Chapter 1: Salubong

81 25 1
                                    

Kakalapag lang ng sinakyan kong eroplano at ngayun na nandito na ako sa pilipinas panibagong environment nanaman ang sasanayin ko. Arghh bakit kasi kailangan pang umuwi dito sa pinas eh masaya naman ang buhay ko sa state with my grandparents hayst!

Papalabas na ako ng Airport at nakita ko ang isang banner na buong pangalan ko pa talaga ang naka sulat, it means sya siguro ang susundo sakin.

" Ashiana Messeah Malva-Altravo"

"What? Buong pangalan ko pa talaga!" Lumapit ako sa lalaking may hawak ng banner at inutusan ko sya na ilagay na ang mga bagahe ko sa sasakyan dahil gusto ko na umuwi at mag pahinga.

"Magandang hapon po Maam" Bati sakin ng matanda may edad na siguro halata naman na sa kulubot niyang balat.

"Good afternoon! put my luggage in the car, and let's go, im really tired."

Binuksan niya ang sasakyan at ako'y agad na sumakay at nagpahinga, Nakakapagod ang buong byahe kung hindi lang talaga ako pinakiusapan hindi ako uuwi. I don't have any choice din naman.

Habang nasa byahe ay nakaramdam ako ng antok at mas pinili kong umidlip muna kahit saglit. Almost two hours pa din ang byahe bago kami makarating sa bahay kaya sobrang jetlag ko talaga feel ko ang haggard ko na.

Hindi pa man kami nangangalahating oras sa byahe bigla akong nagising dahil naka stop na pala ang sasakyan at nasa labas si manong, i immediately ask what happened,

"Manong Ano bang problema?"- tanong ko sa driver.

" Maam nasiraan po tayo nag overheat po ang makina ng kotse nyo." nagaalala niyang sagot.

"What??? What should we do now?? arghhh Nakakainis naman!" Tinawagan ko si dad at sinabing palpak ang pag sundo sakin,

"Dad, our car stopped and the driver can't start the engine again!! What should we do now?" naiinis kong sabi sa kanya.

" Seah relax I'll be right there just sent me the location and I'll be there as soon as possible". -he replied

"Ok dad make it fast, I don't even know what kind of place are we?!"- i said

_____

The sky is getting dark but my dad is not here, and suddenly i felt scared because im not familiar in this place. I called my dad again and he said that he's on the way so i need to calm my self and don't panic.

It's already 6:45pm pero wala pa din si dad and manong driver tried to fix the car but he failed so we don't have a choice until my dad's arrive and pick us in this creepy place.

Before my dad arrive there's a boy who's stopped in front of my car and ask what happened.

"Manong ano problema ng sasakyan?" tanong niya ang boses niya ay may diin.

Bago pa makasagot ang driver ay inunahan kona sya.

"Hindi ba halata malamang nasiraan kami!" sagot ko sa kanya ngunit ang tono ko ay medyo maatitude.

" Manong Ang sungit naman ng alaga nyong dinasour, Maganda sana kaso ma attitude" Tiningnan nya ko ng mata sa mata saka tumawa ng bahagya.

"Abah talagang! Nang iinis ka pa talaga!" - sinarado ko nalang ang bintana ng sasakyan dahil sa inis sa lalaking iyon.

"Pano ba yan manong? Mauna na ako napikon ko yata ang dinasour sa loob ng sasakyan nyo"-masyado nyang nilaksan ang boses nya kaya narinig ko iyon.

At agad syang umalis sobrang bilis ng patakbo nya ng motor di ko sya namukaan kasi naka helmet sya tanging mata nya lng ang na hagip ng paningin ko, "Arghh that boy tatanong tanong pa obvious naman na nasiraan kami, kairita!"

Dangerous Love [ Completed ]Where stories live. Discover now