Kinabukasan, nagising ako sa tunog ng mga alon na bumabagsak sa dalampasigan. Napaka-refreshing ng hangin, at ang araw ay sumisikat sa kalangitan. Habang nag-aayos ako, hindi ko maiwasang isipin ang nangyari sa party kagabi-at lalo na ang lalaking tumulong sa akin.
Pagkatapos kong maligo, nagbihis ako at lumabas sa aking kwarto. Sa sala, nakita ko ang mga kaibigan ko na abala sa paghahanda para sa araw na ito.
"Good morning, Seah!" bati ni Raizen habang naglalagay ng mga pagkain sa mesa. "Ready for another fun day?"
"Good morning! Yes, super excited!" sagot ko, pero ang isipan ko ay puno pa rin ng mga tanong tungkol sa lalaking iyon.
Pagkatapos ng breakfast, nagpasya kaming maglakad-lakad sa beach. Ang ganda ng tanawin, at ang dagat ay tila nag-aanyaya sa amin.
"Guys, naisip ko lang... who was that guy last night?" tanong ko, umupo sa buhangin habang pinapanood ang mga alon.
"Who? The one who saved you?" sagot ni Frea, tumitig sa akin na may interes.
"Yeah, I wonder if I'll see him again," sagot ko, naiwan sa mga alaala ng kanyang mga salita at ngiti.
"Who knows? Maybe he's around," sagot ni Irene, ngumingiti.
Habang naglalakad kami sa tabi ng dagat, nagpatuloy ang kwentuhan at tawanan, pero sa likod ng lahat ng iyon, may pag-asam na sana makilala ko pa ang misteryosong lalaki na iyon.
-----
Habang naglalakad kami sa dalampasigan, tuloy-tuloy ang tawanan at kwentuhan. Minsan, napapatingin ako sa mga tao sa paligid, umaasang makita siya, pero wala akong swerte.
"Seah, anong gusto mong gawin today?" tanong ni Raizen, nag-aalok ng mga suhestyon. "Swimming? Beach volleyball? Or maybe we can go on a boat ride?"
"Hmm, gusto ko sanang subukan ang snorkeling," sagot ko, excited na naisipin ang mga kulay ng mga isda sa ilalim ng dagat.
"Great idea!" sagot ni Frea. "Let's do that!"
Nang makapagdesisyon kami, nagtuloy-tuloy kami sa rental area para sa mga kagamitan sa snorkeling. Habang nag-aayos kami, patuloy ang kwentuhan at tawa.
"Seah, nagulat ako kagabi. I didn't know you could handle yourself like that!" sabi ni Raizen, nakangiti.
"Wala yun! I just got lucky," sagot ko, ngumingiti ngunit sa loob ko, ramdam ang kabang nagmumula sa nangyari.
Pagkatapos naming makuha ang mga kagamitan, naglakad kami patungo sa dalampasigan. Ang tubig ay napakalinaw, at sabik na sabik na kaming sumisid. Habang nagsimula kaming lumangoy, ang saya at ligaya ay hindi mapapantayan.
Habang nag-snorkel, namangha ako sa ganda ng mga coral at isda. "Wow! Ang ganda dito!" sigaw ko sa kanila, halos hindi makapaniwala sa saya.
Pagkatapos ng snorkeling, nagpasya kaming magpahinga sa ilalim ng mga puno ng niyog. Nakaupo ako sa buhangin, nagmamasid sa mga alon at sumasaisip pa rin sa lalaking tumulong sa akin.
"Seah, anong iniisip mo?" tanong ni Frea, umupo sa tabi ko.
"Wala, naisip ko lang kung sino kaya siya at kung makikita ko ulit," sagot ko, may halong pag-asam.
"Baka hindi na siya bumalik, pero at least safe ka," sabi ni Frea, nagbigay ng nakakaaliw na ngiti.
"Yeah, but still..." bulong ko sa sarili ko, ang puso ko ay may kung anong pag-asa.
Nang biglang may narinig kaming tawanan mula sa di kalayuan. Napalingon ako at nakita ko ang isang grupo ng mga lalaki, at sa gitna nila, nandun ang lalaki-ang lalaki na tumulong sa akin.
YOU ARE READING
Dangerous Love [ Completed ]
Romance»Tagalog Story A love tested by dangerous events, pushing them to their limits to prove their loyalty and courage. Could you still love someone knowing the risks involved? Would you sacrifice your dreams, your safety, and even your life for the pers...