Kinuwento ko sakaniya lahat ng nangyare "girl, siguro sa stress mo iyon kaya ang akala mo may kaaway ka" Saad niya "hindi ko na alam gagawin ko Ally, I trust him. But my mind is racing with doubts. "You need to talk him, kapag ok kana saka mo sabihin sakaniya okay?" Aniya niya kaya tumango ako at ngumiti.
Mag gagabi na pero wala parin si mama, ilang saglit pa ay may narinig akong sigawan sa labas. "Tangina sino ba unang lumandi!"
Kaya nilabas namin agad ni Ally, nang buksan ko ang pinto ay nakita ko si mama na naka uniporme pa at halatang pagod, magulo rin ang buhok nito kaya pinuntahan ko.
"Ayan na pala ang magaling mong anak!, na nag gagawa ng kwento para masira ang pamilya namin!" Kunot noo ko siyang tinignan.
"Ano bang pinagsasasabi mo?" mahinahon kong aniya. "See? walang galang!, wala kang mararating sa buhay!" galit na saad niya saka ko dinuro. lumapit ako ng konti sakaniya saka ngumiti."Kagalang galang kaba?" Matagal ko siyang tinignan sa mata halatang pikon na pikon sa sinabi ko. "Nakakahiya ka Ms Santiago, susugod kapa sa bahay mismo ng tong asawa" ngisi ko rito. "Hindi ako kagaya mo, gumagawa ng kwento para lang takpan lahat ng baho!" Giit ko sakaniya, sasampal na sana siya pero naunahan na siya ni mama kaya bumagsak ito.
"Ipapakulong kita!" Sigaw nito na hawak hawk ang pisnge. "Tanga!, sino satin ang makukulong? syempre Ikaw kasi nang asawa ka ng may asawa na!" Usal ni mama na ngayon ay hawak ang buhok ni Ms Santiago.
Hindi na nakapag salita dahil sa takot, agad agad silang umalis ng kumuha si mama ng iyak. "Ayus kalang nak?" Pag aalala nito tinignan pa ang tuhod at braso ko kung may galos dahil kanina ay tinulak ako ng bruha.
Pinapaklma ni Ally si mama na nangininginig dahil sa nangyare kanina, mahigit isang oras bago maging maayos si mama.
Nakatulog siya dahil sa pagod kaya kaming dalawa ni Ally ang nag asikaso sa mga gamit niya at pinunasan ko ang katawan niya.
"Si tita baka may sakit, i think-" di na niya tinuloy ng bumagsak ang hawak hawak kong baso. "Hindi mangyayare yan". Malamig kong aniya sakaniya.
"Andrea pakinggan moko, si tita napapansin ko lalagi siya sa Hospital may mga dalang papel. Sinabi lang sakin ni mommy kasi siya ang pinag hawak ng hospital ni Lolo". Paliwanag niya sakin.
Natahimik ako saglit dahil sa mga narinig ko
Pati banaman Ikaw ma, magtatago sakin?.Pinauwi ko na si Ally dahil baka di ko na kayanin ang mga sasabihin niya, sinabi kong tutulungan ko nalang siya bukas dahil isang araw pa naman bago mag deadline.
I woke up with swollen eyes. "Fuck" aniya ko ng maramdaman ang sakit ng ulo ko, nagising ako ng wala si mama siguro ay kailangan niya pumasok ng maaga, may pagka strikto ang boss niya ngayon.
Tinignan ko ang laman ng ig ko kung may message siya, wala parin siyang message kaya naligo na ko kaagad, umalis ako ng walang kain dahil pag pinilit kong kumain ay baka ilabas ko rin pag tapos.
Tahimik akong pumasok sa room, anaakit ko ang atensiyon ng mga kaklase ko kaya mga lumapit sa'kin "Andrea ayus kalang?" Tanong sakin ng isa naming kaklase tumango nalang ako dito saka pumunta sa pwesto ko.
Yumuko muna ko dahil hindi ko talaga kaya, hindi ko namalayan na nakatulog ako. Nagising nalang ako sa alog sakin ni Ally inalok niya ko ng yakap kaya sinunod ko naman ito. Hindi ko na namalayan na tumutulo na pala ang luha ko, "Hey, it's okay don't stress yourself too much". Aniya niya sakin.
"Kain tayo, libre ko" masaya niyang aniya sa'kin habang nag lalakad kami 7hrs pa ang vacant namin.
Kanina pa nag v-vibrate ang telepono ko pero di ko iyon sinasagot dahil alam kong si Xavier iyon. "Saan mo gusto?" Tanong niya sakin kaya tinuro ko ang isang fishballan kaya kumunot noo nito. "Para tipid gaga" tawa ko sakaniya kaya sumang ayon nalang siya sa'kin.
"Kanina pa tumutunog yan" turo nito sa bulsa ko habang kumakain, tinignan ko saglit ang telepono ko. Nakita ko ang tadtad niyang message sakin.
Hun:
Hey, Why aren't you answering my calls?Is everything okay?
Baby:<
Baby Imissyou already.
Sent a photo.
Nang tignan ko ang sinend niyang picture ay nasa court ito at madaming tao, may sinend pa siyang isa na may kasamang matanda sobra ang ngiti nito habang nakatingin kay Xavier.
"Cute" aniya ko sa sarili ko.Nakita ko ang tatlong dot kaya agad kong binack ito, saka itinago "Bakit may pag ngiti ngiti na ngayon?".
Inaya ko si Ally na mag mall nang aalis na kami ay biglang may nag tawag sakin "andito nanaman sila" aniya ni Ally nag suntukan pa ang dalawa bago pumunta dito.
"Sama kami" malaking ngiti ni Nico saamin "siya nga pala asan si Cy?" Tanong nito kita ko ang lungkot nito. "Miss ko na siya" pababy niya sakin kaya natawa ang tatlong kupal.
We went to the mall, I said we were just going to chill here, but we ended up at the restaurant because they said they hadn't had lunch yet.
"2hr nalang 2nd sub na!" Taranta kong saad sakanila kaya nga tumawa ang mga ito "relax Andrea 2hrs pa oh" Aniya ni Ally.
Nag ikot ikot pa kami hanggang sa umabot na kami sa kabilang mall, di na namin napansin ang oras. Sinabihan lang kami ni Kaliya na oras na para bumalik sa kanya kanyang room.
Halos takbuhin na namin ni Ally ang building dahil inanounce samin na sa 4th floor kami ngayon mag kaklase.
Thank God wala pa ang 2nd professor namin, sungit panaman nun, "Andrea, gets mo yung gagawin sa plates?" Bungad agad sakin ni Jeya, kahit papano naman ay tinutulungan niya ko kaya ganun rin ang ginagawa ko sa kaniya.
"Ok, class sino dito ang nag take video?" Mahinahon na aniya ni Mr. Alehandro "Sir, ano po ang video?" Nag aalinlangan na tanong ni Cara. "Someone told me that someone videoed me while I was scolding you, even though it happened last week".
"Mga bastos, kayo ha" sabi ng nasa harap namin "sino kaya yung nagsumbong?" Tingin naman sakin ang isang babae. "Pumunta dito, yung nag video at yung nagsabi sakin".
Agad akong tumayo sa kinakaupuan ko, nang siyang kinagukat ng lahat, wala kong naramdamang takot dahil alam kong tama ang ginawa ko, dahil bawal mag take nang video sa tao without their permission!.
"Kapal" rinig kong sambit ni Vona. "Ano ba ang talagang nangyare?, Ms. Vona ipaliwanag mo kung bakit ginawa mo iyon. Kita ko ang nalilisik na mata ni Vona kahit anong gawin pa niya ay di ako matatakot sakaniya. "Sir, Hindi Ikaw ang kinukuhanan ko nun kundi si Nela lang, atsaka wag tayo basta basta gagawa nang kwento kung di naman alam ang buong pangyayari". Saad niya habang naka tingin saakin.
"Nasagip si sir, kung si Nela talaga ang gusto mong kuhanan dapat ay zi-noom mo" ngisi ko rito. Kita sakaniya na inis na inis na siya sakin
kaya lalo kong inaasar.
YOU ARE READING
Play The Player Villa Juarez Series #1
RomanceVilla Juarez Series: Play The Player Xavier Villa Juarez he's smart, gentle to all woman but has secret. You don't know me well, Baby What will happened if she find out the secret of Villa Juarez?