8 YEARS LATER
Kira's POV
Napabuntong hininga nalang ako at napangiti ng ma lasap ang sariwang hangin ng Pilipinas. Even though nanibago ako sa climate since ang init dito at ang lamig naman sa Russia nung umalis ako.
"Touch down, Philippines." Pabulong ko na lang sa hangin at nag patuloy sa paglalakad tungo sa baggage claim. Nag hintay ako ng ilang minuto bago ko ma tanaw ang isang malaking luggage ko at agad itong kinuha. Dumiretso na ako sa exit at napangiti ako nang makita si manang Gigi. Napatakbo ako sakanya at sinalubong niya naman ako ng mainit na yakap.
"I miss you manang."
"Na miss rin kita, Kira. Mas lalo 'kang gumanda."
"Sus, binola mo pa talaga ako manang eh tignan mo nga, naka glasses na po ako kaka study ng law." Pag bibiro ko dahilan para mapatawa siya. Tumuloy na kami sa sasakyan at kinuha naman ni manong guard ang luggage na dala ko.
"You have to tell me all the things that happened while i'm away manang."
"That's for sure Kira. Kahit abutin pa tayo ng umaga." Napatawa nalang ako.
Natuon ang atensyon ko sa bintana at pinagmasdan ang paligid ng bawat nadadaanan namin. For 8 years, a lot has changed.
Ilang minuto nang marating namin ang bahay.
Pag bukas ng gate ay napangiti nalang ako ng wala masyadong nag bago sa bahay. Amoy luma lang kung titignan. Bumaba na kami ng sasakyan ng ma park na ni manong guard ang sasakyan sa loob.
"Let's go hija." Akay sa'kin ni manang at nag tungo na kami sa pintoan ng bahay at binuksan niya ito.
"WELCOME BACK KIRA!!" Nanlaki nalang ang mga mata ko sa gulat. 'Di kalaunan ay napalitan rin ito ng saya. Napagtanto ko nalang na ang mga kaibigan ko pala ito.
Sinalubong ako ni Aiden at binigay sa'kin ang isang bouquet sabay yakap.
"Welcome back, Kira." Saad niya at sumunod naman ang iba pa naming mga kaibigan.
"We missed you so much, Kira." Saad naman ni Ingrid.
"I miss you all too guys..." Inikot ko ang paningin sa paligid at talagang nag pa tarp pa sila ng welcome back for the backdrop at may mga balloons and confetti.
"Ang ganda. Nag effort pa talaga kayo." Saad ko sakanila.
"Well, 8 years ka naming hindi nakita kaya hindi pwedeng walang pa welcome." Tugon ni Dawson.
"True, and ofcourse, talagang nag clear kami ng schedule for this." Dugtong naman ni Kylo.
"Aww, i appreciate you guys." Tugon ko sa kanila.
"And we have a lot of things to talk about kaya let's go na sa dining." Aya ni Ingrid kaya tumungo na kami ng dining area.
****
Marami kaming napag usapang magkakaibigan, asaran, and talking about the past habang kumakain.
"By the way..." Natuon ang atensyon nila sa'kin.
"S'Si Nate? How about him? How's he?..." Kita 'kong natigilan sila at nag katinginan.
"Well, i just want to know if he's okay after...."
"What happened."
"Well, after Nate graduated, he pursue architecture." Sagot ni Aiden.
"Actually not really pa. Magulo kasi ang-" Natigilan si Kylo ng sumenyas si Aiden na parang pinapahinto si Kylo sa sasabihin.
BINABASA MO ANG
LOST AND FOUND
Storie d'amoreEight YEARS passed!....Will you still be able to love the same person you loved but hurted you so bad? AT YOUR SERVICE (CONTINUATION)