24

53 2 0
                                    

Wild

Para bang hindi ko maigalaw ang kamay ko nang magsipasok sila sa kuwarto. Ang titig ko ay nakapukol lamang sa iisang lalaki.

"What.. who's that man?" I heard Chave asked behind me. He was referring to a man beside Adalric. I looked at him and I can already tell the similarities between him and Adalric.

"Let's not waste more time let's proceed to the reason why we are here." Sabi ng lalaki na sa tingin ko ay mas nakakatanda sa amin. I think nasa 30's na siya.

Adalric and the other men remain in both of his side, walang kaemosyon-emosyon ang mukha nila.

"Mr. Laurier," usal ng lalaki. Sabay kami ni Vante na tumingin sa kanya.

"What I mean Mr. Agusthine Laurier," pagkaklaro nito.

Hindi ako kumibo at tumingin na lamang sa kanya. Lahat nag aantay sa sasabihin ng lalaki na ito.

"I know you all already know why we gathered here. It's because of Belleville. Sa totoo niyan naririto kami para tulungan kayo." He said.

I frowned, my eyes look up to catch Adalric eyes but he remain staring straight somewhere. What does he mean he wanted to help us? Hindi ba parte si Adalric ng Sebastian na iyon? At ano ba ang koneksiyon niya sa lalaking ito? May hindi ba ako nalalaman?

"Alam kong lahat kayo nalilito sa nangyayari," singit ni Vante.

"Yes we are. Sino ba 'yan?" Tanong ni Allarin na mukhang aatakihin na ang mga panauhin.

"Calm your fangs Allarin they're our allies." Pag aalo ni Vante. Allarin scowled at him, wanting to speak but Vante stopped her.

"Bago kayo magreklamo pakinggan niyo muna ang sasabihin nila. I promised you all they'll help us solve our problem with Belleville and Bellevue." Dugtong pa nito.

"Speak." For a moment I found my own voice. They flinched after hearing me, lahat lumingon at makahulugang tumingin sa akin ngunit hindi ko sila pinansin. I can tell Adalric glance at me too.

"Gaya nga ng sabi namin. We are ready to help you. Alam kong mayroon kang issue sa kapatid ko but we can talk about it some other time."

Kapatid huh. He's probably Adalric half brother.

"Let's talk about our problems Mr. Chanler. Huwag na muna ang ibang issue." Komento ni Ram na inayos pa ang suot niyang salamin. I can see the way the man on the left beside Adalric brother smirks and looks at Ram intently.

"I agree with him sir let's talk first about the problem. Lets set aside their personal problem," turan nito na nakangisi pa. Iyong mga pinsan ko halatang nalilito sa mga pinagsasabi nila pero nanatili kaming walang imik.

I can sense my cousins meaningful looks but all of them shrugs when Adalric brother spoke.

"Marami nang nagawang kamalian si Sebastian at Antonio. Sa tagal ng panahon na puro krimen ang ginagawa nila ni hindi namin siya mahuli,"

Narinig kong umismid si Jeremiah. "At bakit naman? Sa pagkakaalam ko nasa ilalim kayo ng batas hindi ba?" Turan nito kaya naman ang atensiyon nila ay nauwi sa gawi nila.

I casually lean on my seat, watching them glaring at each other. Kung noon sa tuwing magkakaroon ng ganitong pagsasalo-salo may kamalian na gawin ang isa hahantong agad sa madugong sagupaan. Mabuti nalang ngayon matitino na sila, but I can't be sure. After all they are Laurier. They have a blood of Lunatics.

"You think madali mag asikaso ng legal proceedings? Knowing they are bunches of criminals na sunod sunod ang krimen na ginagawa. Tell me, kayo nga nasa underground na hindi pa sila napagilan." I heard Chalevere whistled behind me while Jeremiah harden his glare to that man who ignored him.

SAB Series #1 : Behind the Dark ShadowTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon