Habang nakaupo ako sa kama, narinig ko pa rin ang mga hakbang ni Dad sa labas ng aking silid. Sa huli, hindi ko na nakayanan ang katahimikan.
"Dad, I'm sorry!" sigaw ko mula sa loob, hindi ko na kayang pigilin ang damdamin.
"Seah, can we talk?" tinig ni Dad ay naglalaman ng pag-aalala, at nag-umpisa na akong makaramdam ng guilt. Mabilis kong binuksan ang pinto at nakita siyang nakatayo roon, ang mukha niya ay puno ng galit at pag-aalala.
"I didn't mean to shout at you," sabi ko, nag-uumapaw ang luha sa mga mata ko. "I just... I feel trapped."
"Seah, you need to listen to me!" sagot niya, ang boses niya ay matigas. "You can't be involved with the Del Frados. They're dangerous, and I don't want you to get hurt."
"I know that, Dad! But you have to understand, Matteo means a lot to me. You don't know him the way I do," sagot ko, ang tinig ko ay puno ng emosyon. "I can't just walk away from someone who makes me happy."
"Seah, I'm trying to protect you!" sumagot siya, ang boses ay puno ng galit. "Those people are trouble! I won't stand by and let you make a mistake that could ruin your life."
"Please, Dad! Just give me a chance to figure this out for myself," sagot ko, nagmamakaawa. "I'm not a child anymore. I can make my own decisions."
"Seah, You're just only 16 years old! Your decisions could put you in danger!" matigas na sagot niya, ang mata niya ay nag-aapoy. "You think I want to control your life? I'm just trying to keep you safe!"
"Dad, I promise I'll be careful. Just let me handle this," nag-uumapaw ang damdamin ko. "I can't lose Matteo. He's different, and I don't want to let fear control my life."
"Seah, I can't allow this! I won't have my daughter involved with people like them. It's not just about you; it's about our family!" sigaw niya, puno ng galit at pagkabahala.
Naramdaman ko ang sakit sa mga salitang binitiwan niya. "But, Dad! What if Matteo is different? What if he's not like the others?" sabi ko, na halos umiiyak na.
"Seah, you have no idea what you're getting into! I won't stand by and watch you get hurt by those people," sagot niya, hindi na kayang itago ang galit sa boses niya.
Naramdaman ko ang bigat ng mga salita niya, pero sa puso ko, alam kong kailangan kong ipaglaban ang nararamdaman ko para kay Matteo. "I need your support, Dad. Please!" sabi ko, na puno ng pag-asa, ngunit sa mga mata niya, tila ang lahat ay nawawala.
"Support? How can I support something that's dangerous?" sagot niya, ang tono niya ay puno ng panghihinayang.
Naramdaman ko ang matinding pag-aalala habang nagkukwentuhan kami. Alam kong hindi ito ang katapusan, pero kailangan kong ipaglaban kung anong meron samin,kahit gaano pa ito kahirap.
"Seah, you have no idea what you're getting into! I won't stand by and watch you get hurt by those people," sagot niya, ang tono ay puno ng takot.
"Please, Dad! Just give him a chance!" pilit kong sinasabi, pero naramdaman kong bumabagsak ang aking puso.
"Listen to me, Seah. If you meet with Matteo, I'm afraid something bad might happen to him," sabi ni Dad, ang mga mata niya ay puno ng seryosong pag-aalala. "The Del Frados don't just let things go. They're ruthless, and they won't hesitate to hurt anyone who gets in their way."
Naramdaman ko ang takot sa mga salita niya. "What do you mean? Are you saying he'll be in danger just because of me?" tanong ko, na may pag-aalala sa boses.
"Yes! I can't take that risk," sagot niya, ang boses niya ay nagiging mas matigas. "You have to understand that this isn't just about you anymore. If you continue seeing him, it could have serious consequences, not just for you, but for Matteo as well."
"Dad, I can't just walk away from him! I care about him!" sagot ko, pero nag-aalala na ako sa mga sinasabi ni Dad.
"Then you need to think carefully about what you're doing. I can't protect you both if you insist on pursuing this," sabi ni Dad, ang tono ay puno ng pag-aalala at pangungusap na puno ng babala.
"Please, Dad. I'm begging you. Just let me handle this," sagot ko, ang luha ay umaagos sa mga pisngi ko. "I don't want to lose Matteo."
"Seah, I love you, but I can't allow this to continue. You need to make a choice," sagot ni Dad, ang boses niya ay puno ng determinasyon at sakit.
Nag-uumapaw ang damdamin sa akin, at hindi ko na alam kung anong gagawin. "But, Dad! You're not seeing the whole picture. Matteo is not like the rest of them. He cares about me!" sagot ko, halos sumisigaw sa galit at takot.
"Seah, the Del Frados are not to be trusted. If you can't see that, then I can't help you," sagot niya, tila napagod na sa usapan.
"Dad, please! Just give him a chance. You don't know him like I do!" hiniling ko, subalit tila wala nang saysay ang mga salita ko.
"Seah, you need to understand that I'm trying to protect you," sabi ni Dad, ang tono niya ay nagiging mas malambot. "But if you insist on seeing him, I can't guarantee his safety. You're putting both of you at risk."
Dahil sa mga salitang binitiwan niya, nagdalawang-isip ako. Gusto ko sanang ipaglaban ang pagmamahal ko kay Matteo, pero natatakot akong mawala sya o kaya'y mangyari ang masama sa kanya.
Sa gitna ng tensyon, narinig ko ang boses ng Mom mula sa ibaba. "Seah! Dad! Lunch is ready!" tawag niya, tila abala na.
"Let's talk about this later," sabi ni Dad, at nagpaalam na siya sa akin.
"Fine," sabi ko, puno ng pagkapagod. Wala na akong lakas para ipaglaban pa ang sarili ko. Alam kong ang pag-uusap na ito ay hindi pa tapos.
Habang pinalitan ng aking isip ang mga sinasabi ni Dad, nagdesisyon akong umupo sa kama, pinipilit na iproseso ang lahat. Hindi ko alam kung ano ang mangyayari sa amin ni Matteo. Sa mga pagkakataong ito, tila nagiging mas madali na lang ang mga salita ng mga magulang ko kaysa sa puso ko.
Habang bumaba ako upang mag lunch, nag-alala ako kung ano ang hinaharap na dala ng aming sitwasyon. Pero sa kabila ng lahat, hindi ko maalis sa isip ko si Matteo at ang mga pangarap naming dalawa.
YOU ARE READING
Dangerous Love [ Completed ]
Romance»Tagalog Story A love tested by dangerous events, pushing them to their limits to prove their loyalty and courage. Could you still love someone knowing the risks involved? Would you sacrifice your dreams, your safety, and even your life for the pers...