Lumipas ang isang buwan, at tila nagiging mas mahirap ang bawat araw. Nakatago ako sa bahay, nakakulong sa isang mundo na wala nang saya. Hindi ako nakalabas, at kahit ang mga kaibigan ko, hindi na pinapayagan ni Dad na makita ako. Para akong nasa bilangguan dahil sa kasalanang hindi ko ginawa, at araw-araw, lalo akong nagiging nag-iisa.
Isang umaga, habang nag-aaral sa kwarto, biglang tumunog ang phone ko. Sa pagtingin ko, si Matteo ang nag-message.
Matteo: "Hey, Seah. I miss you. Can we meet? I have a plan."
Nagtaka ako sa kanyang mensahe. “What plan?” nag-reply ako, kahit na may takot sa puso ko.
Matteo: "I know it’s been a while, but I want to see you. Meet me at our spot tonight. I’ll find a way for you to sneak out."
Naramdaman ko ang panggigigil ng puso ko. Ang pag-asam na makakita siya ay mas malakas kaysa sa takot na nararamdaman ko. “Sige, Matteo. I’ll find a way.”
Kinagabihan, nang makatulog si Dad, pinilit kong umalis ng kwarto. Dahan-dahan akong bumaba sa hagdang-buhay, at nagdadasal na hindi ako mahuli. Pagdating ko sa labas, nabuhay ang mga alaala ng mga araw na kasama ko si Matteo, at ang puso ko ay punung-puno ng saya at takot.
Nang makapunta ako sa secret base sa garden, nandoon na si Matteo, at ang ngiti niya ay nagbigay ng liwanag sa madilim na mga araw na pinagdaraanan ko.
“Seah!” tawag niya, lumapit sa akin at agad akong niyakap. “I was worried you wouldn’t come.”
“Hindi ko kayang mawala ang pagkakataong ito,” sagot ko, ang boses ko ay puno ng pag-asa. “What’s your plan?”
“I want us to escape. I found a safe place where we can stay, just until things cool down,” sabi niya, ang mga mata niya ay puno ng determinasyon.
Pero bago ko siya masagot, narinig namin ang mga yabag mula sa likuran. “Seah! Matteo!” sigaw ni Dad, ang boses niya ay puno ng galit.
Agad akong napaatras, ngunit huli na. Sa isang iglap, nahuli kami ni Dad. “You think you can run away from me?” galit niyang tanong.
“Dad, please! I love him!” sigaw ko, ngunit parang hindi siya nakikinig.
“Love? This is a matter of family honor! You’ve crossed a line, and now, you must pay the price,” sabi niya, at agad akong hinawakan sa braso.
Nakita kong si Matteo ay nagiging tensyonado, at sa mga mata niya, may takot na hindi ko maalis. “Seah, I won’t let him hurt you!” sabi niya, pero alam kong wala na kaming magagawa.
Dinala kami ni Dad sa isang mansion sa gitna ng gubat, isang lugar na madilim at puno ng mga anino. “You both will learn the consequences of defiance,” sabi niya, ang boses ay nag-aalab sa galit.
Dito, ipinakita niya ang isang baril na hawak ng isa sa mga tauhan niya. “You will watch as I take care of your little friend here,” sabi niya kay Matteo, na tila walang lakas.
“Please, Dad! Don’t do this!” sigaw ko, ang mga luha ay tumatakbo sa aking mga pisngi.
“Too late for that, Seah. You’ve made your choice,” sabi niya, at nakatingin sa akin na para bang naglalakad na ako sa isang madilim na landas.
Sa mga sandaling iyon, ang takot at pagkabigo ay naghalo-halo, at ramdam kong hindi ko kayang mawalan si Matteo.
“Dad, please! Huwag mo siyang saktan!” sigaw ko, ang mga luha ay patuloy na tumatakbo sa aking mga pisngi. “He’s done nothing wrong! It’s me you should be angry with!”
“Walang dahilan para ituloy ito! Dad, pakiusap! Bigyan mo kami ng pagkakataon! Let us explain!” sabi ko, ang puso ko ay nag-aalab sa takot at pagkabigo.
YOU ARE READING
Dangerous Love [ Completed ]
Storie d'amore»Tagalog Story A love tested by dangerous events, pushing them to their limits to prove their loyalty and courage. Could you still love someone knowing the risks involved? Would you sacrifice your dreams, your safety, and even your life for the pers...