Marami nang nagtanong kay Mali ng " Mahal mo o Mahal ako? ". Iisa lang naman lagi ang sagot niya sa tanong na iyan, maraming nagtataka.. oo, maraming-marami dahil hindi nila alam ang rason kung bakit iyan ang sinagot niya.
Ano ba ang sagot niya sa tanong?
" Mahal ko,"
" Mahirap man, kakayanin ko... dahil nga, mahal ko, kaya papanindigan ko,"
Sigurado akong magtataka kayo sa sagot niya, bakit nga niya ba pinili yan? Bakit ayaw niyang piliin ang taong mahal na mahal siya? Kahit alam niya palang masasaktan siya, pinagpapatuloy parin niya.
Ano ba ang rason niya?
" Mali,"
" Nicolette! Love! "
Right. Her love towards Nicolette or Nico is undeniably strong, mas strong pa ata sa The Great Wall Of China, kung makabakod sa gf niya parang wall rin ng china. Nicolette Vergara is her girlfriend, three years na sila and she's hoping na they would last forever. Naging sila dahil sa prom nung junior high sila, inaya siya ni Nico to dance hanggang sa naging malapit sila, niligawan siya for one year at sinagot niya rin ya, sa wakas.
Everything's fine for Mali since she loves Nico, a lot. Mali's too soft for Nico but Nico is too numb for that case.
" Mali, Nico's always with Aya and never siyang nagkaroon ng oras for you and yet, here you are, still loving her despite that she's giving you bare minimum,"
" Khali naman, don't talk bad about my girlfriend, please,"
That's Khali Lim, her bestfriend since junior high din, nauna niyang nakilala si Khali and Khali is one of the greatest thing that ever happened to Mali's life. Khali really cared about Mali's situation, nasasaktan siya kapag nakikita niyang nakikita ni Mali na masaya sila ni Nico at Aya habang nasa gilid si Mali, pinagmamasdan sila. Khali wants the best for her pero hindi makita ni Mali yun.
" You deserve someone better, Mali,"
" And she's that someone, Khali, I can't find someone like Nico,"
Khali always thought that Mali is blind from everything, kaya lagi nalang mali desisyon niya sa buhay, pati narin sa love life. Sometimes, naiisip niyang siya nalang mismo magsabi kay Nico about their relationship pero ayaw niya namang manghimasok ng relasyon at mas lalo na si Mali ang pinag-uusapan.
" It's not too late to realize your worth, Mali Ricalde,"
" I know my worth, Khali Lim,"
YOU ARE READING
Too Late To Stay, Too Late To Say [ A BINI AU SERIES #2 ]
FanfictionA Bini Ship Au: - I'm too late to stay with you and too late to say I love you - - Papano kung isang araw, kung kailan, wala na siya sayo dun mo palang siya napagtanto na mahal mo pala siya? Siya pala yung taong hinahanap mo na hindi mo mahanap sa...