Chapter nine: Bitter?

32.8K 576 3
                                    

9

Devine's POV

I arrived ten thirty am kahit na mabilis na siyang mag patakbo. Napalatak ako. Nakalimutan kong mag tanong ng kung ano mang tungkol sakanya haist! Mabigat ang paa kong pumasok at nag check-in. Naisahan ako ng Kumag na 'yon.

Buti nalang wala si Boss dahil may meeting daw ito. Naupo na ako saking pwesto at binuksan ang computer.

Ipinag patuloy ko ang pag susulat sa nobelang ipapasa ko. Hindi ako umuwi samin kagabi kaya't dito ang deretcho ko sesermunan nanaman ako ng butihin kong ama.

Asa last chapter na ako ng may mag salita.

"Oh! ba't nandito ka?" Tanong sakin ng besfriend kong si Sillia. Katulad ko isa rin siyang writer rito.

Hindi ko siya pinansin at patuloy lamang ako sa pag-susulat. Nang matapos ko na iyon ay nilingon ko siya at kita kong naka kunot na ang kaniyang noo.

"I miss you too Lia!" Sabi ko nalang sakanya.

Pag dating ng hapon matapos kong I edit ang ipapasa ko ay kinuha niya iyon at binasa. Humarap siya sakin pagkatapos niya Iyong basahin.

"Hoy Eve Sabihin mo nga sakin kelan kaba hihinto sa pagiging bitter mo ha?"

Bitter? ako? "Bitter ka jan? Naka move-on nako noh! pinag sasabi mong babae ka?"

Lumapit siya sakin at itinapat niya sa mukha ko iyong printed novel na ginawa ko.

"Eto. Yaan! Hindi ba bitter tawag jaan?" Sabi niya na halatang naiinis sa ginawa ko.

Inalis ko saking mukha iyong bond paper na tinapat niya pa talaga. Nakita kong pinaikutan niya ko ng mata.

"Ang ganda-ganda ng simula ng kwento mo tapos biglang mamatay iyong hero sa huli?" Sabi niya pa sakin.

"T-teka nga! bakit kaba nagagalit Eh.. Iyon yung gusto ko eh! tsaka iyon talaga yung gusto kong mangyare sa huli."

Nagpadekwatro ito ng kamay at siniko pa ako. "Sabihin mo nga tungkol nanaman ba 'to kay Ian ha?"

"Hindi noh! A-anong tungkol sakanya ka jan! sinabi kona sa 'yo naka move-on na nga ko sakanya!" Sinabi ko iyon kahit na hindi ako sigurado kung talaga nga bang naka move-on na ako o hindi pa. Totoo iyong sinabi nilang First Love never dies dahil kahit na pangit ang aming nakaraan hindi ko parin Iyon magawang kalimutan.

"Ewan ko sa 'yo Eve. Hindi kana nag bago. I read all of your novels this year and last year. Simula nang Iwan ka ni Ian you change, everything. At nadamay rin pati ang pagiging romance writer mo. Tinalo mopa si Villama at Nora Aunor sa mga Nobela mo eh ikaw na ang Drama Queen dahil mula simula hanggang sa dulo malungkot ang kwento mo. Kundi mo pinapatay hindi naman sila nag katuluyan. Friend, wag mong idamay yung mga readers mo sa personal mong problema. We've been bestfriend for almost ten years highschool palang tayo since now tayo parin ang mag kasama diba? You supposed to be the one who's telling them that Love still exist in this shitty world. Don't let them down dahil lang sa isang pangyayare. What If they stop on believing? maatim mo ba iyon When in the first place ikaw ang nag patunay sakanila na true love does exist?"

I was stoped by Her. She's right. She was there when he leave me, She witnessed how hopeless and hurt I am that day. Since then I stop believing that love still exist. I was Hopeless Romantic but now I was Hopeless Brokenhearted. everytime I write a novel I broke them apart or kill them. How long I have been like this? It feels like forever tho but I can't help It.. I feel sad and sorry for my self.

"I'm sorry." Is all I can say.

Lumapit siya sakin at bahagyang niyug-yog ang mga braso ko.

"Don't say sorry! don't you ever, ever feel sorry for your self Eve! He was the who needs to be sorry for. Dahil Iniwan ka niya. Hindi lang talaga siya ang para sa 'yo Bes balang araw dadating din siya.. sa hindi Inaasahang panahon at oras."

2: That Erotic Nights (S-Chapter Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon