, right?"
Tumango ako sa kanya. "Yes."
"Are you sure—"
"Yes," sagot ko. Lumabas na naman iyong inis sa boses ko. Bakit ba kasi paulit-ulit naming pinag-uusapan 'to? "Naka-usap ko si Tali," sabi ko sa kanya.
May bahagyang pagba-bago sa mukha niya. I've been living with him long enough to know kapag may tinatago siya sa akin. Sure, minsan hindi ko ma-figure out kung ano iyong tinatago niya... pero alam ko na meron.
"Malapit na raw," sabi ko kay Achilles.
Sa totoo lang, hindi ko pa rin alam kung malapit na talaga. Ilang beses kong kinukulit si Tali, pero wala siyang sinasabi sa akin. After a while, na-bwisit na ata sa akin si Tali kaya sinabi niya na sinabihan siya ni Achilles na kung may importanteng kailangang malaman, kay Achilles niya sasabihin tapos si Achilles naman ang magsa-sabi sa akin.
Minsan, gusto ko na lang manakal ng matanda.
Achilles gave a small nod.
Nanlaki iyong mga mata ko.
He quickly caught on it.
"Seryoso?" sabi ko habang unti-unting bumi-bilis iyong tibok ng puso ko. "Kailan? Naka-ayos na lahat para sa may tax case, 'di ba? Saka may napansin din ako na irregularities doon sa may campaign donation last time—"
Napa-tigil ako nang makita ko iyong itsura ni Achilles. This time, I didn't fight the urge to roll my eyes. I showed him my disapproval. Alam ko mahal niya ako, but come on! Hindi naman ako bata!
"You can't seriously hide everything from me," I told him. "This is my fight—"
"This is bigger than your fight."
"No," sagot ko sa kanya. "This is all connected. Papa's death was just the tip of the iceberg—and I intend to crush that iceberg."
Hindi nakapagsalita si Achilles.
"Alam ko naman na delikado. Alam ko na possibleng may mangyari sa 'yo, sa 'kin, kay Tali, kay Lui," pagpapatuloy ko. "But this is a risk that I'm willing to take."
Tumingin sa akin si Achilles. I could see the fear in his eyes. I wanted to tell him to just stop. Ibigay niya na lang sa akin lahat ng files. I could do it myself. I didn't care anyway if I live or die... but I also knew that I couldn't die. My fear was that my death would also kill him.
BINABASA MO ANG
Alter The Game
General Fiction(Game Series # 9) Mauro Eugenio dela Rama's life revolved around school and work. At times, he felt like drowning pero hindi siya pwedeng magreklamo kasi pinili niya naman 'yon. For him, he'd rather be exhausted with his 9 to 5 and 5 to 9 kaysa humi...