(Althea)Second subject for today and I have the same schedule with Jade. The proof hasn't arrive yet so I can talk to Jade a little.
"Love?" I called her attention. I know she heard me but rather not to face me.
"What is it? Don't call me "Love" in public Althea" she whispered not darting her eyes away from the book.
"I just want us to talk" I stated. She nods. "Go on, I'll listen" She said.
"Uhm..."I started. Gusto ko sana pag-usapan namin ang tungkol sa nangyari sa aming dalawa sa parking lot sa bar.
"Can you tell me what is it?" She asked. Her voice is full of irritation. I sigh. Thou, I never sigh in my entire vampire life.
"I'm sorry I called you 'that-you-know-what-I-mean'. Can we talk later after class?" I asked.
"I don't know. I still have classes after this" she lied. I know her class schedules. I searched it on the first day of school. I mean, I use Batchi to read her mind.
"Oohh okay" I answered her na lang. Siguro galit pa nga sya. Nilayo layo ko ng kaunti ang chair na pinag-uupuan ko sa tabi nya. Napansin naman nya yung ginawa ko, she dart away her attention from her reading then look at me like 'what are you doing'. Itinaas ko lang ang balikat ko at tumingin sa unahan.
Good timing, the professor came. Kahit iba ako, nakakaramdam ako ng kirot tuwing nasa public place kami. She doesn't want to show our love in public. Well, it's my fault too, pumayag ako sa idea nya. Pumayag ako because of Isabella, baka she's watching my moves and anything about me at baka mapahamak si Jade.
Bakit kasi naging ganito ako? Bakit hindi nalang ako naging mortal?
Even if I am, hindi ko makikilala si Jade. Coz' I was born in Spanish Era.
I hate the fact that Isabella is looking for me. I thought I already escaped from her. What I wish was to be free. And now, gusto ko din na malaya kami, hindi yung mag-aagree ako sa kanya. Kasi ang sakit makita at maramdaman na parang hindi kami mag kakilala ni Jade in public. Even our endearment, she don't want me to call her 'Love' in public. Baka daw may makarinig at mag taka yung mga tao dahil sa tawagan namin, kasi kilala syang only daughter of a rich and famous Chinese family and also the JADE TANCHINGCO of the family.
Oh, I forgot someone! Kahit naman pala tao ako at normal yung buhay ko, may hahadlang pa din. Si Mr. Oscar Tanchingco na father nya, who hates third sex. Halos patayin ang anak na si Paul just to be straight again. Ayaw ko naman mangyari kay Jade yung ganyan. Kaya pumayag na rin ako sa idea ni Jade dahil na rin kay Mr. Tanchingco.
Simula rin nung gabi na nasa bar kami nina Jade I was hurt until now, yung narinig ko syang may sinabi dun sa babae about her sexuality na hindi nya maamin na lesbian sya and worst she said sa lady na hinding hindi sya miinlove sa kapwa babae. Well, maybe that was one of her idea para hindi malaman ng father nya. Pero sana hindi na lang nya sinabi na hinding hindi sya maiinlove sa kapwa nya babae, ang sakit eh. Inlove sya sa akin tapos sasabihin nya yun, just to hide everything? Tss. Ano bang magagawa ko? Kontrahin at magalit kay Jade ng gabing yun dahil sa sinabi nya? Kaya minabuti ko lumayo sa kanya. After that, nag selos sya dahil kumakausap ako ng mga babae sa bar. I didn't make a move para kausapin ako ng mga babae na yon. Hindi ko sila kilala. I was just tagging along kahit hindi ko naiintindihan mga sinasabi ng mga babae.
I followed Jade and tried to talk to her. Sinabi nya na nasasaktan din sya sa ginagawa nya sa kung ano meron sa aming dalawa.
Hindi ako nakasagot sa mga sinabi nya, I remain silent hanggang sa makauwi kami sa bahay nila. Hinatid ko sya pauwi.
BINABASA MO ANG
Dusk Till Dawn: Black Knight (Book 2)
VampirePaano mo ba masasabi na mahal mo ang isang tao? Paano ba mapapatunayan? Sabi nila, kailangan daw handa sa anumang sitwasyon. Kailangan handa sa bagay na hindi mo inaasahan. Handa mo ba syang pakawalan. Matagal nang magkasintahan si Jade at Althea...