42
Devine's POV
I'm finally back working at my new office here in Baguio while pregant for almost three months now. Hindi ko pa rin makalimutan ang pang aasar sakin ni Victoria na pinag lilihian ko si Miguel. I haven't realized it not until she pointed it out. Siguro nga, Dahil may mga times na ayaw na ayaw kong makita yung mukha ni Miguel and I don't know why. Kung lalake man ang maging anak naming dalawa malamang ay pinag biyak na bunga sila. I choose not to know the gender yet. Victoria, my new friend is planning to have me a gender reveal party.Pinag bigyan ko na si Victoria sa alok nito. Nung mabuntis kasi siya hindi ito masyadong na celebrate dahil puro mga kaibigan lamang ni Nathan ang naka dalo.
I sarted writing Victoria and Nathan's story and so far everyone is excited. Si Victoria na rin nag kwento kay Nathan sa balak ko and he's okay about it. He says Why not? go for it. Pinag iisipan ko pa if balak ko ba isulat yung samin ni Miguel and his other friends. Speaking of his other friend. Zach.. I don't know if I can talk to him about my plans and also Chris, My boss. I have no idea if they're dating someone serious. Wala pa kasi akong nakita na dinala or pinakilala nilang dalawa.
Well maybe they haven't met them yet.
Ngayon palang rin kasi ako susulat ulit ng full romance at happy ending. Ever since then Miguel affected my writing. Siguro dahil sakanya ko lang rin naradaman yung ganito. Sakanya ko lang nahanap kung ano yung kailangan ko. Although we started with something unexpected it did turn out good. Hindi naman pala importante yung mga nangyare. We can always start again from something beautiful like this. Napahawak ako sa tyan kong nag sisimula nang lumaki.
Napangiti ako. I couldn't still believe. Everything has a purpose talaga.
I was on chapter five writing when I notice Miguel enter inside our office. Katulad lang kasi ito sa office namin sa Quezon City ang naiba lang, glass ang window namin at makikita mo kagad kung sino ang lalabas at papasok.
I have my own office here too. Because of him. It's always about him.
"Babe baka pag labas ni baby naka busangot rin. Ayaw mo pa rin ako makita? Nag punta nga ako dito para suduin ka,"
He's so sweet.
"Anong ginagawa mo dito?" masungit kong sagot.
Mas pinili kong mag trabaho sa office kesa sa bahay dahil katulad ngayon sumasama ang timpla ko pag nakikita ko siya.
"Tignan mo to nag susungit nanaman. Andito na nga ko para idate ka. Lagi nalang mainit ulo mo sakin, Baka gusto mong maulit yung nangyari."
Tinakpan ko ang bunga-nga niya dahil baka may makarinig samin.
"Tumigil ka nga! Baka marinig ka ng mga tao sa labas nakakahiya."
Kumunot noo ito sakin bago sumagot, "Anong nakakahiya dun e asawa naman kita."
Hindi agad ako nakapag salita sa sinabi ni Miguel.
"Kinikilig ka no?" Sabi pa neto habang lumapit at aakmang yayakap sakin.
"Saan naman tayo pupunta?" Pag iiba ko ng usapan.
"Kakain lang tayo sa labas para naman malibang libang ka. Tsaka sakto babalik tayo sa ospital para kunin mga lab results mo last check-up."
"Okay. Intayin mo nalang ako sa labas mag liligpit lang ako."
I close my computer before leaving. Sakto lang rin naman ang punta ni Miguel dahil malapit na rin ang out ko. Wala naman akong choice kaya sumama nalang ako sa alok nito na lumabas kami kahit naiinis akong makita siya.
Habang sa byahe kami ay nakahawak lamang ito sa kamay ko habang may ngisi sa labi.
From time to time he'll kiss the back of my hand. His other hand on the steering wheel.
Bumaba ako ng kotche pag ka dating namin sa ospital at dumiretcho sa loob habang naka hawak parin ang kamay ni Miguel sakin. Hindi naman kami nag intay ng matagal at nakuha din namin sa nurse yung resulta ko last check-up. After dito ay tsaka namin pupuntahan ang sinasabi ni Miguel na kakainan namin.
Hindi na sana mawawala ang ngiti sa labi ni Miguel kung hindi lang namin nakasalubong sa ospital ang assistant niyang si Tim. Hindi ito mag isa, kasama nito si Ella. Mukhang kakatapos lamang nito mag pa check-up.
Nag ka tinginan kaming apat at walang may gustong mag salita samin. Napatingin ako kay Ella na hindi makatingin ng deretcho sakin.
May gusto pa sana akong sabihin pero mas pinili kong lagpasan silang dalawa sa pag lalakad. Ako na mismo ang humawak sa kamay ni Miguel para umalis kami.
Binitawan ko lang kamay ni Miguel nang makalabas kami. Nag aya nalang ako umuwi dahil nawalan ako ng gana kumain pag ka kita ko kay Ella. Andami kong gustong sabihin mga masasakit na slita, sumbat at mura pero ni isa walang lumabas sa bibig ko.
Dumiretcho ako sa loob nang hindi nililingon mga tawag ni Miguel sa pangalan ko. Mas lalong ayokong makita siya ngayon. Parang bumalik sakin lahat ng sakit na naramdaman ko.
Napansin ko lang na umiiyak ako nang lumapit na si Miguel at yinakap ako ng mahigpit. Puro sorry lang ang narinig ko sa kanya.
Bakit siya nag so-sorry sakin?
Iniyak ko lang lahat. Ngayon ko lang naisip na ginago nila ko. Akala ko talaga wala nang pag-asa na maayos namin yung kung anong meron kami. Naalala ko mga ginawa ni Ella sakin at parang mas lalo akong nasaktan. Naiinis ako dahil kahit gusto kong gumanti hindi ko nagawa dahil parehas kaming buntis.
Mas nauna lang siguro siya ng isang bwan sakin...
Hinalikan ni Miguel ang aking labi.
"Babe I'm sorry. I don't know what to say. Pinag sisihan ko naman kung ano yung kasalanan ko. Pinipilit ko na itama yung mga nagawa ko. I didn't know na pati si Ella andito,"
Hinampas ko siya ng unan. "Bakit kasi apaka babaero mo!"
"Wala naman akong iba! Ikaw lang yung mahal ko."
Pinahid ko ang aking luha. I hate crying but I can't help but to feel emotional.
"Gwapong gwapo ka naman sa sarili mo feeling mo naman,"
Yumakap ulit ito sakin.
"Pwede ba kahit ngayon lang wag ka munang magalit sakin? Kahit araw-araw ako mag sorry sa mga kasalanan ko wag ka lang mawala sakin gagawin ko.."
It's my time to be speechless. I never heard him talk to me like this to the point of pleading. I never told him that I would leave. Maybe he's thinking it. The first time kasi na nalaman ko na buntis si Ella and that time I thought he cheated on me I leave him no question asked,
"Hindi ko kaya na dalawa kayo mawala sakin."
Inupo niya ako sa kama namin at lumuhod siya sa harap ko habang hawak ang kamay ko,
"This is not what I planned to propose but I guess I'll just ask. Will you spend the rest of your life with me and promise that you will never leave my side?"
I'm out of words for the second time. Hindi mawala ang tingin ko sa sing-sing na hawak ni Miguel.
"Oh my God Babe is this diamond?"
"Can you just say yes first? And Yes it's diamond,"
I bite my lip out of excitement. I totally forgot what I was crying.
"Yes! Hello? Wala naman akong sinabing iiwan kita."
He kissed my lips wiping his tears. Hindi ko napansin na naluluha si Miguel sa harap ko. Maybe he's nervous to ask me today.
I kiss his lips again. "I love you Miguel Evarra!" I shouted at the top of my lungs.
BINABASA MO ANG
2: That Erotic Nights (S-Chapter Update)
General FictionMiguel Evara Unlike my Friends I was Into serious relationship and stuff. I think in the gang, me and Nathan are more alike. I'm a happy go lucky Man, The only thing I don't take seriously is Life yeah. It was just a normal day at the club people ar...