Kabanata 24

35 19 1
                                    

Narinig kong bumukas ang pinto kaya napalingon ako doon, "oh I'm sorry hija i thought Xavier is here" ngiti saakin ni lola Taniela.

"I'm done" aniya ni Xavier naka tapis pa ang kaniyang baba kaya nakaramdam ako ng kaba,
nakita ko ang pag ngisi ng lola niya akala ko ay magagalit siya.

"Grandma, what are you doing here" mahinahon na saad niya, umiling lang lola niya
"May sasabihin lang ako, si Lolo mo kasi pinapatawag ka" ngiti niya habang ang tingin ay nasakin.

"By the way, use protection" she winked at me
saka siya umalis, naiwan akong namumula ang muka narinig ko ang mahinang pag tawa niya, kaya sinamaan ko siya ng tingin.

Binato ko siya ng unan, mabilis naman siyang naka iwas kaya lalo ko nainis sakaniya, "Sa baba ka matulog" inis na aniya ko sakaniya.

Tawa lang siya ng tawa, parang nakalabas ng mental. Nang maupo ako ay natahimik na siya narinig kong tumunog ang cellphone ko kaya agad kong tinignan iyon.

Allyantot:
I can't do it anymore.

Mag ta-type palang ako ay agad niyang binura iyon.

To Allyantot:
Hey, ano nangyare?

Kumunot ang noo ko dahil nag seen lang siya, matagal siya bago mag reply.

Iba ang pakiramdam ko, pakiramdam ko ay parang may balak siya, sinabi ko iyon kay Xavier kaya nag madali na kaming umalis para puntahan si Ally.

Kahit nasa sasakyan ay hindi ako mapakali, naramdaman kong hinawakan ni Xavier ang kamay ko para pakalmahin.

"Malapit na tayo, don't worry" ngiti nito sa'akin hinahaplos haplos niya ang kamay ko Hanggang sa maging maayos na.

Nag hintay pa kami ng mag bubukas ng pinto nila, naka ilang beses ako ng tawag walang sumasagot.

Kaya tinawagan ko na ang mommy niya, "Hi hija, dis-oras na ng gabi" halatang kakagising lang nito.

Sinabi ko sakaniya kung ayos lang ba si Ally, ang nasabi niya ay kasama sila Kaliya.

Sinamahan ako ni Xavier habang hinahanap namin ang lokasyon nila, matagal bago nag reply ni Kaliya.

Masyadong maingay sa loob at puro pausok, nasa likod lang ako ni Xavier at hawak hawak ng mahigpit ang kamay ko.

Buti nalang at nasa bungad lang sila, pagkakita ko kay Ally nakita kong malungkot ito at halatang walang tulog, mapupungay ang mata at parang wala sa sarili.

Walang pag aalinlangan na nilapitan ko saka niyakap ng mahigpit ganun din ang ginawa niya, humagolgol ito sa balikat ko at may sinasabi animo nag susumbong lang na parang bata.

Ilang oras siya nakayakap saakin bago naging maayos saka kinuwento lahat, "It's too noisy here baby, sa labas nalang kayo mag usap" bulong sa'kin ni Xavier kaya tumango nalang ako.

Sumenyas sakin si Xavier na may tumatawag kaya lumayo siya ng onte saamin, sabi sakin ni Nico ay hindi naman sila nag inom doon dahil madami silang gagawin bukas, pero si Ally ilang shots daw ang ininom.

"Baby, I will be back, Grandpa called me because he said he had something important to take care of" aniya niya kaya tumango ako saka niya ko hinalikan sa noo at labi.

Mahaba ang byahe niya panigurado ko na pagod siya kinabukasan, sinabi ko nalang sakaniya na makikitulog nalang muna ko sa mga depungal kong kasama.

"Diba Cebu kayo?, eh anlayo pre edi isang araw mag d-drrive iyon" usal saakin ni Adrian.

Tumango nalang ako dahil inaalala ko si Xavier  at si Ally na mukang ayaw niya talaga mag pakasal sa hindi naman niya mahal.

Nasa kwarto na kami ni Kaliya ngayon, dahil ang sabi ko ay dito nalang muna si Ally mag stay.

"Nakakapagod na" malungkot na aniya ni Ally saka niya nilapitan ni Kaliya at yumakap, "wala na bang ibang paraan para hindi matuloy?".

Umiling lang siya aamin, nakita kong nag iisip ang mga boys kaso mga depungal mag isip ang mga ito.

"What if pre sabihin mong shota moko?, para hindi matuloy" aniya niya na may kasamang yabang.

Natawa nalang kami nila Kaliya saka niya kinurot ng matindi si "tanga andyan si Cy oh" turo nito. Kita sa mga mata niya ang sakit.

"Inilaban na namin ni Cy, but noting happen"
nguso nito.

Hindi na namin namalayan ang oras na pag uusap namin, kaya umuwi na kami at nag paalam sa mama ni Kaliya "Are you ok na?" rinig kong tanong ni Cy kay Ally.

"Kaliya Ikaw na bahala kay Ally ha, uuwi na ko". Paalala ko sakaniya agad naman itong tumango.

Ilang beses kong tinatawagan si Xavier pero pinapatay agad. Is he safe?.

Nakatulog ako ng ilang oras bago makarating ng bahay, nagising lang ako ng sumigaw si Adrian. Bakla ba ito?.

"Gago ka talaga Nico" hampas nito kaya gumanti naman si Adrian "Can you please shut up?" Iritang saad ni Cy sakanila.

Nag turuan pa sila bago manahimik, bumaba nalang ako dahil pakiramdam ko ay pagod na pagod ako, madilim ang bahay siguro ay tulog na si mama.

Nang tignan ko ang pinto ay, bukas ito kaya kinabahan ako. Dali dali akong pumasok at buksan ang mga ilaw.

Nagulat ako sa nakita ng makita ko si mama sa sahig, umiiyak ito at amoy alak.

"Ma.. anong nangyare" pigil ang luha ko ng tanungin ko siya. "andito kana pala nak" agad niyang bangon inalalayan ko siya at inupo sa sofa.

"Pumunta nanaman ba dito" inis kong saad sakaniya tumango lang siya at tinignan ako.

Sa tuwing aalis ako lalaging pumupunta dito ang kapatid ng kabit ni papa, hinahanap niya lagi si papa at nang hihingi parin ng hustisya sa pagkawala ng kapatid niyang malandi.

Pinakalma ko si mama dahil puro iyak lang siya kapag tinatanong ko kung anong ginawa sakaniya.

Masyadong madaming nangyayare ngayon, hindi ko na alam ang gagawin.

Binuksan ko ang cellphone saka tinext si Xavier.

Hun:
Ingat sa pag uwi, text me when you get home na:).

Seen.

Nag taka ko dahil na seen niya agad iyon, tinignan ko ang oras and it's already 2am sigurado kong naka uwi na ito dahil nag mamadali na siya kanina.

Hun:
Naka uwi kana ba?

Kumunot ang noo ko dahil seen lang ulit siya sa tinext ko.

Play The Player Villa Juarez Series #1Where stories live. Discover now