28

52 4 0
                                    

Wild

Hindi ko namalayan na nakatulog pala ako ng wala sa oras kanina. Ang alam ko lang ay sobrang payapa ako na nakasandig ang ulo sa mga balikat ni Adalric habang tapik tapik niya ng bahagya ang ulo ko.

Para niya akong pinapatulog kaya naman nakatulog ako.

Nilingon ko ang kabilang side ng kama at wala akong Adalric na nadatnan. Bigla akong napaupo n'on at napadaing ng mapwersa ko ang kanang braso ko.

Napamura ako sa isip ko dahil sa sakit.

"What happened Wild?"

Napalingon ako bigla sa boses ni Adalric na kalalabas lang sa cr ng kuwarto ko, medyo basa pa ang ibabang labi nito na pinupunasan niya ng maliit na towel.

"It's nothing. Akala ko umalis ka," sabi ko nang maupo siya sa tabi ko upang tignan ang sugat ko.

"It's really fine. Napwersa ko lang kanina." Ang sabi ko pa para mawala ang kunot ng noo niya.

Tinignan niya ako ng masama ngunit mabilis din naman nawala at napalitan ng buntong hininga.

"Saglit lang kukunin ko muna 'yong medical kit para mapalitan na gauze ng sugat mo."

Tumango ako sa sinabi niya nang tumayo na siya para lumabas sa kuwarto at kunin ang medical kit sa baba. Kunot noo akong tumingin sa saradong pinto ng mawala ang amoy na kanina ko pa napapansin simula magising ako.

It was a mild scent surrounding the whole room. I can't pinpoint what is it, is it a fresh flower or a fresh milk? I don't know. Nawala kasi bigla ito. Hindi ko na pinansin pa kung ano iyon at inantay nalang si Adalric bumalik.

When he came back I was frowning again because the mild scent came back too. I am so intrigued by that scent.

"Babe,"

Parehas kaming natigilan ni Adalric dahil sa pagtawag ko sa kanya. I even saw him widening his eyes for a bit.

"Huh?"

"I mean... Adalric may itatanong lang ako," medyo awkward na sabi ko. Tumango muna siya bago pinagpatuloy ang paglilinis sa sugat ko.

"Can't you smell it? The scent?" Tanong ko sa kanya.

Kinunutan niya ako ng noo bago muling nahinto sa paglilinis at tumingin sa akin na bakas ang pagtataka sa mukha.

"Scent? Anong scent?"

I tried to smell it again. It was too mild kaya hindi agad agad napapansin. Mas tumitindi ang amoy nito kada lalapit si Adalric sa akin.

"That.. I don't know fresh flower or milk? It was too mild but I know It was an unfamiliar scent," I told him. I watch Adalric look at me. It was obvious that he is confused from what I am saying, I am too.

But I'm just... What is that smell?

I look at Adalric again when he look away from me. Napansin ko lang din naman iyon, hindi siya tumitingin sa mata ko kada huhulihin ko ang tingin niya.

"Hmm I don't know siguro may ginamit na new detergent sila Sam?" He said hesitantly. Pareho kaming walang idea sa kung ano iyon kaya naman hinayaan ko nalang. Ipinagpatuloy ni Adalric ang paglilinis sa sugat ko na wala man lang imik sa akin hanggang sa matapos.

I tried to talk to him. He's answering but it was always a brief one. Magtatanong pa sana ako sa kanya ng ayain na ako nito na bumaba dahil kakain na rin daw kami, maghahapunan na ako nagising.

I was behind Adalric when we both descend from upstairs, I can help it but smile when he is glancing at me everytime.

When we reach the dining room, naabutan namin ang tatlong ugok na nagaantay na sa amin.

SAB Series #1 : Behind the Dark ShadowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon