Kunot-noo akong pumasok sa unit ni Marco.
Have I met her before kaya she knows me? But where? I asked myself as I ascend the stairs. Kanina ko pa iniisip kung sino si ategirl at kung bakit niya ako kilala. Hello, ang creepy kaya nung ganoon. Kilala ka pero 'di mo siya knows. Ang labo!
But I shook those questions off because I remembered why I am here. Jusko, 'yung boyfriend ko! I thought as I ran to the room.
"Marco?" I called as I opened the door. Napailing ako when I saw him on the bed, covered in sheets. Sleeping. Lumapit ako agad at sat beside him. Ibinaba ko 'yung comforter para kapain 'yung noo niya. Napabitaw ako agad when I felt how hot he is. Geez.
Nilagay ko 'yung bag ko sa may table and went downstairs to get a huge bowl. Kumuha na din ako ng small towel sa may closet niya and got some paracetamol for his fever.
"Nako, itong lalaking 'to! Nagalit noong hindi ko sinabi sa kanyang na-ospital ako pero hindi din naman nagsabi ngayon na may sakit siya. Sasabunutan ko 'to," I told myself habang nilalagyan ng malamig na tubig 'yung bowl. Nagmadali akong bumalik sa tabi niya after para punasan siya kasi sobrang init niya.
Things were just fine. Kebs lang naman habang pinupunasan ko 'yung mukha niya tsaka leeg niya. But then, hindi ko alam kung bakit bigla akong nailang when I started wiping his torso. He was sleeping and though I am doing this for his own welfare, I really don't get why my throat started to get dry.
Tangina ka, Dhae! Pinagnanasaan mo 'yang boyfriend mo!
Napangiwi ako. And with that thought, I gave up. Binitawan ko na 'yung towel na hawak ko at ibinaba ko na 'yung bowl.
Susmaryosep, hindi po ito kaya ng kagandahan ko. Wholesome po ako. Conservative. Ayaw ko ng mga ganitong ganap, lagot ako sa tatay ko.
"M-marco," I called as I started shaking him. Hayaan nang maistorbo 'yung tulog niya. Hindi ko talaga keribels na punasan ang katawan niya. Paiinumin ko nalang ng gamot. Jusko, mahabaging langit! "Baby, gising ka muna," I said as I tapped his cheeks lightly.
He groaned a while later as he opened his eyes. "Dhae?" he asked weakly.
"Hi, Baby. How are you feeling?" I asked touching his cheeks with my hands. Naks, parang kanina lang pinagnanasaan mo 'yan, ah.
He smiled weakly at me. "Why are you here?"
"Tinawagan ako ng kapatid mo. Why didn't you tell me that you're sick?"
He yawned and pulled the comforter tighter. "Sasabihin ko naman, eh. Inaantay ko lang mag-out ka sa work para hindi ka ma-distract."
Nako, ang daming inarte. Sana hindi niya mahalatang napagnasaan ko siya kanina. Ay shet! No!
"Hmmm... Wait, dito ka muna, I'll prepare lang some soup," I told him as I stood up. Pumunta akong kitchen para magluto ng instant soup. Buti nalang talaga may stock siya ng ganito kasi kung 'yung lulutuin talagang soup, eh, hopeless ako. I went back to the room minutes later.
"Hi," I greeted as I put down the tray I am holding. I helped him get up a little at pinasandal ko siya sa headboard. "Kailan ka pa may lagnat?" I asked at hinipan 'yung spoonful ng soup. Sinubuan ko siya after.
"Kaninang umaga I wasn't feeling well pero pinilit kong pumasok kasi may client meeting ako. Kaso kaninang lunchtime, sinabihan ako ni Albert na umuwi na."
"Hay nako!" I said rolling my eyes. "Have you had medicines yet?" I asked and he shook his head. Hay nako talaga itong lalaking 'to. "I already called Dr. Moraleda to come over and have you checked. Baka papunta na 'yun dito. Ikaw, masyado ka nang overworked. I'm making a rule. By 11PM, you should stop working na. Tignan mo, nagkakasakit ka na."