Kabanata 32

11 3 0
                                    

Nag paliwanag siya sakin kung saan niya nakuha ang mga balitang nakuha niya, wala kong suspek kundi si Amethyst lang at Alexis ang gagawa nun.

Hindi ako mapakali may bumabagab sa isip ko kaya hindi ako maka focus sa tinuturo ni Professor Bantugan. "Andrea" alog saakin ni Ally bahagyang nagulat pa ako "ayus kalang ba?, kanina pa kita kinakausap" pag aalala niya
"Ayus lang ako, pagod lang" tipid kong ngiti sakaniya. Narinig ko ang telepono ko kaya agad ko itong tinignan.

Alexis Rivera:
Hey bitch, Want to know everything?

Kunot noo ko tinignan iyon kaya napabaling sakin si Ally, "bakit ba hindi pumasok iyan, tapos guguluhin ka?" Iritang komento niya. Ano nanaman ang nag hihintay sakin?

Tapos na ang klase namin kaya pinuntahan ko na si Alexis nag bigay siya ng address, habang papalapit ako nang papalapit ay bumibigat ang pakiramdam ko, tinext ko na si Alexis kung nasan na ko.

Alexis Rivera:
Wait for it bitch.

Habang nag hihintay ako ay may nakita kong lalaki na sunod sunod sa babae Amethyst?
Kahit na naguguluhan ay hindi ko ito nilapitan,
pumasok sila isa sa kwarto. Hindi ako nagkamaling siya ang nakita ko Xavier.

Hindi ko na namalayang tumutulo na ang luha ko, ni hindi ko man lang magawang ilakad ang paa ko. I feel betrayed.

"Anong tinatayo tayo mo riyan, tignan mo!" Turo nito sa pinto na andun ang dalawa, inilakad ko kaagad ang aking paa para makita kung ano ang nangyayare sa loob. "You are enough Xavier" rinig kong ungol ni Amethyst.

Pagkabukas ko nang pinto ay nakita ko kaagad na nakayakap si Amethyst kay Xavier at hawak hawak niya ang batok nito. Natigilan sila ng makita ako, kita ang gulat ni Xavier ng makita ako.

"Baby" nanginginig niyang aniya sa'kin magsasalita pa sana siya nang bigla kong umalis narinig ko pang pinag mumura niya Si Amethyst.

Mabilis akong naglalakad para lang di niya ko maabutan pero mahaba ang hiyas niya kaya naabutan niya paren ako. "Ano pa ang kailangan mo" malamig kong usal sakaniya aakmang hahawan na sana niya ang kamay ko pero agad ko itong iniwas.

"Xavier" tawag ko sakaniya "tangina, pinagkatiwalaan kita" hirap kong saad sakaniya. Wala kong narinig sakaniya kundi iyak niya lang. "Wag mo naman akong gawing tanga oh" sigaw ko sakaniya. "It's was accident, baby" nauutal utal pa niyang sambit.

Galit ang nararamdaman ko ngayon, gusto ko man saktan si Amethyst pero pumatol sakaniya si Xavier, hahawakan na sana niya ko nang bigla ko siyang sinampal. "You fucking cheater" duro ko dito kaya napagaulgol ako "you broke your promise again" huli kong aniya sakaniya saka ko umalis.

Dinala ko ng paa ko sa bahay naming dalawa, agad kong kinuha lahat ng gamit ko hindi ko napigilan ang luha ko dahil sa mga nangyare.

Pagbaba ko sa kwarto ko ay nakita kong may naka tayo na sa pintuan, bakit sumunod kapa.
di ko iyon pinansin agad agad akong umalis, akala ko ay pipigilan niya ko pero hindi.

Habulin mo naman ako, huminge ka ng chance sakin. Patatawarin kita.

Para lang akong naghihintay ng himala kung hahabulin niya ko, I was expect again.

Mugto ang mata kong umuwi sa bahay nakita ko agad si mama na nag iinom nanaman. "Ma, uminom ka nanaman?" Paos kong aniya sakaniya kaya napabaling ito sa'kin.

"Si ate mo" mahina ito pero sapat na para parinig ko, pumunta ko agad sakaniya dahil iba ang kutob ko. "Nak" ibinuhos na niya ang luha niya kita ko sa mga mata niyang kanina pa siya umiiyak, Hindi ako kumibo. "Wala na ang ate mo" hagulgol niya saka siya tumingin sakin.

Biglang nanikip ang dibdib ko nang marinig ko iyon kay mama, pati ba naman Ikaw ate? Inalisan ko si mama papunta ko ngayon sa monisipyo para alamin kung ano ang nangyare kay ate.

"Iha, mabuting umuwi kana gabi na" taboy saakin ng isang police. "Pinatay siya?" Malamig kong tugon dito umiling pa ito saka ko sinagot, "nakita nalang namin na nakabulakta, ang suspek namin may nang trip sakaniya" mahinahon nitong aniya wika.

"Ano pa" muli kong tanong sakaniya natigilan ito nang bigla ko ulit siyang tinanong, pilit niya kong pinapauwi pero di ako tuminag. "Miss ipangako mo munang wag kang manggugulo dito" payo pa nito sa'kin di ako umimik kaya nag buntong hininga ito. "Ang alam namin ay may" Hinto pa nito kaya kunot noo ko siyang tinignan, "nanggahasa sakaniya".

Nabinge ako ng marinig ko iyon agad na tumulo ang luha ko, "anong pangalan" makahulugan kong usal sakaniya kaya kumawala nanaman ito nang buntong hininga
"Alijandro Reyes".

Nang marinig ko ang pangalan na iyon ay parang pamilyar ito. Hayop ka talaga.

Hindi ko alam ang ginagawa ko, bigla nalang akong pumasok sa kulungan at hinanap ang taong iyon. "Uy sarap" "iyan ba iyong kapatid nung namatay" rinig kong bulungan nila.

"Asaan dito si Alijandro Reyes" sigaw ko kaya mga nagulat ang mga tanga "anong kailangan mo?" Ngisi nito habang naninigarilyo.

Tinawag ko siya at sinabi kong lumabas hindi ako mapigilan ng police na kinausap ko kanina bagkus ay kita sa mga mata nito ang pag aalala.
"Kailan ka titigil sa pagiging manyak mo?" Diin kong usal dito. Natawa lang siya sa inasta ko alm kong gusto niya lang ako asarin, "pasalamat ka hindi ka naibigay sakin ng papa mo" hithit nito sa sigarilyo. Katulad ka ren ng tatay kong tarantado.

"Matanda kana pero manyak kaparen?" Tawa ko rito "Kaya nga gusto kitang tikman" lumapit ito sa muka ko kaya agad na dumapo sakaniya ang kamay ko, hindi lang isa o dalawa ang ginawa kong sampal sakaniya kundi sampo.

Aakmang hahawakan na sana niya ang kamay ko nang bigla ko siyang sinipa mula sa ari nito.
Napa sigaw ito rinig ko ang binitawan niyang mura bago tumingin sakin. Hinawakan ko nang matindi ang kwelyo nito. "Mag ingat kana, baka mamatay ka na mamaya".

Umalis ako dahil baka kung ano pa ang magawa ko sakaniya, tuloy tuloy lang ang agos ng luha ko. Masakit na ang ulo ko at ang mata ko ay onti nalang ang nakikita dahil sa maga nito.

"I always expect, fuck".

Play The Player Villa Juarez Series #1Where stories live. Discover now