Facing Him

890 41 8
                                    

Facing Him

Pinapanood ko lang siyang kumain. Mabuti naman at magana siya sa pagsubo ng pagkain though lamang ang dami ng kanin. Makakanin ang babaeng ito samantalang ako ay maka-ulam. Sige lang samual kung samual.

Napatingala ako nang magbukas ang maliit na pinto. Sumungaw doon ang ulo ni Aimee. Gulat ang mukha niya ng magtagpo ang mata namin.

HAH! HULI KA!

Ibinalik kung muli ang aking mata sa panunuod sa masiglang pagkain ng kaharap ko. Ilang yabag palapit. "Hay salamat akala ko kung saan ka na napunta Nine, dinala ka ba niya dito" tumuro si Aimee sa babaeng fucos na fucos sa pagsubo at pagnguya. Hinaplos ni Aimee ang mahabang buhok ni baby. Saka lang nito napansin si Aimee na nasa tabi na rin nito. Ganoon ba talaga ito kainosente pag kumakain at hindi napapansin ang nasa paligid?

"Yeah" I said sarcastically. She could have told me that she know her.

Napangiti ng mapait si Aimee. Her lies revealed. "Sorry Nine kakaiba siya kaya hindi ko sinabi"

Kakaiba? Maybe yeah sort of! Hmm yeah yeah pansin ko din. At least hindi psychotic.

Ngumiti na ako sa kanya. Atleast she said sorry. Ako din naman ay nagsinungaling sa pangalan ko at nadamay pa sila sa gulo ko. Muntikan pa silang ma-rape ng mga ugok na iyon. Still I can't be angry to her, she helps me a lot. "Aimee dinala ko siya dito kasi diba silid ni Benjamin iyong tinutulugan ni Nine?" nairita ako sa pangalang iyon.

Tumango si Aimee bago muling hinaplos ang buhok nito. "Aimee what's her name?"

Tumingin muna si Aimee sa babaeng gusto ko ng tawagin sa pangalan niya, pero umiling din siya kay Aimee. "Nine sorry—" paliwanag ni Aimee. Hindi na nito naituloy pa

"Aimee, nasaan ka?" boses iyon nung Benjamin na hayup!

Nataranta sa pagkaka-upo si Aimee. Tinanguan ko siya bilang pagsang-ayon. Tumayo na siya at binuksan ang maliit na pinto. "Silid ni Aimee ang nasa kabilang pinto, bale magkadugtong ang silid namin" napatingin ulit ako sa kaharap ko.

"Why don't you give me your name?" I said exhaustedly.

"Ha?" napailing ako sa tugon niya. Paulit-ulit na lamang. "Saan ka pupunta?" napalingon ako sa kanya. Nasa harapan ko na ngayon ang pintong nilabasan ni Aimee kanina.

"I guess this time, I should meet the man named Benjamin" ngumiti ako sa kanya lahit nagtataka ang mukha niya. Maingay sa kusina. Dalawang boses na nag-uusap. Napangisi ako na pangdemonyo.

LAGOT KA SA AKIN! DAMUHO KA! Nabitiwan ni Aimee ang kutsarang dapat ay isusubo niya. Hmmm I smell a very filthy soul coming from the back of this man. Napatayo agad si Aimee at panay ang pahid ng kamay sa sout na t-shirt. "Ah Nine"

Napalingon sa gawi ko ang lalaking nagngangalang Benjamin. Pinalagutok ko na ang bawat buto ko sa daliri kanina. Calm down Nine, his no one to a man like you. Nakatikom ang kamao kung umupo sa isang bangko, sa gilid mismo ng lalaking ito. I don't want to count him as a man. No man should hurt my baby like that. How dare he!

I'm calm. Damn it I should be calm. Ngumisi ako sa nasa gilid ko.

Si Aimee ay natatarantang bumalik sa upuan. Tahimik lang si Aimee. Ramdam yata ang evil aura ko. "Sino ito Aimee?" napangisi ako lalo sa tanong ng katabi ko. Kinindatan ko si Aimee para ma-loosen up naman siya.

"Ah Benj, siya iyong niligtas ko sa gubat noong nakaraang linggo bale nagpapagaling siya dito. Tapos pag magaling na talaga siya e uuwi na siya. Okay lang naman na tumulong diba" Bakit parang takot ang boses ni Aimee? Takot ba siya sa lalaking katabi ko e laking loko ko dito kung dapat siyang may katakutan eh ako iyon, pero harmless ako sa welfare nila sa ngayon liban lang sa katabi ko.

"Ah ayos lang naman, Benjamin pare" inilahad nito ang kamay sa akin. Ano kaya kung umbagan ko na agad siya? Bait baitan ang ugali pero gago pag nakatalikod. Tinanggap ko ang kamay niya yun nga lang may pwersa ang paghawak ko. "Ah pare iyong kamay ko" ngumisi muna ako bago ko bitawan. Anong problema niya sa hawak ko? Mahina pa nga iyon kung talagang sundalo siya dapat hindi mahina ang grip niya.

"Aalis ka rin pag magaling ka na, saan ka ba nagkasugat?" Pinanatili kung flaccid ang facial reaction ko.

"Sa balikat. How are you related to Aimee?" Alam kung maasar siya sa tanong ko. Medyo kumunot pa ang noo niya. Sumabat na si Aimee. "Ah Nine, long time bf ko si Benj, noong college days ko pa"

"hmmm"

"Ay naambon na pala, diyan muna kayo ha pinawin ko muna yung sinampay ko" paalam ni Aimee at nagmadaling lumayo sa kusina. Sinilip ko muna kung nakalayo na si Aimee.

"So where are we" panimula ko. Nagsukatan kami ng tingin ng kaharap ko. Syempre hindi ako nagpatalo. Get my evil aura. Hinaklit ko agad ang kwelyo ng polo niyang suot. Wala ng paligoy-ligoy pa. "I know what you did, son of a bitch" hinawakan din niya ang braso ko. Hmm may pwersa din.

"Hindi ko maintindihan ang ibig mong sabihin. Pero akin si Aimee, at umalis ka na dito pagkagaling na pagkagaling mo"

Napatawa ako ng mahina. Wala pa akong naririnig na yabag. Wala pa si Aimee. "Hindi sayo si Aimee, at hindi niya magugustuhan pag nalaman niyang marunong kang manakit ng babae" napabitaw siya sa braso ko.

"How could you hurt her, you even put scars on her. You touch her with your filthy hands" Bumigwas ako ng isang malakas na suntok patama sa sikmura niya.

Gross! Sumuka ba naman sa ilalim ng mesa.

Yeah I forgot, kakakain nga lang pala niya. "Lets make a deal, Benjamin. Leave this house today and never come back or I'll send a report by this day to your superior in command. I'm an influencial person. In just one click I can make your life miserable. So don't push me" hinigit ko ang medyo manipis niyang buhok. "Leave and never show yourself to Aimee and her" ngumiti siya sa sinabi ko kahit medyo pilit.

"Nagpakita din pala siya sayo, ang putang iyon" that's it he wants me mad. Tatlong magkakasunod na suntok muli ang binitawan ko sa sikmura niya.

"Okay I'll just tell what I know to Aimee, lets see if you still have the face—" hinawakan niya agad ang kamao ko.

"I'll leave just—"

"THEN LEAVE!" Paika-ika syang lumabas ng kusina. Good choice, dapat pinulbos ko na siya pero hindi ko alam kung ano pa ang pumipigil sa akin. Masasaktan si Aimee pag nalaman at paniguradong iiyak na naman siya, ang baby ko. Ayoko siyang umiyak muli. Mas mabuting tahimik kung mapalayo ang lalaking iyon sa buhay nila. Ginulo ko muli ang buhok ko. Kailangan ko ng umuwi, pero kailangan din nila ako dito.

Who is SHE (Nine Felier) Book 1 (completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon