Pagkarating ko sa bahay, nadatnan ko si Dad na nakaupo sa sofa, tila may hinihintay. Agad niyang ibinaba ang dyaryo nang makita akong pumasok.
"Who dropped you off?" tanong niya, halatang may inis sa tono ng boses niya.
"Uh, si Matteo po, Dad. Matteo Del Frado," sagot ko nang walang pag-aalinlangan.
Bigla siyang napatayo, kita sa mukha niya ang gulat at galit. "Del Frado? Seah, kaaway ng pamilya natin ang mga Del Frado! How could you let him bring you home?"
Napaatras ako, hindi makapaniwala sa sinasabi niya. "Kaaway? Bakit hindi ko alam 'to, Dad? Bakit hindi niyo man lang sinabi sa akin?"
His voice grew more intense. "I didn't want you to know. Ayokong madamay ka sa gulo ng mga pamilya natin. Pero ngayon, nakipaglapit ka na sa isang Del Frado. Seah, this is serious!"
Hindi ko alam ang sasabihin. Nagsimula nang magulo ang isip ko, at ang tanging malinaw lang ay ang pangalan ni Matteo.
Tinitigan ko si Dad, naghahanap ng paliwanag sa mga mata niya. Hindi ko maintindihan kung bakit gano'n na lang ang galit niya sa pamilyang ni hindi ko pa narinig noon.
"Dad, he's just a friend. Ano bang ginawa ng pamilya nila para magalit kayo nang ganito?"
"Just a friend?" Umiling si Dad, kitang-kita ang tensyon sa mukha niya. "Seah, hindi mo naiintindihan. The Del Frados have hurt our family before. Their father, lalo na. Marami silang ginawang kasalanan sa atin-mga bagay na hindi ko na dapat sabihin sa'yo. Pero gusto kong maintindihan mo na hindi basta-basta itong away na 'to."
Hindi ko alam kung ano ang nararamdaman ko-galit, gulat, o pagkabigo. "So you're saying na hindi ko pwedeng maging kaibigan si Matteo just because of something na hindi ko nga alam?"
Nagpakawala ng mabigat na buntong-hininga si Dad. "Hindi ito usapin ng basta kaibigan, Seah. Del Frado siya. You don't know what his family is capable of. Kapag nalaman nilang may koneksyon ka kay Matteo, baka pati ikaw madamay sa gulo."
Tumalikod ako sandali, pinipilit intindihin ang lahat ng sinasabi niya. "But, Dad... Matteo is different. Hindi ko naramdaman sa kanya ang sinasabi mo. Mabait siya sa akin. Hindi ba pwede na... na hindi pare-pareho ang mga tao sa pamilya nila?"
"Seah," madiin niyang sinabi, "you're too naive. Sometimes, blood defines loyalty. Ayokong magtiwala ka sa maling tao at ikaw pa ang masaktan sa huli."
Tumahimik kami pareho. Ang mga salitang sinabi niya ay nag-iwan ng bigat sa dibdib ko. Pakiramdam ko, unti-unti akong nadudurog sa pagitan ng hindi ko maipaliwanag na koneksyon kay Matteo at sa mga hinaing ni Dad.
Napayuko ako, pakiramdam ko'y may mabigat na bagay sa loob ng dibdib ko na hindi ko maalis. Pero hindi ko rin matanggap ang mga sinasabi ni Dad.
"Dad, hindi ko naman sinasadyang maging kaibigan siya," mahina kong sabi. "Pero mabait siya, hindi ko naramdaman na may mali sa kanya. Matteo... he's just not like that."
Madiing tumingin sa akin si Dad, halatang hindi natitinag sa kanyang pananaw. "Seah, kahit gaano mo pa siya tingnan bilang mabuti, ang pamilya niya ay may mga nagawang hindi mo na maiintindihan. Hindi ganon kadali ito."
"Pero, Dad... hindi naman ako ang may kasalanan sa mga nangyari noon. Bakit kailangan ako ang mag-suffer dahil lang sa past ng mga pamilya natin?" May bahid na ng sama ng loob ang boses ko. "It's unfair. You're asking me to hate someone na hindi ko naman kilala nang lubos."
Napahinga nang malalim si Dad, tila bumibigat lalo ang atmosphere sa pagitan namin. "Seah, hindi mo pa alam kung ano ang kayang gawin ng mga Del Frado. Ayokong matutunan mo 'yan sa mahirap na paraan. Sometimes, you need to trust your family and protect yourself from people na hindi mo lubos na kilala. Matteo may seem nice, pero hindi natin alam ang tunay na intensyon ng mga Del Frado."
Nakaramdam ako ng pagkapagod sa paulit-ulit na mga paliwanag niya na tila hindi nakikinig sa sinasabi ko. "And what if I don't listen to you, Dad? What if I believe na may ibang pagkatao si Matteo kaysa sa sinasabi mong Del Frado na kaaway?"
Napalunok siya, ang galit sa mukha niya ay napalitan ng lungkot. "If you choose that path, Seah, you're choosing danger. Ayokong isang araw, magsisi ka dahil hindi ka nakinig sa akin."
Sa puntong iyon, hindi ko alam kung ano ang mararamdaman. Gusto kong maniwala kay Matteo, pero ramdam ko rin ang bigat ng mga salitang binitiwan ni Dad. Ang mga tanong sa isip ko ay nagpatong-patong, at ang simpleng kaibigan ay tila naging masalimuot na kwento ng dalawang pamilyang may nakaraan.
Napabuntong-hininga si Dad, halatang lalong bumibigat ang usapan namin. Lumapit siya sa akin at seryosong tiningnan ako sa mata.
"Seah," simula niya, mabigat ang tono. "This isn't just about friendship. I'm telling you, stay away from Matteo Del Frado. Huwag mo na siyang lapitan, huwag mo nang ipilit pa ang koneksyon ninyo. Hindi mo naiintindihan ang panganib ng pagkakaibigan na 'yan."
Napatingin ako sa kanya, sinusubukang pigilan ang kaba sa dibdib ko. Ang hindi niya alam, hindi lang kami basta magkaibigan ni Matteo. Pero iyon ang lihim na pinanghahawakan namin - isang sikreto na hindi ko kayang bitawan nang ganoon lang.
"Dad, hindi mo naman siya kilala. Hindi lahat ng tao sa pamilya nila ay masama," sabi ko, pilit na pinapakalma ang boses ko.
Pero hindi siya natitinag. "Seah, you don't know what you're getting yourself into. You think it's easy, but you don't know the damage the Del Frados can do. Please, anak... layuan mo na si Matteo habang maaga pa."
Naramdaman ko ang kirot sa mga sinabi niya, dahil alam kong hindi ko basta-basta magagawa ang hinihingi niya. "Dad... Matteo is important to me," bulong ko, halos hindi ko na kayang itago ang totoo.
Napakurap si Dad, tila nagulat sa sinabi ko. "Seah... importante? Anak, tell me you're not in a relationship with that boy."
Hindi ko alam kung paano sasagutin ang tanong na iyon. Alam kong hindi siya papayag, pero alam ko ring hindi ko na kayang itanggi ang nararamdaman ko para kay Matteo.
"Dad, hindi mo maintindihan. Matteo makes me happy. He's different, he understands me..." Pigil ang luha sa mga mata ko, pero naramdaman kong mas tumindi ang pag-aalala niya.
"Seah," madiin niyang sinabi, "kung may namamagitan na sa inyong dalawa, mas lalo kang nasa panganib. Hindi lang sarili mo ang nilalagay mo sa alanganin - pati tayo, ang pamilya mo. The Del Frados are not to be trusted. Please, listen to me."
Ngunit sa kabila ng lahat, ang puso ko ay mas nakikinig sa kung ano ang nararamdaman ko para kay Matteo. Alam kong mali sa mata ni Dad, pero hindi ko kayang putulin ang koneksyon namin - kahit na may panganib na dala ang bawat lihim na pagtatagpo namin.
YOU ARE READING
Dangerous Love [ Completed ]
Roman d'amour»Tagalog Story A love tested by dangerous events, pushing them to their limits to prove their loyalty and courage. Could you still love someone knowing the risks involved? Would you sacrifice your dreams, your safety, and even your life for the pers...