Chapter 19: Am i falling inlove?

16 15 1
                                    

Pagkalipas ng ilang oras, nag-umpisa na ang glam team ko na ayusan ako. Umupo ako sa harap ng salamin habang unti-unting nag-aayos sila ng mga kagamitan, puno ng excitement at kaba. “It’s already 4:30, kaya kailangan natin simulan na,” sabi ko, sabay ngiti sa kanila.

“Walang problema, Ma’am. Ready na kami,” sagot ng head stylist habang sinisimulan ang proseso ng hair and makeup. Habang inaalagaan ang aking buhok, tinanong niya ako, “Ano bang look ang gusto mong ipakita ngayong gabi?”

“Gusto ko sana ay elegant at classy, parang royal,” sagot ko, umaasa na maipapakita ko ang aking personalidad sa pamamagitan ng aking kasuotan.

“Magandang ideya 'yan! Ang black and gold gown mo ay talagang maganda. Makakapagbigay tayo ng perfect na hairstyle at makeup para dito,” sabi ng isang stylist habang sinisimulang ayusin ang aking buhok.

“Thank you! Excited na akong makita ang results,” sagot ko, sabay ngiti. Habang abala sila sa pag-aayos, nagbigay ako ng ilang mga detalye sa kanila. “Gusto ko rin ng natural na makeup pero may konting glam para umangat ang look.”

“Got it! We’ll make sure you’ll shine tonight,” sabi ng head stylist na may tiwala sa kanyang boses. Habang patuloy silang nagtatrabaho, nakipag-chitchat ako sa kanila tungkol sa mga uso sa fashion at mga bagong techniques na kanilang ginagamit.

“Alam mo, Seah, mahirap ang trabaho namin, pero kapag nakikita mong masaya ang mga client, parang lahat ng pagod ay nawawala,” sabi ng isang stylist habang maingat na inaalagaan ang aking buhok.

“Ang saya naman pakinggan! Iba talaga ang saya kapag may magandang resulta,” sagot ko, kahit na nararamdaman ko pa rin ang kaba.

Sa bawat patak ng suklay sa aking buhok at bawat lapat ng makeup sa aking mukha unti-unti kong nararamdaman ang excitement at empowerment.

Nang natapos ang lahat, nagpasya akong tumayo upang maglakad-lakad sa paligid at tingnan ang mga huling ayos. Habang tinitingnan ang bawat detalye ng aking buhok at makeup, ramdam na ramdam ko ang saya ng gabing ito na paparating.

"Maam ang mga kaibigan nyo po ay nasa sala." sabi ni manang sa akin.

"Sige, manang bababa na din ako pag katapos namin dito!" — sambit ko.

Nang matapos ang huling detalye ng aking buhok at makeup, humarap ako sa salamin at napatigil sa aking sariling repleksyon. “Wow,” bulong ko sa sarili. Ang black and gold gown ko ay talagang umaangkop sa akin, at ang buhok kong naka-updo ay nagbigay ng eleganteng aura. Ang mga subtle touches ng makeup ay nagdagdag sa overall look, at parang may glow na sumasabay sa saya ko.

“Ang ganda mo, Seah! Talagang ready na-ready ka na para sa party!” sabi ng stylist, na puno ng ngiti habang tinitingnan ang aking itsura.

“Thanks! Hindi ko akalain na magiging ganito ako,” sagot ko, sabay tingin sa oras. “Kailangan ko na talagang umalis. Ang saya na!” Parang bumilis ang tibok ng puso ko sa excitement.

Habang bumababa ako mula sa aking kwarto, naisip ko ang mga kaibigan ko. Sabi ni Raizen na susunduin kami para sabay-sabay kaming pumunta sa venue. Pagdating ko sa sala, nakita ko silang lahat na abala rin sa paghahanda. Si Irene ay nakasuot ng pink na gown na talagang bagay na bagay sa kanya, habang si Frea ay nakasuot ng isang eleganteng silver dress na talagang tumatalon ang kanyang ganda.

“Seah! Ang ganda mo! Ang gown mo ay sobrang classy!” sambit ni Frea, ang mga mata niya ay parang nagniningning sa saya.

“Salamat! You both look amazing din!” sagot ko, habang unti-unting nararamdaman ang excitement sa mga kasama ko. Lahat kami ay nagkakainggitan at nag-uusap tungkol sa mga outfits namin habang abala ang glam team sa huling mga detalye.

Dangerous Love [ Completed ]Where stories live. Discover now