14

45 1 0
                                    

Wild

"Dapa!" Ang sigaw ni Chalevere kaya agad agad naming ginawa ang sinigaw niya. Sunod sunod na putok ng baril galing sa labas ang nagpaulan sa Lilienne.

Ang mga tauhan namin ay nakikipagpalitan na rin ng baril sa mga kalaban.

Kinuha ko mula sa likod ko ang baril at umupo para makipagbarilan din. I am near the window kaya naman kitang kita ko sino patatamaan sa labas. I managed killing some of them, nagtago akong muli ng ako ang targetin nila.

I saw Chalevere firing on them too.

"Chave sa gilid mo!" Sigaw ni Thunder kaya naman bumaling si Chave doon at binaril ang lalaki sa ulo.

Nagawi ang tingin ko kay Aire na mukhang nagulat sa nangyayari but then I saw her without Adalric. Mabilis akong nagtungo sa kanya upang alalayan siyang magtago.

"Where's Adalric?" Tanong ko sa kanya. She look at me with her terrified gaze, I cursed.

"Fif-fifteen?" Binaling nito ang paningin sa pinaggalingan namin ngunit wala si Fifteen doon.

"Hindi ko alam nasan siya Wild!" Ang sabi nito na nagpapanic na. I clenched my jaw and told her to keep hiding here. Bumalik ako kung nasan ang mga kasama ko at nilibot ang mga mata ko upang hanapin si Adalric ngunit bigo ng hindi siya makita.

Tumigil ang putukan sa labas kaya naman kalmado kaming nagtayuan.

"Ram did you saw Adalric?" Agad kong tanong sa kanya na nalilitong tumingin sa akin.

"Huh? Hindi ba kasama siya ni Aire?" Balik nito sa akin. Muli akong napamura dahil sa sagot niya. Bakit biglang nawala iyon? How can that happened?

Inutusan ko ang mga tauhan naming hanapin siya sa buong gusali.

Ang akala ko ay tapos na ang barilan ngunit hindi pa pala. We didn't expect someone who will fire somewhere, at sa hindi inaasahang pagkakataon ay natamaan si Ram sa kanyang gilid at braso.

Lahat kami ay natigilan dahil sa pangyayari. Immediately our men move and fire, trying to find the culprit. Si Chalevere agad ang nagtungo sa kanya. Impit na napaungol si Ram dahil sa tama niya sa tagiliran.

"Let's go!" Sabi ko sa kanila na inalalayan si Ram tumayo.

"Pero si Fifteen, Wild." Ang nagaalalang tanong ni Thunder. Hindi ko siya nasagot dahil tumakbo na kami palabas. May mga kalaban pa rin na patuloy kinakalaban ng mga tauhan namin. Nagmamadali kaming nagtungo sa parking lot kung nasan nagaantay ang kotse na magdadala kay Ram patungo sa mansyon.

Hindi ko inaasahan ang makikita ko roon.

Adalric was the one who was driving the car. Magtatanong sana ako pero pinigilan niya ako.

"Get him in the car, Wild." Utos nito sa akin kaya naman ginawa ko. Halos maubos na ang dugo ni Ram ng makarating kami sa mansion. Agad agad siyang kinuha ng mga tauhan namin at dinala sa infirmary para doon gamutin.

Hinarap ko si Adalric na tahimik na nasa gilid ngunit kitang kita ang panginginig sa kanyang mga kamay. I went toward him and hold his trembling shoulder. Tiningala niya ako upang tignan ang mukha ko.

Pinagmasdan ko ang mukha niya in case he's harmed pero hindi naman.

"Are you okay?" Ang tanong ko sa kanya.

He bit his lower lip before nodding his head. He is still trembling kaya naman kumuha ako ng tubig para mapakalma siya. Pinaupo ko na rin.

"Is he fine?" Tanong nito sa akin. Tinutukoy si Ram na hanggang ngayon ay ginagamot pa rin.

"He will be don't worry." Sagot ko. I saw him bit his lower lip again. Apektadong apektado sa nangyari. Who wouldn't be? It was his first time facing a firing bullet like that.

Bakit ba naman sa daming araw at lugar ay napili pa ng mga bobo naming kalaban na ngayong araw umatake?

Thunder and Chalevere follow us in the living room. Mukha silang pagod na naupo sa couch.

"Who did it?" I asked them. Chalevere the first one to speak.

"They came from Ramon gang. Iyong sniper lang ang hindi namin alam kung saan nanggaling. Wala naman silang kasamang sniper," sabi nito kaya kumunot ang noo ko.

"Sa dami nating kaaway malamang galing lang 'yan sa ibang gang." Sabi naman ni Thunder na nakayukom ang kamao.

Nang lumabas si Gabrielle sa infirmary ay nagpaalam si Adalric na aakyat siya sa kuwarto niya. Pinasamahan ko siya kay Sam dahil nakikita kong nanghihina pa rin siya.

I command all our men to find whoever shot Ram. Hindi ako papayag na makawala ang gagong iyon sa ginawa niya kay Ram.

SAB Series #1 : Behind the Dark ShadowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon