Kabanata 32

149 5 2
                                    

Truth


Gabi na ng makauwi ako sa mansyon. Pinagpaliban ko muna ang mga trabaho. Actually, I have a lot of things to do this day: Online meetings, reviewing reports, etc..., But, I don't feel like working anymore.

Nanatili lang ako doon sa burol. Silently watching the mesmerizing view and wishing for something impossible. I don't want to go home so soon, baka makita ko na naman silang dalawang, masaya.

It always pained me. It aches me so much. Kaya iiwas nalang ako hangga't sa maari.

Totoo ngang nakakabaliw ang pag-ibig. Saksi ako kung paano nakakabaliw 'yon. Patunay ang nararamdaman ko ngayon.

Didiretso na sana ako sa kwarto ko nang biglang bumukas ang kwarto ni Angelo at lumabas siya doon. I stopped when I see him looking at me.

"Kuya!"

"Hmm?"

"Can I talk to you?"

At, ano na naman bang pag-uusapan namin? Na nagpapasalamat siyang sila na ni Iz? Papainggitin niya na naman ba ako?

The fuck is wrong with him!

"What is it?" I tried to make my voice sound subtle.

"I just realize, you need to know something... I'll bring liquor to your room, is it okay?"

Feeling close mas'yado na kapatid. I don't even want to talk to him! Iritadong-iritado ako sa kaniya.

"When?"

"Kung pwede sa'yo ngayon na..."

"Okay!" I don't want to appear rude or something. After all, he's my brother. Kahit pa bali-baliktarin ang mundo.

"Sige, mauna ka na lang doon sa kwarto mo. Papatulugin ko muna si Iz..."

Shit! Iz is sleeping in his room. Fuck! Fuck! I wanna punch him now!

Ngunit, sino lang ba naman ako sa buhay ni Iz ngayon? A damn ex! A damn man who seemingly lie and cheats on her!

"Okay!" Hindi ko na hinintay na sumagot siya. Mabilis na akong nagtungo sa kwarto ko.

I couldn't stand the idea with him and Iz!

Pumasok ako sa loob ng kwarto ko. I was about to grab the lampshade and throw it harshly, when I... abruptly gain calmness in mind.

No! No! This is what I want right? For them to end up together para hindi na magtangka pang saktan ni Angelo ang sarili.

And for pete's sake, it's already five years had passed, natural na maging malapit na sila sa isa't-isa. It's normal for Iz to sleep in his room like she used to before with me. Magkasintahan pa nga kami pero may nangyari na sa aming dalawa, paano pa kaya sa kanilang dalawang malapit ng ikasal at limang taong ng magkasintahan. It's really normal for them.

I cannot help but overthink if... ginawa niya din ba ang mga ginagawa niya sa akin noon kay Angelo. Did she also ride Angelo? Did she let him? Did she?

"Shit! Fuck! Fuck!"

Ang sakit talagang isipin...




MAKARAAN nga ng ilang minuto ay kumatok si Angelo sa pintuan ng kwarto ko. Kaya agad ko din naman 'yong binuksan.

He is holding two bottles of liquor in his hand!

"Shall we, Kuya?" aya niya.

"Maybe we should drink somewhere else. Doon nalang tayo sa mini bar dito mansyon..." I suggested.

"Yeah, you're right!"

May maliit din kasi kaming bar dito sa mansyon. Doon kami minsan umiinom ni daddy at ng mga kaibigan ko when I was in high school.

Wishing for a Señorito (Masalanta #1) [COMPLETED]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon