Nagising nalang ako ng masilaw ako sa araw
kahit na naka pikit ang mata ko kita ko agad ang liwanag nito, "fuck" bulong ko sa sarili kaya agad na tumayo. Nakita kong nakapag palit na ko ng damit pang tulog kaya napangiti ako, alam kong si Xavier ang may gawa noon.Bumaba ko para mag luto sana nang almusal namin ni Xavier, pero nung tawagin ko siya ay walang sumasagot pinuntahan ko narin ang office niya wala rin siya don.
Napabaling ang tingin ko sa ref na may sticky notes agad ko itong kinuha "Hi baby goodmorning eat your breakfast, nag luto ako for you mwa iloveyou.
Akala ko ay sasabihin niya kung nasaan o san siya pupunta pero wala, ayokong mag expect masyado.
Ginawa ko nalang ay nag linis ng buong bahay para aliwin ang sarilia, nagsabi sakin si Ally na pumunta ko sakanila dahil andun daw si Kaliya mamaya.
Nag suot lang ako ng shirt at maong short sa bahay nalang namin kami ni Ally, habang nag aayos ako ng sarili ay biglang nag notif ang telepono ko.
Kaliyantot:
Otw na ko akla punta kanaren>Sumakay lang ako sa jeep para tipid pamasahe dahil kung mag t-taxi ako ay masyadong mahal
kahit na minsan ay binibigyan ako ng pera ni Xavier, hindi ko tinatanggap iyon kung napilit naman niya ko ay hindi ko ginagastos kaya naipon.Pagka pasok ko sa bahay nila Ally ay dinaldal ako ni manang Senia "Mabuti nga at naging maayos na sila" aniya nito nakatulog daw ang dalawa kaka hintay saakin.
Pinasok ko na agad sila para makakain na di pa daw kumakain si Ally eh, si Kaliya naman kumuha agad ng wine. Nang buksan ko ang pinto ay narinig ko agad ang hilik ni Kaliya kababaeng tao ang lakas humilik! tinapik ko na sila para makakain na aayaw ayaw pa nila kaya kinurot ko na! hindi mahaba pasensya ko ngayon.
"Oh kalma, baby kalma" Usal ni Ally na nang aasar pa. inirapan ko nalang ang pag aasar nilangdalawa "tara shot" pag aaya ko sakanila kaya napabaling ang lingon nito sa'kin.
"I smelled something huh" ngisi ni Ally "Na miss ko lang uminom!, last na inom ko yung birthday mo" pag depensa ko sa sarili ko "Tara, hapon naman na" maligalig na Aya ni Kaliya.
"Ang busy na niya, pero binibigyan naman niya ko ng time ang kaso" di ko matuloy ang sasabihin ko ng biglang kumirot nanaman ang dibdib ko. Hinihintay lang nila ko mag salita ni isa sakanila ay hindi nag salita. "Inaalala ko si Amethyst at Alexis" walang buhay kong aniya sakanila.
Habang pinag uusapan namin iyon ay biglang tumawag si Xavier kaya nag paalam muna ko sa dalawa.
Meet me at the cafe.
Malamig na aniya niya, siguro ay pagod lang siya kaya siya ganon.Okay, iloveyou.
Wala kong nakuhang sagot niya, agad niya itong ibinaba kaya may kumirot nanaman sa aking dibdib. Wala ko sa mood nang makaupo na ulit kaya nag tataka na silang dalawa.
"Andrea, huwag mong sabihin na hindi kayo maayos". Madiin na pagkakasabi ni Kaliya siya kasi ang nakakita kay Xavier at Alexis.
Sinabi ko sakanila ang pinag usapan namin ni Xavier kaya kitang kita ang pag aalala nila sa'akin, "gusto mo ihatid ka namin?" komento ni Ally umiling ako badyang di ko tinatanggap iyon.
Sinabihan ko sila na mauuna na ko para maaga ko makapunta doon.
I just stared out the taxi window, deep in thought ano kayang importanteng sasabihin niya sakin?. sana ay hindi ako masasaktan.
Nang makarating ako sa Cafe ay walang masyadong tao, umupo ako sa hulihan para makita niya ko agad. pagka upo ko palang ay nakita ko na siyang pumasok. You can see the irritation in his eyes and it seems like he hasn't slept.
Aaktong yayakap na sana ko sakaniya nang bigla niya itong hinigitan, hindi ko alam ang mararamdaman ko sa ginawa niyang iyon, "ano nga pala yung- pag uusapan natin?" Nauutal kong sabi sakaniya.
"Why did you do that?, I'm disappointed in you" malamig niyang aniya sa'kin kunot noo ko siyang tinignan, "anong pinag sasabi mo?" wala kong makitang saya sa muka niya halos dalawang araw siyang walang oras sa'kin. "May nakapag sabi sakin na sinaktan mo si Amethyst" hindi ko na mapigilan ang sarili ko that bitch! gagawa ng paraan para masira ang pangalan ko.
"Naniniwala ka sa babaeng iyon?" Walang buhay ko siyang hinarap, His jaw tensed with anger. "Mas pinagkatiwalaan mo ang babaeng iyon?!" sigaw ko sakaniya "Yes, I trusted her because we had known each other for a long time than you" nanlamig ang buong katawan ko nang marinig ko ang mga salitang binitawan niya. It's hurt.
"Pinag katiwalaan mo yung taong, minsan nang sumira satin? hindi ako makapaniwalang mabibilog niya ang utak mo" pigil na luha kong sinasabi iyon sakaniya, ang sakit. "I trusted you, but you don't trust me, nang dahil lang sa isang gawa gawa na kwento masisira tayo?".
Hindi ko alam ang gagawin ko dahil sa mga sinabi niya sakin, wala na kong pake sa mga dumarating at tinitignan kami.
Di ko na nakayanan kaya ako na ang umalis, mabilis akong tumakbo at nagtawag ng Taxi para umuwi kay Ally siya lang ang mapupuntahan ko ngayon dahil kung kay mama ay mag bbyahe pa ko.
"Tarantado pala yang lalaki nayan eh, Ikaw ang shota pero kumampi sa hindi niya shota" angal ni Kaliya habang umiiyak ako kay Ally ay pinapakalma niya lang ako. "Hindi na ba kayang pag usapan iyan?" Tanong ni Ally sakin agad akong umiling hindi ko alam kung maayos paba namin ito.
Nakatulog ako kakaiyak nang makita ko ang oras ay nag paalam na ko kay Ally na uuwi na ko, ayoko pa sanang umuwi dahil hindi ko pa kayang makita siya. Hinatid niya ko baka daw kasi nakalagpas na ako ay hindi ko pa nasasabi sa driver kilalang kilala niya talaga ko.
Pagbaba niya sakin ay nakita kong nakapatay ang ilaw, I expect to much.
Ginawa ko na ang mga plates ko, kahit na hindi ako maayos kailangan ko nang tapusin dahil deadline na bukas. Malapit narin ang exam kaya nag review narin ako kahit walang pumapasok sa utak ko ngayon.
Akala ko ay hahabulin mo ko, pero hindi mo ginawa isang lambing at halik mo sakin ay ayos na. Pero kapag ako na wala na.
Hinintay ko siyang makauwi pero wala kong nadatnan, para kong nag hihintay ng himala kung hihintayin ko pa siya.
Nakaramdam ako nang may humahalik sakin
kaya iminulat ko kaagad ang mata ko, di na ko nagulat ng makitang siya ang gumagawa nun."Let's talk" malambing niyang saad sa'kin bumaba kami sa sala para makapag usap na kami ng maayos. Hinintay ko siyang mag salita dahil kinakain ako ng pride ko! "Baby, look at me I'm sorry what i did to you" hindi parin ako makatingin nang deretsahan sakaniya kung titignan ko siya ay lalambot nanaman ang puso ko.
"Parang ang labo na natin Xavier, hindi na tayo katulad ng dati. kailangan ko pang mag beg para sa oras mo. sinabi ko sa sarili ko na para sa atin naman ang ginagawa mo pero bakit hindi ko maintindihin" tugon ko sakaniya habang naka tingin sa kawalan.
Hinawakan niya lang ang kamay ko saka hinalik halikan ito, sakit ang naramdaman ko roon.
"Baby, i trusted you please don't leave me" pag mamakaawa niya humapdi na ang mga mata ko sabay ng pagtulo nang luha ko. I looked at him, and I saw his teary eyes.
Huwag mo sana kong biguin kung bigyan kita ng isa pang chance.
YOU ARE READING
Play The Player Villa Juarez Series #1
RomanceVilla Juarez Series: Play The Player Xavier Villa Juarez he's smart, gentle to all woman but has secret. You don't know me well, Baby What will happened if she find out the secret of Villa Juarez?