Kabanata 19

56 25 1
                                    

I was thinking about what mom said earlier, because my sister wasn't like that before. "Pinapakaba moko" aniya sa sarili.

Kaliya's Calling...

"Ano nanaman kailangan mo" aniya ko ng may pagka maldita.

Bumuntong hininga pa ito na parang mabigat ang iniisip.

Kaliya:

"Tara inom" pag aaya nito sa'akin "Gago may pasok bukas" Saad ko sakaniya. Ngumuso pa ang babae na akala mo ay batang nagtampo.

Sinali ni Kaliya si Ally sa usapan kaya naging maingay nanaman ang buhay ko.

Ally:

"Gurl napatawag kayo, is everything ok?" aniya nito habang nag r-routine ng kanyang muka. "Gusto ko mag inom gurl" nguso nito kay Ally kaya agad naman itong inirapan "hindi ok yung palaging inom Kaliya". Matigas nitong saad.

"Sige na may gagawin pa ko, bye loveyou two"
aniya ni Ally saamin kaya nag paalam narin kami sa isa't isa.
                           
                                     ***

  

Nag paalam na agad ako dahil maaga pa ko bukas hinanda ko na ang uniform ko, at ang mga dadalhin para maliligo nalang at kakain bukas.

"Nak gising na!" Tawag nito mula sa pintuan agad naman ako bumangon dahil baka pumasok pa ata guluhin pa ko. "Goodmorning baby" wala kong kagana gana pagbaba ko dahil pakiramdam ko ay kulang ang tulog ko, nagulat ako ng marinig ko ang boses naiyon.

Gulat ang expresyon ng muka ko kahit na antok na antok pa ko ay napalitan iyun ng kaba at tuwa "ang aga mo!" kunot noo ko siyang tinignan kaya hinalikan nya ko sa noo "ako na lagi manunundo at hatid sayo" ngiti nito saka pinisil ang aking ilong.

"Kain na ihjo, sabi mo kasi di kapa kumain eh"
Saad ni mama habang hinahanda ang pagkain sa lamesa. "Mamaya nak bibisitahin ko si ate mo" aniya niya "sama ko ma, miss ko na si ate eh atsaka pag sasabihan ko iyon na wag nang mag sasalita ng ganoon.

"I can take you there tita" usal ni Xavier habang kumakain kaya napangiti si mama.

Nag madali na kong kumilos dahil anong oras na ko natapos maligo hindi na ko nakapag make-up dahil late na kami "Ma alis na po kami" pagmamadali kong saad sakaniya.

"Hey calmdown, You're stressing yourself baby" aniya niya "panong hindi ako maeestress eh late na tayo!" sabi ko sakaniya kaya natawa ito sa ekspresyon ng muka ko. "Baby, you know that my father is the owner of the university right?" Paalala nito sa'kin kaya nawala ang kaba ko.

Nagmadali na kong pumasok sa room mahigit isang oras akong late! Nakita kong nasa labas ang mga iba kong kaklase kaya nag taka ako. "Andrea!" Sigaw ng babae sinenyasan akong lumapit "anong nangyare?" pagtataka ko.

"Nahimatay si ma'am Cruz, di pa alam kung bakit" malungkot na Saad saakin ni Ally. "Guys pasok na baka may makakita pa satin na advi.

Inilagay ni Ally ang kaniyang ulo saaking balikat na akala mo ay pagod na pagod "ok kalang?" Pag aalala ko sakaniya. "Masakit puson ko" aniya niya alam kong pag meron siya ay sumasama ang pakiramdam niya lalo na ang puson.

"Ok lang ba siya?" Tanong ng babae na kaklase namin tumango lang ako sa babae dahil hindi naman kami ganon ka dikit sa isat isa."Period cramp sis" Saad ni Ally sakaniya nagkwentuhan nanga ang dalawa.

She is known throughout the school so the boys are crazy about her, there is no denying that she is beautiful. Ang pagkakaalam ko ay close siya sa pamilyang Villa Juarez.

"Alexis Rivera" bulong ko sa sarili

Bumili ako ng pagkain ni Ally dahil hindi pa ito kumakain simula 1st subject namin, nakita ko si Amethyst na nakikipag chikahan sa mababaho niyang tropa. "Oh hi Montefalco"
she started with me "wala ko sa mood para makipag sagutan sayo" malamig kong aniya sakaniya she's troops are teasing me "ang akin ay akin" makahulugang Saad niya.

Umalis na ko pag tapos noon dahil baka kung ano pa ang magawa ko sakaniya "Andrea!" tawag mula sa likuran ko hingal na hingal pa "kanino yan? penge naman" panimula nito sa'akin "gago kay Ally ito, simula kanina walang gana kumain kaya binilhan ko na" aniya sakaniya "atsaka bakit wala bebe mo?" Tanong ko. "Busy pre, pero mamaya may date kami" pagmamayabang nito saakin, "nakita ko si Xavier ah may kasamang babae!" Saad nito saakin kaya kinurot ko ang kaniyang tagiliran.

"Tarantado ka talaga Nico!" sabi ko sakaniya habang papaalis ito. "Ally kain ka muna" alog ko sakaniya kaya bumangon siya sa pagkakayuko niya. "Thankyou talaga" ngiti nito sa'akin sinenyasan ko siyang kumain na.

"Baby I will go there, I have food for you" nakita kong text sa'akin ni Xavier, "oy oy ano yang ngiti mo nayan ha" pang aasar ni Ally bumalik nanaman energy niya! "Kumain Kananga diyan chismosa talaga eh sinabayan ko nalang kumain ang babae para hindi na ako asar asarin pa "next month gala tayo" pag aaya nito sa'akin I look at her with apologetic look "may date kami hindi ko alam kung saan" aniya ko sakaniya.

"Andrea may naghahanap sayo" tawag sa'akin isa na mga kaklase ko kaya agad kong pinuntahan. "Ang dami nyan Xavi" gulat na sabi ko sakaniya "kapag hindi mo naubos ibigay mo sa mga kaklase mo" aba parang pang isang room nanga dinala niyang pagkain eh "baby, kiss" aniya nito sa'akin bahagya pang namula ang aking pisnge nakita kong nakatingin na saamin ang mga kaklase ko kaya nahiya ako lalo.

Itinuro pa niya ang pisnge para doon ako hahalik "yeeee" aniya ng mga kaklase ko nag ingay dahil pinagbigyan ko si Xavier. "Xavier long time no see" singit ni Alexis saamin hindi ito pinansin ni Xavier "iloveyou, kumain ka" halik nito sa noo ko saka umalis.

"Swerte mo ano, sana magtagal kayo pag nalaman mo sikreto niya baka iwan mo" pahina ng pahina ang sinasabi niya saakin, hindi ko nalang pinansin at abala ipamigay ang sobrang dala ni Xavier, di ko naman mauubos ito.

Play The Player Villa Juarez Series #1Where stories live. Discover now