Kabanata 9

85 61 0
                                    

Nang matapos na kami ay inilibot muna ko ni Xavier sa garden nila at nag kwento.

"About earlier, I'm sorry that mom was really talkative" pag hihingi niya ng pasensya.
"Nako ayus lang kung di ko panga napuntahan bahay nyo di ko pa malalaman na kababata kita dati".

"Can i ask?" Tanong nito saka kami umupo,
ang ganda rin ng garden nila maluwag ito at pwedeng maging party spot kung may event man, may swimming pool medyo malayo ngalang.

"Ano yun?" Nag dadalawang isip pa siya kung itutuloy niya ang sasabihin niya sa akin.

"Bakit puro ka pasa at sugat noong bata ka?"
ngumiti ako ng mapait sakaniya, kahit ayokong mag kwento ng ganto ay sigurado naman akong mag iisip pa siya.

"Uhm.. binubugbog ako atsaka yung ate ko,
pag lasing siya at ikinukolong kami sa kwarto saka namin maririnig yung.." nahihirapan kong kwento sa kaniya. "Iyak ni mama, nag mamakaawa".

Naramdaman kong hinawakan niya ang balikat ko kita ko sa mga mata niya ang pag aalala sa akin. "Sorry to hear that".

Tumango lang ako sakaniya "when I was grade 11 nakulong si ate kinasuhan siya ng murder, kahit hindi naman, self defense yung ginawa
niya nun, kaso biglang sumuko si ate".

"Hmm i can help you and you're ate, may alam akong abogado, don't worry sa magagastos ako na ang bahala doon" Ngiti nito saakin.

"No, i mean wag na abala pa saiyo yun atsaka mag focus ka nalang sa pag aaral mo" pag tanggi ko sakaniya.

Pinag kwento niya lang ako noong umalis sila dito sa pinas humahabol pa raw ako sakaniya nun kaso kailangan niya kong iwan para sa pag aaral niya.

"Later mo nalang kunin yung mga pinamili mo, ihahatid kita sainyo" paalala nito sa akin.

Umalis na kami pag tapos noon dahil may kasunod rin siyang sub. Nang pumasok ako ay onti palang ang mga studyante dahil hindi pa naman time, nakita ko si Ally na malalim ang iniisip.

"Hey are you okay?" Kaya napalingon siya sa kinaroroonan ko saka ngumiti ng mapait.
"Nakakapagod na, I always follow them, even if I get hurt, they don't care." Kunot noo ko siyang tinignan.

"Ano ba kasi nangyare?" Habang hinahaplos ang kaniyang likod, siguro tungkol nanaman ito sa magulang niya.

" They're forcing me to marry to a man I will never love". Umiyak na siya saking balikat kaya ko hinaplos ang likod niya sinasabi ko sakaniya na ilabas niya lang ang lahat.

"May quiz pa tayo mamaya, don't stress yourself pls " paalala ko sakaniya umiyak lang siya ng umiyak may kinukwento pa siya saakin kaso di ko na maintindihan dahil hirap marin siyang mag salita.

Buti nalang ay tumigil na siya bago pumasok ang prof namin, nakita ko pang tulala si Ally kaya inistorbo ko katabi ko at ibinigay kay Ally ang konting sagot, tumingin sakin ang babae saka ko siya sinenyasan ang oras.

I don't want to see her like that, she doesn't deserve to be treated like that When we were about to go to college, she told me that after she graduated, they were going to get married.

Nang matapos kami ay kung hindi ko pa lapitan ang babae hindi siya aalis sa upuan niya, inaya ko na siya na uwian na at kailangan na niyang umuwi para makapag pahinga.

Hinatid ko hanggang sa parking lot kung nasaan ang kaniyang sundo, pinaalala ko sakaniya na magiging maayos rin ang lahat.

Pagkaalis ng sasakyan nila ay may narinig akong nag sasalita sa likod ng cotse ni Xavier,
And he was the one I saw talking to Theo, what were they talking about?

"Kailan mo ba aaminin bro? na fall kana ata sakaniya eh"

"Just let me think for a minute ok?" Narinig kong sabi ni Xavier na may halong pagka irita.

Naramdaman niya ata na may nakikinig sakanila kaya tumingin sa dereksyon ko.

"Andrea.." tawag nito sa akin may halong kaba sa kaniyang boses. "kakadating ko lang don't worry" usal ko dito saka nag paalam si Theo.

Tahimik lang ako hanggang sa maka sakay ako sa kaniya kita ko pa sa mga mata niya ang pag aalala "hey is everything's ok?" usal niya sa katahimikan namin.

"May problema si Ally, di ko naman maiwasan mag alala" usal ko sakaniya ngumiti ako ng malungkot dahil wala talaga ko a mood ngayon.

"Hey where here na, I didn't wake you up earlier when were at home, because I also knew you were tired. ngiti nito sa akin.

"Thankyou sa pag hatid Xavier, sorry about earlier i'm not in the mood kasi" pag hihingi ko ng pasensya sakaniya.

"It's ok don't say sorry, and i understand that you have a problem that's why you lost your mood"

Pinanood ko lang ang sasakyan niya hanggang sa mawala ito sa paningin ko, saka ko pumasok sa loob nakita ko si mama nag luluto at nag mano ko agad.

"Bakit parang walang mood ang prinsesa ko?"

"Diba ma masamang di sinusunod ang magulang?" tumingin ako sakaniya habang nag tanong.

"Depende kung sa ikakabuti sayo, pero minsan kasi yung ibang sinusunod yung magulang ay di nila alam mali na pala iyun"

"Eh sa pag papakasal sa hindi mo naman mahal? tama pa ba iyon" tumabi sa akin si mama.

"Pwede mo naman matutunan na mahalin siya pwede rin na hindi, kasi iba yung nilalaman ng puso mo na kahit sino makasama mo siya parin ang gusto at mahal mo"

"Alam mo nak kung magka boyfriend ka, gusto ko yung mahal at gusto mo ayoko yung ako pa ang masusunod kasi masakit yun para sayo"

"Thankyou ma always, sobrang swerte ko kasi Ikaw naging nanay ko" yakap ko sakaniya.

Umakyat na ko dahil mag hahating gabi na
at kailangan ko ng matulog, kinamusta ko si Ally kung ayus na ba siya, dahil kanina ay parang ayaw niya ng kasama.

To Allybantot: Ayus kana? may masakit parin ba sayo?

From Allybantot: Yeah I'm ok na >

To Allybantot: wag mag paka stress loveu.


Play The Player Villa Juarez Series #1Where stories live. Discover now