WEEKS LATER
Nate's POV
"Boss, sa'n po namin to ilalagay?" Tanong ng isang grupo ng mga manggagawa na may dalang mga materials para sa gagawing building. It's just a ten storey building. Medyo maliit compare sa mga nagawa ko na sa Germany kaya medyo ma dali lang ito.
"All the heavy materials would be on the left side na lang siguro para hindi inconvenient, and for the safety na rin ninyo." Tugon ko na lang sa kanila na agad nilang sinunod. Napatingin naman ako sa hawak 'kong list ng mga materials at tinignan kung ano pa ang kulang.
"Cous, are you okay there?" Napatingin naman ako kay Cade na kararating lang.
"I'm good. We're just checking the materials that would be needed for one month."
"Talagang sinisigurado mo ang lahat. Sobrang pulido mong mag trabaho..."
"That's why sa'ting dalawa, ikaw talaga ang paborito ni grandpa." Natigilan na lang ako sa sinabi ni Cade at sarkastikong napangisi.
"Baka paboritong galitin 'kamo." Saad ko naman sa kanya dahilan para ma patawa siya.
"Well..."
"I'll just leave everything here to you. I have meeting with Mr.Facardo this afternoon."
"Alright. Ako na ba-"
"Nate!" Napalingon na lang ako sa tumawag at natigilan ng makita si Kira na naglalakad tungo sa kinatatayuan namin habang nakangiti pa at may dalang paper bag.
"Who's this beautiful lady?" Pa bulong ni Cade dahila para ma tuon ang atensyon ko sa kanya.
"She's taken."
"Oh-But that doesn't mean they will last forever." Tinignan ko na lang siya ng masama.
"Ikaw? What are you doing here?" Tanong ko na lang kay Kira ng marating niya ang kinatatayuan namin ni Cade.
"Hi. I'm Kira, Nate's friend..." Nakangiti niyang abot ng kamay kay Cade na tila ba hindi ako narinig.
"And you must be?"
"Cade, Nate's cousin." Nakangiti 'ring tanggap ni Cade ng kamay ni Kira. Napailing na lang ako sa dalawa at tinapi ang magka hawak nilang kamay.
"Bro-"
"Di'ba may meeting ka pa? Go." Saad ko na lang kay Cade. Napailing iling naman siya.
"Nice to meet you again, Kira. See you around."
"You too, Cade. See ya!" Paalam naman ni Kira at tinuon naman sa'kin ang tingin ng tuluyang makaalis si Cade. Napataas na lang ako ng kilay sa kanya.
"So, what are you doing here?"
"I brought you lunch..."
"Come." Hila niya sa'kin tungo sa isang pahabang upuan na may lamesa. In'unpacked niya ang paper bag.
"Teka nga..." Natigilan naman siya sa pag unpacked ng mga lunch box.
"Don't you have work to do?"
"Grabe ka naman..."
"I have, okay? It's just that....today is my day off..."
"I'm temporarily teaching law in one of the university here..."
"By the way, i cooked you favorite." Napatingin na lang ako sa isang lunch box na sobrang bango, at tama nga siya, it's my favorite.
"Tadaa, pork steak. Try it." Nakangiti niyang abot ng kutsara sa'kin.
"Teka lang ha..." Atras ko sa kanya dahilan para unti-unting mag laho ang ngiti sa mga labi niya.
"I didn't ask you to cook for me. Can't you see? I'm busy. Kung hindi ka busy good for you,
Pero sana don't disturb me. I'm on my work."
BINABASA MO ANG
LOST AND FOUND
RomanceEight YEARS passed!....Will you still be able to love the same person you loved but hurted you so bad? AT YOUR SERVICE (CONTINUATION)