Kabanata 29

31 15 0
                                    

"Gago talaga eh" sigaw ni Ally kay Adrian lakas talaga mang asar nito kahit siguro ko mayayamot sa ginagawa niya. "Ingay nyo" bawal ni Kaliya kanina pa siya nagsusungit panigurado ko meron ang babaeng ito, "meron ka noh?" Tanong ni Adrian "Malamang" sigaw nito kaya nag simula nanaman ang ingay.
Tinatawanan ko lang sila sa mga pinag gagagawa nila sa sarili nila.

Papunta kami ngayon sa library para mag aral ang kaso ay nauwi sa kainan, "nagugutom na rin naman ako" aniya ni Kaliya. Inaya ko nalang sila mag mcdo para malapit lang dahil 3hrs lang naman ang vacant namin, nag talo pa kami kung sino ang order at kukuha ng order.

"Ikaw na kaya Adrian" sungit ni Ally sakaniya kaya sinamaan siya ng tingin ni Adrian "ako na" biglang saad ni Cy kaya nagulat kami minsan ngayon lang ginawa ni Cy yan saamin.

Parang wala nga siyang pake kung mamatay kami eh "Samahan na kita" presinta ni Ally.

Sinabi ko ang order ko at ganun rin sila, habang hinihintay namin sila Cy ay nag laro kami "bibigay ko itong cellphone na ito sa taong madamot pag dating sa pagkain" usal ni Nico inabot niya ito kay Kaliya kaya naka busangot ang babae. "I'm passing this phone sa taong babaero" ibinigay niya ito kay Adrian kaya napangisi ako "Babaero lang pero hindi cheater" depensa niya umiling nalang ako dahil wala kong masabi, Natigilan ako ng biglang nag vibrate ang cellphone ko.

Hun:
Goodmorning baby, I'm just reminding you that we have a date later at 8pm okay?

Hindi ko maiwasang mapangiti kaya inaasar asar nanaman ako ng mga depungal.

To Hun:
Yes Hun, ingat iloveyou>.

Sineen niya iyon di ko na hinintay na mag reply ulit siya dahil busy siya, paano nalang kaya kung mag asawa na kami? wala na siyang time.

"Ande, nakita ko si Xavier kasama yung babae" panimula ni Nico kaya natigilan ako sa ginagawa ko. Siniko siya ni Kaliya dahil siguro nakita niya ko nawala sa mood ng marinig iyon, "Baka about sa company lang kaya magkasama sila" malamig kong aniya sakaniya.

Hindi ko nalang pinansin ang nasa isip ko dahil mamaya ay magkikita naman kami, "Ande di ka mabiro ha" lumapit sa'kin ni Nico saka niya ginulo ang aking buhok kaya sinimangutan ko siya at inirapan.

Nag pasama narin ako sakanila para bumili nang heels ko, dahil mamaya na ang date namin ni Xavier "Kailan kaya ko aayain ni Adrian mag date" naka nguso pa ito at naka tingin kay Adrian. "Salaula ka pre" usal ni Nico saka siya sumuka kunware.

May umakit sakin na heels It's a silver color mixed with red, I can't understand its color "Maganda?" Tanong ko sa girls saka sila lumapit sa'akin at kinuha ito. "Wow bagay ito sa susuotin mong dress!" Maligalig na aniya ni Ally tumango naman si Kaliya badyang agree ito kay Ally.

Pina alis ko muna ang boys dahil ang ingay akala mo ay mga bata na nawawala, binayaran ko na ang binili ko nag tataka ko dahil kanina pa niya ko pinag mamasdan kaya naiilang na ako. "Anak kaba ni Dristan Juarez?" kunot noo ko siyang tinignan, "Bakit po?" Tanong ko naman sakaniya sasagot pa sana siya ng bigla kong hatakin ni Ally palabas.

"Tara na, baka andun na si Professor" ngiti nito sa'kin kaya tumango nalang ako kita ko ang pag lingon niya sa babaeng cashier. Kaya napalingon rin ako masama ang tingin nito kay Ally kaya taas kilay kong tinignan si Ally. "Kilala mo ba iyon?" Tanong ko sakaniya ramdam ko na meron siyang tinagato sakin kabisado na kita Ally.

"Hindi eh" iling niya sakin hindi ko nalang pinansin iyon dahil ayoko mag isip ng malala ulit.

Natapos ang klase na may ngiti sa aking labi excited akong makikita ko ulit siya, nag paalam na ako kay Ally na huwag na niya ko ihatid dahil may lakad ako baka malate pa.

Nireplayan ko si Xavier na mauuna na ko dahil mag lilinis pa ako ng bahay, Alam niyang mabagal ako kumilos kaya pumayag na siya.
"Manong bayad po" saad ko kaya kinuha niya agad ito, may babae pa kong nakita na umiiyak habang naka tingin sa telepono niya broken siguro.

Mabilis akong pumasok nang bahay at hinanap si mama, tinawag ko na siya dahil di ko siya makita "Andito ko sa likod Ande" rinig kong sigaw ni mama kaya agad akong pumunta doon. "Ma, aalis po ako ha may date kami" ngiti ko sakaniya kaya napangiti rin agad ito.

"Kiss muna bago kita payagan" turo niya sa pisnge napailing nalang ako sa huli ay sinunod ko nalang siya, masyado yata siyang masaya ngayon siguro ay maayos na si ate kaya siya ganyan.

Nag hugas na ako ng pinggan para hindi na mahirapan si mama, naabutan ko kasi na nag lalaba siya at isinama na niya ang uniporme ko kaya tinulungan ko na siya. Lagi lagi kong tinitignan ang oras para maka ligo na ko at hindi ma late.

"6:38pm!" Sigaw ko kaya agad ako pumunta sa banyo para maligo at inayos ko na ang mga gamit ko para mamaya "shit ngayon ko lang naalala na lilipat na pala ako".

Simple lang ako ginawa kong make up at konting ayos sa aking buhok. Ang suot ko ay fitted dress kulay maroon ito off shoulder kaya mas gumanda sakin, pinusod ko ang buhok ko na paikot. Nag suot naren ako ng necklace at bracelet na niregalo niya sakin.

Hindi na ako nakapag paalam kay mama dahil nakita kong natutulog ito kaya nag iwan nalang ako ng sulat sa sticky notes.

Sinabi siya sakin na hintayin ko na siya sa labas at malapit narin siya, medyo kinakakabahan ako.

Habang nag hihintay ako ay kita ko ang ilaw ng sasakyan niya kaya napangiti agad ako. "Hi baby" aniya niya saka lumabas at pinag buksan ako nang pinto.

"Ganda mo" titig nito sa'akin namula ko sa sinabi niya kahit lagi naman siyang ganun "do you know why I'm gorgeous?" Taas kilay ko siyang tinignan kaya napangisi ito. "Because, Because you always love me" ngiti ko sakaniya.

"And?" Titig nito kaya inirapan ko siya kaya natawa ito sa reaksyon nang muka ko "because I'm always laying you on bed" biglang hawak nito sa hita ko.

Bigla akong nainitan kahit sobrang lamig ng sasakyan niya, iniwas ko ang tingin sakaniya at pinanood nalang ang labas. Ano ba Andrea sobrang hina mo pag dating sakaniya.

Mahigit isang oras rin kami nag byahe ang sabi niya ay malapit ito sa pinagawa niyang bahay, namangha ako sa itsura ng pagkakainan namin
may mga tumutugtog dito at madaming tao.

"Hi sir goodeve welcome to Golden A Restaurant, thankyou for coming" maligayang bati saamin nang waitress "Sir siya na po ba yon?" Tanong nito habang naka ngiti tumango naman si Xavier saka lalo napangiti ang waitress. "This way sir" pag assist samin ng waitress kaya sumunod kami.

Walang ka tao tao rito siguro ay private, mahilig talaga sa private si Xavier ewan ko ba
inilibot ko muna ang aking mata dahil kinausap ni Xavier ang waitress.

"Sit, baby" alok nito sa upuan kaya umupo agad ako "you like it?" Tanong nito kaya tumango ako "ang ganda, mahilig ka talaga sa private place" daldal ko sakaniya kaya natawa ito.

Hinawakan nito ang kamay ko saka hinalik halikan "Huwag mo sana ko iwan kapag magulo na ang sitwasyon" kita ko sa mata niya ang takot, I never do that to you, kahit buhay ko pa ang kapalit. "No, hindi ko gagawin yun may tiwala ako sayo at sana huwag mong sirain" matipid kong ngiti sakaniya.

"I won't"

Dumating na ang pag kain namin kaya natigilan na kami sa pag uusap, "enjoy sir ma'am" masayang usal saamin ni Xavier.
Siya ang nag hiwa nang steak ko dahil nakita niya kong nahihirapan hiwain ito. "You're so gentle" biro nito kasi naman pati banaman sa pag hihiwa ng steak ang mahinahon niya!.

"Where? In bed?" Taas kilay nito kaya nabulunan ako sa iniinom kong wine, "Xavier!" saway ko sakaniya kaya nagtatawa ito nakita niya sigurong namula ako sa mga sinabi niya.

Patapos na kaming kumain kaya tinawag na niya ang waitress para mag bayad, "wait for your change sir" ngiti nito "keep the change" saad niya sa waitress "thankyou po".

Habang papunta kami sa sasakyan ay nararamdaman ko ang kaniyang kamay sa aking pwet, kaya hinampas ko ito "what a behavior" sungit ko sakaniya.

"Kasalan mo" iwas tingin nito kaya inirapan ko nalang kahit hindi niya nakikita. Umuwi muna kami sa bahay para kunin ang mga gamit ko "ingat kayo, yung pag mamaneho mo nak" pag papaalala ni mama kay Xavier.

"Your daughter is always safe with me"

Play The Player Villa Juarez Series #1Where stories live. Discover now