Chapter 17

109 2 0
                                    

Stella's POV

Nasa school canteen na kami ni Erika. Antok na antok pa ako, hindi kasi ako nakatulog kagabi dahil iyak ako ng iyak. Kaya ngayon sobtang itim ng mga mata ko.

Last day na rin ng intrams namin, i aanounce ngayon yung mga nanalo at semestral break na namin. Ang bilis ng panahon.

"Girl, kumain ka na."

"Wala akong gana."

"Ano ka ba, makita ka pa ni Timothy dyan magtanong pa yun."

"Erika nakapag decide na ako. Hindi ko alam kung ano ang gusto ng papa ko. I want to spend time with Timothy."

"Whatever your decision is, I will support you."

Tumayo ako ng makita ko parating si Timothy.

Kukuha muna ako ng pagkain at kailangan ko din mag ipon ng lakas ng loob.

Pagbalik ko sa upuan namin, nakita ko na nakangiti si Timothy.

Nilapitan nya ako at hinalikan. Nagulat ako sa ginawa nya. Nang maputol yung halik nilibot ko yung paningin ko. Uminit yung mukha ko ng makita ko na sa amin nakatingin lahat.

"May sasabihin pala ako sayo."

"Ano yun?"

"C-can i stay in your place?"

Nagulat sya sa sinabi ko.

"Of course. May nangyari ba?"

"May nakabili na kasi sa dorm namin. Hindi na ako pwede mag stay dun. Actually kagabi ako umalis dun, kay Erika ako nagstay."

"Bakit hindi mo ako tinawagan." Nakita ko sa kanya ang pag aalala.

"Ayaw ko na bumalik ka pa. Let me be with you kahit a week lang."

"Kahit kailan mo gusto. Yan sana ang sasabihin ko sayo kagabi pero hindi ko na nasabi kasi mukhang may problema ka. I want you to be with me so that I can see you first thing in the morning."

Hinawakan nya yung kamay ko. Tiningnan ko sya, pakiramdam ko hindi ko kayang saktan ang taong nagmahal sa akin ng husto.



Timothy' POV

Pagkatapos ng awarding ceremony, pumunta kami sa dorm ni Erika. Kinuha namin yung gamit ni Stella.

Nang makuha na namin lahat pumunta kami sa dorm ko.

"Ikaw nalang sa kama, sa sofa nalang ako."

"Ako nalang sa sofa, hindi ka kakasya dyan."

Hinawakan ko yung mukha nya.

"No, sa kama ka na."

"Bakit hindi nalang tayong dalawa sa kama. Kasya naman tayo dyan."

"Okay lang sayo?"

"Oo naman, wala ka naman sigurong gagawin na hindi maganda diba?"

"Of course wala."

"Thank you for letting me stay here. Timothy.. i just want you to know that I love you more than anything.. one day if i hurt you badly, i want you to remember na hindi ko gusto na saktan ka. Mahal na mahal kita."

Nag aalala ako sa kanya, the way she talk, parang aalis sya.

"Stell, kahit anong mangyari hindi kita bibitawan. You taught me how to love truly. Hindi mo naman ako sasaktan intentionally diba?"

Tiningnan nya lang ako sa mga mata at niyakap.

"Lets enjoy the moment that we're together."

Tumango ako bilang sagot.

Stella made me feel how to give importance on friendship. Magpatawad sa mga taong nakasakit sa atin.

Kung mawala man sya sa akin hindi ko alam ang gagawin ko. Gusto ko na araw araw sya makita.

Begging for LoveTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon