Chapter five: I have no plans on Falling in love

37.6K 576 3
                                    

5

"Pre may problema kaba? biglaan ata ang pag-aaya mo ng inuman?" tanong ko kay Nathan. bigla kasi siya tumawag sakin at sinabing uminom daw kami eh hindi naman 'to basta basta nag-aaya ng Inuman.

"Marami bro, at ayoko ng isa-isahin pa." sagot niya sa tanong ko kaya tumango-tango ako.

"Ba't tungkol ba saan ang problema mo?" tanong rin ni Chris kay Nathan. Syempre mawawala ba yan sa bar ko?

"Babae bro," ang sagot ni Nathan kaya pareho kaming napatigil ni Chris.

Napaayos kami ng upo dahil sa sinabi niya samin. Nagkatinginan panga kami ni Chris.

"Pre may sakit ka ba?"

"Wala bakit?" naka kunot noo nitong sagot.

"Kasi pre ngayon kalang nag banggit ng babae. Alam mo sa tagal na nating mag kaibigan ni Wala ka 'nga nagiging gf o ni pinakikilala samin!"

I agree to Chris. Si Nathan na nga ata ang pinaka misteryosong tao na kilala ko. hindi 'nga yan nag sasabi samin kung may problema siya kaya ganito nalang kami mag react. Inilabas ko ang aking cellphone at tinext si Zach. Sinabi kong dalian niyang pumunta dahil si Nathan problemado sa babae. I laugh at my text.

"It's just ugh- I was just highschool that time! Nag kahiwalay kami noon dahil kay Mama at ngayon nag kita ulit kami."

Woah childhood sweetheart? uso papala iyon? tinext ko ulit si Zach.

Pre childhood sweetheart pa! ha-ha-ha!

Wait. did he just mention Tita Cecillia?

"Si Tita? Pano siya napasok sa usapan?" I asked him

Nag beep ang aking cellphone at binasa ang text ni Zach. Natawa ako ng mabasang on the way na raw siya.

"Siya 'yung dahilan kung bakit kami nag kahiwalay at kung bakit ako naging ganito." sagot niya sakin.

Masyado siyang seryoso kaya't Inakbayan ko siya.

"It's good to hear that bro, buong akala talaga namin bakla ka!"

Seryoso ako ng sinabi ko 'yon pero sa loob loob ko sight of relief talaga 'to ha-ha!

"Gago! sadyang mahal ko lang talaga siya kaya hindi ko makuhang tumingin sa iba."

"Ang mga babae problema talaga 'yan! lalo na kapag lalo mo silang sineryoso, lalo kalang din masasaktan." sabi ni Chris kaya napalingon ako sakanya.

Teka bakit parang affected ako sa sinabi ni Chris? What the fuck.

"Tigilan mo na 'nga siya Chris di ka naman nakakatulong, hindi kasi siya tulad mo, babaero ka kasi kaya walang tumatagal sa 'yo." sabi ko.

Ganito talaga kami tumatawa kahit may problema.

"Sobra ka naman! Di ko naman kasalanan na ako ang pinaka gwapo sainyong lahat!"

Lakas talaga ng apog. Isip-isip ko.

"Lakas talaga ng hangin." pabiro kong sabi sakanya.

"Alam mo kasi Miguel, Ang babae parang pagkain lang 'yan, na kapag Inalok ka hindi mo matatanggihang kainin!" sabi niya pa sakin sabay hagalpak ng tawa.

Umiling ako bago mag salita.

"Baliw na talaga 'tong kaibigan natin Nathan, Wala na talagang pag-asa 'to." sabi ko.

"Hayaan mo siya, Dadating din yung araw na makakahanap 'yan ng katapat niya. Ewan ko lang kundi masi-raan ng bait yan."

Napatayo si Chris sa sinabi ni Nathan kaya pareho kaming natawa.

2: That Erotic Nights (S-Chapter Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon