EPILOGUE

3 0 0
                                    

TEN YEARS LATER

Kira's POV

"Which color do you want kids? Is it the brown? This red? Or the white one there?" Tinutukoy ko ang mga star na pinag iisipan naming ilagay sa tuktok ng mataas naming christmas tree. We're almost done. Kaso itong mga bulilit pinahihirapan ang trabaho.

"Mommy i like the brown one."

"No. I like the white."

Napangiti na lang ako sa kambal.

"Kids? You don't have to fight. We can put all your chose star in our christmas tree." Napangiti sila sa dada nila.

"Yeheyyy." Agad nilang niyakap si Nate. Hindi naman halata kung sino ang mas paborito nila dahil spoiler nila.

Nabaling naman ang tingin ko sa dalawa na nag hahabolan sa malawak naming living room.

"Addie? Allie? Can you help us here instead? Baka ma tabig niyo 'yang portrait na'tin. Ipapa install pa na'tin yan diyan sa wall." Nag uunahan silang napatakbo sa'kin.

"I got here first."

"No. Ako kaya nauna." Napatingin na lang ako kay Nate na mukhang hindi na rin kinakaya ang kakulitan ng mga anak namin.

Oh. By the way. Me and Nate got married immediately after the proposal. Ayaw na niyang mag hiwalay pa kami so we finally tie the knot. Tinupad niya ang pangako na aangkinin namin ang taon na iyon. Months after the wedding, pinagkalooban kami agad ng unang twins. Daisy and Lily, both girls and already nine years old.

Two years later akala namin ni Nate hindi na kami makakabuo pa. Pero mukhang malakas talaga ang nilalaman ng alaga niya kaya nag karoon kami ng another twin. Addie and Allie, both boys, already six years old.

They're growing so fast. At masaya ako na napapalaki namin sila ng tama ni Nate. We're just doing the gentle parenting method. Pinagsasabihan ko rin si Nate na huwag masyadong sanayin ang mga anak namin sa kaka spoil. I don't want them to grow complaing of what they only have.

Agree rin naman si Nate. He just want to provide for our family and make our children happy. Although minsan, lumalabas rin talaga ang ka kulitan ng mga batang ito. They're growing beautifully.

"Kids? Dada will lift mommy up, and after...."Kinuha ni Nate ang tatlong stars at inabot sa mga twins.

"Iaabot niyo ya'n kay mommy. Understood?" Nakangiting napatango ang apat.

"Yes Dada!"

Napayuko si Nate at inalalayan akong maka upo sa shoulder niya. Napahawak ako sa ulo niya upang hindi ma out of balance. Nasiyahan ang mga bata ng makitang after all those years na ginagawa na namin to every holiday ay kaya pa rin akong buhatin ng dada nila.

"You're really strong da!" Ani Allie.

"Ofcourse. I'm superhero remember?" Napatalon-talon ang apat na tila na sisiyahan.

"Give the stars to mommy." Saad ko at bahagyang napa bend si Nate upang ma abot ko ang mga stars sa twins. Ma tapos ay Lumapit si Nate sa mataas naming christmas tree at saka ko pinatong ng maigi ang tatlong stars na pinag dikit ni Nate.

"It's done now!" Napa palakpak kami kasabay ng pag baba sa'kin ni Nate.

"Mommy can i open my gifts now?" Tanong ni Addie sabay turo sa malaking gift na naka wrapped sa ilalim ng christmas tree.

"Not yet darling. We're still waiting for nana ang loly and papa lo, then tito Killoa and tita Katrice to come...."

"Also your two tati and four toti, remember? Marami pa kayong gifts na ma re-received. We're going to open it later kapag nandito na sila."

LOST AND FOUNDTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon