Kabatana 26

28 16 0
                                    

I was just dumbfounded by what I heard, Xavier and Alexis together?.

"Grabe nag m-mall pala ang ahas!" Palakpak ni Kaliya, pinigilan ko siya pero di ito nag patinag sakin. "Who are you?" Takang tanong ni Alexis na may kunot noo. "Hi, I'm Kaliya Floresca, nice to meet you" nakipag kamay pa ito.

"O-ouch!" inda ni Alexis saka binitawan ni Kaliya ang kamay nito, "Masarap bang mang ahas?, hmm alam mo madami akong nalalaman na sikreto mo, kaya tandaan mo ito huwag na huwag mong lalapitan o hahawakan ang bf ng kaibigan ko". Banta nito kita ko sa mga mata niya ang takot at pagtataka.

"Ano bang pakealam mo kung gusto kong hawakan ko ang bf ng-" Hindi na niya tinuloy ang sasabihin niya ng biglang dumapo sakaniyang muka ang kamay ko.

"If you ever touch or get near my boyfriend again, say goodbye to your loved ones. Giit ko sakaniya pinipigilan ko ang luha ko sa galit. Punong puno na ko sa babaeng ito.

Tinignan lang ako ng masama ni Alexis saka ito lumabas, napaupo lang ako dahil umiba ang pakiramdam ko. Paano niya iiwasan ang babaeng iyon ay magkasama na sila ngayon.
porket ba mataas ang tatay niya ay kaya na niyang lumipat sa anong gusto niya?.

"Hoy, kinakausap kita ng isang oras girl!" Hampas sakin ni Kaliya, kumunot ang noo ko ng makita kong lumabas si Alexis. "Akala ko-" naguguluhan kong aniya sakaniya. Hinihintay niya lang ang mga sasabihin ko.

"May sinasabi ka kanina, pero natulala kanalng hindi ko alam kung anong nangyayare sayo. may problema ba?" Sunod sunod niyang saad sa'kin. "Hindi mo inaway si Alexis?" wala sa sariling tanong sakaniya kaya naguluhan ito.

"Sinong Alexis?, nananaginip ka nanaman ata ha!" Saka niya ko sinampal ng mahina.

Anong nangyayare sakin?, ughh! dahil ata sa stress ito.

Umiling nalang saka kumain, natapos kaming kumain ni Kaliya ng naka tunganga lang ako, iniisip ko ang nangyare kanina, imposibleng hindi nangyare iyon!.

Nag aya si Kaliya na mag laro muna kami sa arcade dahil bukas ay may pasok nanaman, ako pa talaga ang nag bayad!. una naming nilaro ay kukunin ang stop toy, sinabi ko sakaniya na kunin ang matcha na stop toy.

Ang ending ay hindi niya nakuha dahil daw may duga, "Tangina basagin ko ito eh!" Inis na sambit niya kaya natawa ako para siyang bata na hindi pinag bigyan sa gusto.

"Dapat sinasarado nayan eh, magkano naubos mo?" Tanong niya sakin "huwag mo na alamin bibigat pakiramdam mo" tawa ko sakaniya.
pagtapos nun ay pumunta kami sa mga damit, may tour daw sila nitong linggo kaya kailangan niya ng madaming damit.

"Girl! bagay sayo ito!" Excited na pumunta sa'kin ang babae" kunot noo ko siyang tinignan, "Muka naman akong pokpok diyan!" aniya ko sakaniya kaya natawa ito.

Nag hagilap lang ako dahil kung susunod ako ng susunod sa babaeng ito ay baka mag pa libre pa. Naagaw ng atensiyon ko, It's red and has a slit on the side, made of silk and fitted. It would be perfect for our date with Xavier.

"Hello ma'am, gusto niyo po itry?" Tanong ng babaeng naka uniporme, tumango ako sakaniya saka niya itinuro kung nasan ang dressing room.

Pagtapos ko sukatin ay agad ko itong binayaran, "wow red dress" Kaliya teased me alam ko na ang iniisip niya green minded talaga! gosh. "Date namin pag tapos niya sa project niya" inggit ko sakaniya kaya umirap nalang ito saakin.

Hindi na namin namalayan na hapon na, dahil sa kakaikot namin ni Kaliya, "Pupunta daw mga kupal dito" aniya sa'kin ni Kaliya kaya tumango nalang ako.

Nag hintay kami sa Chowking, dahil sabi ko sakaniya ay nagugutom na ako, inorder ko muna ay siopao at maiinom.

"Tarantado, nasa Cebu yun ngayon" bungad agad ni Nico na akbay si Adrian. Nang makita kami ay agad silang pumunta samin, "Sino nanaman pinag uusapan ninyo?" Irita kong saad sakanila, sabay pa silang tumingin sa isat isa.

"Ah.. si ano pre" kamot nito ang kanyang batok
Hinihintay ko lang ang sasabihin niya "Si?" Mahaba kong aniya sakaniya. "Si Xav- Xavier!" Hiyaw niya ng bigla kong pingutin ang kaniyang teng.

Tinaasan ko lang siya ng kilay para ipahiwatig na kailangan ko pa ng ibang impormasyon, lumunok pa siya bago ikwento sakin.

"Si pareng Xavier nasa Cebu nakita namin kanina kasama si Alexis ba iyon?, pinuntahan namin para batiin tapos-"

"Huwag mo na ituloy" malamig kong aniya sakaniya, kita ko ang takot nito sa huli ay tinatanong ako. "Huy pre, sorry" biglang lapit sakin.

Kumain na kami ng ganon ang aking inaasta, minsan ay nag bibiro pa sila para lang mapatawa ko. "Baby bakit ka ganyan" asta ni Kaliya. Wala talaga kong gana kahit anong gawin nila ay hindi ako natatawa.

"Una na ko" malamig kong aniya sakanila saka nila ko niyakap "kapag may porblema tawagan agad kami, hindi yung sasarilihin mo." Ngiti sakin ni Kaliya saka nila ko niyakap.

"Wag kang iiyak pre!" Biro ni Adrian kaya kinurot ko ito sa tagiliran, nag paalam na ko sakanila dahil madami pa kong gagawin.

Ally's calling...
Hi, tapos kana sa plates? Do you want me to come? para doon na rin ako gumawa papatulong ako sayo hehe.

Tumango nalang ako kahit hindi niya ko nakikita. Parakong lalagnatin sa selos tangina.

Nang makauwi ako ay wala si mama dahil pumunta siya kay ate, ang nasabi niya sakin ay hindi maayos si ate akala mo ay nawawala sa sarili.

Tulala lang ako sa bintana habang pinapanood ang palubog na araw, nakita ko si Ally na sumigaw mula sa baba. "Bukas yung pinto?" Tanong nito saka ko tumango.

"Hey, is everything okay?, may nasabi sakin sila Adrian na kanina kapa ganyan". Alala nito sa'kin hindi ko na napigilan ang luha ko, niyakap niya lang ako "Everything will be fine, don't worry hmm" habang sinabi niya iyon ay hinihimas niya ang aking likod.

Play The Player Villa Juarez Series #1Where stories live. Discover now