Chapter 2

2.5K 102 2
                                    


(Jade)

"Jade?" I almost jump off my bed dahil sa boses na tumawag sa akin. Si Paul. Hindi ko man lang naramdaman na nariyan pala sya sa labas ng kwarto ko.

"Makareact ka wagas" pang-aasar nya bago pumasok sa loob ng kwarto. Nakakaloka pa kasi katatapos ko lang din magbihis.

"Ikaw kasi, di ka muna kumatok, bago ka pumasok" sabi ko naman sa kanya. "Di na uso yan" baklang bakla nyang sabi. "Bakit ba? Anong pinunta mo sa kwarto ko?" I asked.

"Seryosong usapan to Jade. Kaya kailangan natin mag usap." "Tungkol ba saan?" tanong ko. Masyado naman yatang seryoso yan pati yung mukha ni Paul napakaseryoso.

"Sa inyong dalawa ni Althea. At kay Dad" sagot nya. Matapos ko marinig iyon, nag simula akong kabahan. "A-Anong meron?" tanong ko.

"Nag sisimulang mag taka si Dad tungkol sayo Jade. Kanina narinig ko sya kausap si Mama." paliwanag ni Paul. Anong narinig nya?

"Nung grand opening ang Guevarra Group of Company. Pinakilala ni Tito Felix sina Batchi at Wila bilang anak. At first he recognize them. Tapos, sa huli hindi na masyado. Nag tataka sya kung bakit mo laging gustong kasama si Althea."

"Oh eh anong meron dun?"

"Di ba hindi nakilala ni Dad si Althea noon bilang anak sya ni Tito Felix. Kasi tumakas daw nun si Althea. Then, nung malaman na ni Dad na anak pala ni Tito Felix si Althea at kapatid nya si Batchi at Wila, nag simula syang magtaka." he said. Yeah, I think natandaan ko yun. Nag tampo pa nga sya sa akin. Paano ba naman kasi nainis ako sa kanya.

"Mag taka saan?" tanong ko. Ang gulo promise.

"Na nag kakagusto ka daw kay Batchi. Kaya lagi mo gustong kasama si Althea kasi gusto mong makita si Batchi. Yan yung narinig ko. Jade, mag ingat ka kay Dad. You know him. Baka ilayo ka nya sa mga kaibigan mo" paalala nya. Nag simula na akong kabahan sa sinabi nya. Mabuti kung si Batchi nalang. Buti hindi nya naisip na si Althea. Pero nakakaba din. Baka mamaya ipaspy ako ni Papa.

"Mamaya kakausapin ka nya panigurado. Mag isip ka na ng pwede mong sabihin sa kanya." paalala ni Paul. "Thanks." sagot ko nalang. Paano ko makakausap si Batchi? Ano ang sasabihin ko kay Dad kapag nagtanong sya. Argh. Bahala na nga.




**


I was busy thinking of how will I going to tell Dad kung ano meron may Batchi. I mean,hindi naman mahirap mag explain. Knowing Dad. Hindi agad sya tumatanggap ng sagot unless patunayan mo talaga sa harap nya.

Beep

I look at my phone and saw my Love Love's message.

Love

Love, I'm out of town. Nakasama ako ni Dad sa El Nido. Business meeting. Ingat ka dyan. I you<

Ngumiti ako kahit paano, buti naman nag paalam ang batang ito. Nakalimutan nya siguro nung isang araw mag sabi. Grr. Hays, pag si Althea talaga.

>Ingat ka din dyan. Buti naman naisipan mong mag paalam sa akin. Humanda ka sa akin pag dating mo!

I typed, then sent. Nakakainis eh, kanina ko lang nalaman kay Batchi na aalis si Althea mamaya. Tapos, ngayon nya lang sinabi.

Thank you Love. I didn't know na seryoso pala si Felix sa sinabi niya naisasama nya ako dito sa El Nido. By the way ano magandang pasalubong pag-uwi? I was so busy for souvenirs eh. Should it be keychain or something?<

She replied. I understood naman. Nabanggit nya kamakailan lang na hindi niya alam kung seryoso ba ang Daddy Felix nya kung isasama ba talaga sya sa Palawan.

Dusk Till Dawn: Black Knight (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon