"Nak, kain na kagabi di ka kumain" rinig kong aniya ni mama at kinakatok ang pinto ko.
ang sakit ng katawan ko, "tangina" saad ko sa sarili habang patayo.Binuksan ko na ang pinto at umayos ng tayo para hindi ako mahalata ni mama, kita ko ang pag kunot ng noo niya. Sa huli ay bumaba nalang ito.
"Bango naman niyan" biro ko sakaniya kaya inirapan lang ako sungit talaga eh. "Pupunta ko sa palengke mamaya ha, bibili na ko ng ulam natin mamaya" aniya niya saakin.
Ako na ang nag ayos ng pagkain namin para hindi na siya mahirapan, "kamusta nga pala si ate ma" tanong ko sakaniya.
Bumuntong hininga pa ito bago mag salita "ayaw niyang binibisita na siya, ewan ko ba parang may nangyayare kay ate mo na ayaw niyang sabihin". malungkot niyang aniya sa'kin.
Ngayon ay pupuntahan ko ang kapatid ng kabit ni papa, para pag sabihan ulit dahil baka sa susunod na sugod niya dito ay mapatay niya pa kami.
***
I only wore trousers and fitted clothes because I was also going to buy something when I was done.
"Alis na po ako ma" paalam ko sakaniya, Hindi niya alam na pupuntahan ko ang kapatid ng kabit ni papa. Dahil alam kong pipigilan niya lang ako I'm full of that girl!.
Mukang walang tao sa bahay na ito, kaya kumatok na ko akala ko ay siya agad ang bubungad, ang pinsan niya pala.
"Bakit ka andito?" kita ko ang nerbyos sa kanyang boses. Ngumisi ako sa reaksyon niya "asan yung kapatid ng kabit ng tatay ko?".
Hindi na ito nakapag salita dahil sa takot sakin dahil dati ay sampong beses ko siyang nasampal dahil nangaelam siya.
"Yes, at gusto ko makulong ang mag inang yon" tawa nito.
Pumalakpak ako para makuha ang intensiyon nila, nasa garden lang sila at halatang nag cecelebrate.
"Can i join?" Ngiti ko sakaniya saka umupo agad kahit hindi pa ito sumang ayon. Tumawa ito "Katulad kadin pala ng ina mo na makapal ang mukha".
I poured some wine and drank it then I answered her "Sino ba ang totoong asawa?, oh come on kung sino pa ang kabit siya pa ang matapang" aniya ko sakaniya kita ko ang pag kunot ng noo niya.
"Ms Santiago, don't deny about your secret" ngisi ko sakaniya bago inumin ulit ang wine.
"Nababaliw kana hija, baka nga mas nauna pa ang kapatid kong makilala ang papa mo kesa sa mama mo" kita ko ang takot sa pag banggit niya na iyon dahil hindi alam ng asawa niya ang nangyare.
"Huwag mong hintayin na tumawag ako ng security". Irita niyang saad saakin kaya napatawa ako ng malakas.
Lumapit ang asawa niya at tinitigan ito, gulong gulo na sila sa mga pinag uusapan namin.
Umakyat ako sa stage bago kinuha ang mic."Mr Santiago" tawag ko sa asawa niyang tanga haatang nag hihintay ang mga tao sa sasabihin ko "Your wife was flirtatious, noong ikakasal na kayo nakita ko na magkahalikan sila ng tatay ko!" Pinipigilan ko ang tulo ng luha ko sa galit.
"Hindi mo anak si Cella, dahil anak siya ng tatay ko." Kita ko ang gulat ng mga tao sa mga nasabi ko. "Did you have evidence?" Tanong niya.
"May nangyayare na sakanila, noong ikakasal na kayo, and yes i have evidence that you are not really Cella's father".
Kita kong hinawakan na siya ng asawa niya at galit na galit "Tell me the truth" madiin nitong aniya. "H-huwag kang maniniwala sa babaeng iyan, baliw nayan kagaya ng nanay niya!" Sigaw nito.
"Kung gusto mo malaman lahat lahat Mr Santiago" may binigay akong number sakaniya agad naman niya itong kinuha, saka ko tumingin sa nakakaawang kabit rin ng tatay ko. "Happy birthday bitch" bati ko sakaniya.
Susugurin niya na sana ko ng bigla siyang pigilan ng asawa niya "poor Larisa Santiago" bulong ko.
***
Tinext ko si Xavier na pupunta ko sa mall para bumili ng gagamitin ko bukas dahil may pasok nanaman.
Hun:
I promise I'll get back to you, just wait for me okay?.To Hun:
Okay po:).Busy siya ng tatlong araw dahil may alis daw sila, They have training "Andrea?" May nagsalita mula sa likod ko. "Alexis" kunot noo ko siyang tinignan sa huli ay pinilit ko nalang ngumiti.
"Ah, anong ginagawa mo dito?" Tanong nito sa'kin malamang mamimili sino bang tanangang pumunta dito ng walalang.
"Mamimili ako for my project" malamig kong usal sakaniya. "By the way kasama ko si Xavier mamaya, Because my dad said I should go with him" kita ko ang ngisi sa mga labi niya."Huwag ka sana gumaya sa tita mong malandi" Usal ko sakaniya bago umalis dahil baka hindi ko na mapigilan ang sarili ko.
Tinext ko si Kaliya na samahan ako.
Kallyantot:
Sige omw:).Sinabi ko sakaniya na sa Starbucks nalang kami mag kita, gusto ko lang ng may makakausap dahil na badtrip ako sa babaeng iyon.
"Hoy" gulat sa'kin ng kupal kaya sinamaan ko siya ng tingin. "Badtrip yarn?" pang aasar pa niya. "Oo konti nalang sasabog na ko!" Aniya ko sakaniya.
"Spill the tea bitch!" Excited niyang saad.
Kinuwento ko ang pag punta ko sa kapatid ng kabit ni papa, "Grabe nangyayare, akala ko ba tapos na?" aniya habang humihigop ng kape.
"Sinira ko naman na yung kaarawan niya" ngisi ko "loveit girl!" tuwang tuwa pa ang gaga."Alexis Rivera" aniya ko "sino nanaman yan" kunot niyang saad sa'kin.
Kumawala muna ko ng buntong hininga bago ikuwento sakaniya ang nangyare. "Ahas tangina" giit niya na akala mo ay siya ang nasa sitwasyon ko.
"Nag iisip ako kung kaya ko ipag laban, kakayanin ko pero paano? Kung may mga nanggugulo". aniya sakaniya.
Hinawakan niya ang kamay ko at tinignan ako na parang sinasabing wag susuko "You don't need toxic people in your life. If you keep understanding them and pretending, you're the one who will suffer. paalala niya sakin.
Tulala lang ako kakaisip kay Xavier kung ano na ang ginagawa niya, baka kung anong balakin ni Alexis sakaniya.
"Wag kang mag overthink girl, kita naman na obsessed sayo si Xavier Villa Juarez!" sigaw niya para matauhan ako.
"She won't know what I'm going to do with Xavier next". Rinig ko ang pagkabigkas ng babae kahit bulong lang ito.
YOU ARE READING
Play The Player Villa Juarez Series #1
RomanceVilla Juarez Series: Play The Player Xavier Villa Juarez he's smart, gentle to all woman but has secret. You don't know me well, Baby What will happened if she find out the secret of Villa Juarez?