Wild
Inilapag ko ang papeles na pinirmahan ko sa lamesa at inabot kay Thunder na nakatingin ng kakaiba sa akin. I raise my brow at him, asking what he's problem is.
"You look.. happy?" He said.
"What?" Takang sagot ko.
Inayos niya iyong folder at tumingin ng maayos. May konting ngiti rin sa bibig niya na gusto kong burahin. Ano na naman ba problema ng lalaki na ito?
"Wild. Hindi ka naman good mood kapag papasok ka sa office mo pero iba ata ngayon? You got laid?" Pilyong saad nito na inikutan ko ng mata ko. Tumayo ako sa upuan ko at inayos ang jacket suit ko.
"Pinagsasabi mo?"
Sabay kaming lumabas sa office ko. Dapat ngayong araw ay hindi ako papasok dahil na rin sa inaayos na mga deals papuntang taiwan ngunit may trabaho ako rito na kailangan kong asikasuhin. After all I'm not only a gangster, I'm a business man too.
"Pero hindi nga? Anong nangyari sa iyo na mukhang good mood ka ata." Sabi pa nito na ayaw ako tigilan sa kakatanong sa akin. Think about it, there's nothing happened that makes me happy today.
I just woke up in Fifteen room since I slept there and woke up with him staring at me. Lagi siyang ganon tuwing umaga, wala naman sa akin iyon dahil sanay na akong pinagtitinginan.
"Wala," maikling sagot ko sa kanya at lumabas sa building namin. Habang naglalakad ay nakatanggap ako ng message from Aire. She's updating me what is the condition of Lilienne, mukhang maayos naman. Konting panahon ay maoopen na ulit ito.
She's asking too about Fifteen kaya naman hindi ako nagreply. Hindi ko naman kailangan ireport pa sa kanya ang ginagawa ng bata na iyon.
"I got informed the guns from Russia will come the next day," ang sabi sa akin ni Gabrielle na may tinitignan sa kanyang tablet.
Nasa labas kami ng isang warehouse namin habang ako ay nakasandal sa kotse ko at naninigarilyo. Dumaan ako rito para macheck ang lahat at para hindi na rin maulit ang nangyari noong nakaraang buwan. Naiwan si Thunder sa opisina dahil hindi pa tapos ang on the job duty niya.
"What else?" Tanong ko at tinapon ang upos ng sigarilyo.
"Gusto ka rin mameet ni Hinata personally," sabi niya na bahagyang nagpatigil sa akin. At ano naman ang pakay ng lalaki na iyon sa akin?
"For what?" Bagot kong balik sa kanya.
"For good of course. Nagkaroon ng problem sa suppliers nila kaya naman sa atin siya kukuha ngayon."
Napangisi ako sa sinabi ni Gabrielle sa akin. Well, our goods are in a higher quality talo ang mga cheap nilang droga na akala mo ay pangkanto lang. Hindi ko rin maintindihan itong hapones na ito at sa iba kumukuha imbes na sa amin.
"Tell him I'll meet him the next day." Sabi ko kay Gabrielle na agad niyang kinatango. Hindi rin naman kami nagtagal pa doon at umalis na dahil ihahatid ko pa si Gabrielle sa tinutuluyan niya.
Ayaw ko man sumali siya sa amin dahil bata pa nga siya hindi ko na rin napigil noon dahil masyado siyang determinado. Imagine a young twelve years old wanted to join in a fucking mobster just because of his father. Ayoko sana pumayag ngunit hinamon niya ako. Kung mapapabagsak niya ang mga tauhan ko noon ay makakasali siya.
Surprisingly he beated them all. A mere child won from those thugs.
"Kamusta ang school mo?" Tanong ko sa kanya. Nakaupo siya sa shot gun seat at bumaling ang ulo sa akin.
"Okay naman. Ayoko na nga mag aral," sabi niya ng pabiro pero kung gugustuhin niya talaga ay gagawin niya. Ganyan katarantado minsan ang lalaki na ito. Tunay na bunso sa amin sa sobrang tigas ng ulo.
BINABASA MO ANG
SAB Series #1 : Behind the Dark Shadow
Action#BL Wild Agusthine Laurier x Adalric Fifteen Chanler