Chapter 30

1.7K 78 20
                                    

"Wila on the way na daw papunta sa condo ni Althea si Mr. Tanchingco" Batchi snapped to her frustrated sister Wila. Wila shifted her eyes to Batchi, raising her left eyebrow.

"At bakit naman sila pupunta don?" Wila questioned.

"Pinanghihinalaan na si Althea ang kumidnapped kay Jade sa airport" sagot naman ni Batchi. In Batchi surprise Wila kick out the coffee table making it broke into pieces. "Si Althea talaga ang pinanghinalaan nila?" Wila groaned, making her voice echoed inside the hall and waking up their adoptive father.

"Wila? Bakit ka sumisigaw?" Felix questioned as he walking downstairs. Wila just groan and sit combing her hair.

Felix shifted his gaze to Batchi looking for answer. Batchi tells about Jade being kidnapped and Mr. Tanchingco's going to Althea's condo, pointing out that Althea was the one who did the kidnapping.

"Hindi, hindi kayang gawin yan ni Althea" Felix mumbled.

"Hindi nya talaga gagawin yon. Dahil sya mismo ang nag sabi na hindi nya kukunin si Jade sa airport." sagot ni Wila.

"Nasaan nga ba ngayon si Althea? Bakit hindi nyo sya hinahanap?" tanong ni Felix sa dalawang babae na nakaupo.

"Si Luci na ang nag hahanap sa kanya." sagot ni Wila. Hindi naman sila makasama kay Luci sa pag hahanap dahil hindi nila maiwanan ang kanilang ama na nag iisa sa loob ng bahay. Matapos ang pangyayari sa loob ng bahay nila, hindi na umuwi ng bahay si Althea. Sinubukan nilang kontakin ang telepono nito ngunit naiwan naman sa loob ng drawer sa kwarto.

"Si Abby?" biglang tanong ni Felix. "Nasa bakasyon po sila ni Marinela. Pinagbakasyon ko po sila ng hindi na sila madamay pa sa mga ganito bagay." sagot ni Batchi. Tumango lamang ang kanyang ama.

Maya maya pa ay nakarinig sila ng binuksang bintana sa taas at mga yabag ng paa.

Nagkatinginan ang tatlo at nag lakad pataas ng hagdanan. Nakita ang dalawang pamilyar na babae.

"Althea?!" sabay sabay nilang sigaw matapos makita si Althea na umupo sa kama.

"A-Anong nangyari?" nag aalalang tanong ni Wila, after makita ang mga sugat sugat sa katawan ni Luciana. Nanatili namang nakatayo si Althea tila bang inoobserbahan ang mga pigurang nasa paligid nya.

"I killed... I killed t-the two knights" Sagot ni Luciana. Wila trailed off, ngayon nya lang nakitang kinabahan si Luciana. Seryosong mukha lang ang nakikita nya dito pero ngayon kakaiba.

"I-I just killed the two knights and, I felt terrible. The two may tell this to my father and... and... God! Now, I'm ruining everything!" Luci screamed.

"Anong ibig sabihin nya?" Bulong ni Felix kay Batchi habang nakatingin kay Luci na hawak naman ang sariling ulo.

"Ewan ko dyan." Kibit balikat na sagot ni Batchi kay Felix. Lumapit si Wila sa kinatatayuan ni Luci. Hinawakan ang dalawang balikat.

"Luci, kung ano man ang ibig mong sabihin. Maayos natin to. Sa ngayon, kailangan natin makuha si Jade sa kamay ni Isabela. Mukhang hindi gumagalaw si Althea sa kinatatayuan nya." Sabi ni Wila matapos lumingon sa nakatayong si Althea. Nakatayo lang ito, nakatingin ng diretso.

"She's re-animating her memories." Luci answered. Natahimik sila at pinagmasdan si Althea.

Silence broke when their door bell chime. Nagkatingin sina Batchi, Wila at Felix.

"Is that Jade's father?" Biglang tanong ni Luci. Wila nodded her head.

"And his with Jade's boyfriend" Luci says again. They all knew na si David ang tinutukoy ni Luci. Batchi saw how Althea blinks her eyes.

Dusk Till Dawn: Black Knight (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon