(Jade)
"Oscar, hindi mo na kailangan paalisin si Paul at si Jade" rinig kong pakiusap ni Mama kay Dad.
So, totoo nga at itutuloy nya.
"Huwag mo ko diktahan Amanda. Ako ang ama kaya ako ang masusunod. Hindi maaring tumigil dito si Jade! Nadito si Althea at alam ko gagawa at gagawa ng paraan si Jade para makausap si Althea. At maari bigyan nila tayo ng isang malakaing kahihiyan!" nangigil na sigaw ni Dad mula sa ibaba.
"At, habang nasa Finland sya. Aayusin natin ang engagement ni David at Jade"
NO! Ayaw ko! Hindi ko kayang pakasalan si David. I thought, nawiwindang lang ako kagabi yun pala hindi. Totoo pala ang narinig ko. Kagabi mag kausap sila ni Mama, I wanted to talk to Ama pero narinig kong ako ang pinag uusapan ni Mama at Dad kaya narinig ko ang pag-uusap nila kaya nakinig nalang ako.
Nasabi na ni Dad ang tungkol sa engagement party noon. Pero hindi ko akalain na gagawin nya yun agad agad, considering na may engagement pa si Ahya Gab at si Pearl.
Sally
>Althea was here. Punta ka dito. Napagpaalam na kita kay Tita Amanda.
Message sa akin ni Sally. Nakuha ko na ulit ang phone ko. Binigay sakin ni David kahapon ng hapon bago kami umuwi galing campus. Kinuha nya daw kuno kay Dad.
Bumaba ako at nag diretso palabas ng pinto. Pero hindi pa gasino nakakatapak ang paa ko palabas ng mag salita si Dad sa likuran ko.
"Saan ka pupunta?" he asked me with an authority.
"Kay Sally" tipid kong sagot.
"Kay Sally?" he questioned again. Kita kong papalapit si Mama at si Paul. I shifted my gaze again to my father.
"Yes. Kung iniisip nyo na pupunta ako o makikipag kita kay Althea, hindi. Tinapos na nya ang lahat sa aming dalawa" sabi ko. "You can ask David." Walang emosyon na sabi ko.
"Oscar hayaan mo na syang lumabas. Nag paalam na sa akin si Sally. Pwede mo naman pasundan si Jade" biglang sabi ni Mama.
Natahimik naman si Dad at hinayaan akong makalabas. Tinawagan ko si Sally. May mga kasunod akong sasakyan. Alam ko pinasundan sila sa akin. Kahit sasakyan ni David nasa likuran ko lang din. I gritted my teeth.
"Kahit kelan talaga" inis kong sabi sa sarili ko.
Nakarating ako sa coffee shop ni Sally. Nag park din ang mga sasakyan na kasunod ko.
"She was here. Pero umalis din agad. She wanted to talk to me. Pero next time na lang daw. May nag mamatyag daw sa kanya" paliwanag ni Sally. Kumunot ang noo ko. Baka isa sa mga utusan ni Dad kaya umalis na lang si Althea.
"Anyway, may aso ka palang kabuntot" irap ni Sally matapos mapansin si David na pumasok din sa loob ng shop.
"Yah, wala silang tiwala sakin." Sagot ko.
"Anyway, Paul message me about Tito Oscar. Gusto nya daw na mag matyag ako sayo. Which is, I denied. And I want a quiet life." She informed me.
"I understand Sally. Thank you." Ngiti ko sa kanya. Lumingon kami pareho and seems like, David still following me.
"Wait lang Jade ano" naiinis na sabi ni Sally. Lumapit sya kay David at sumunod naman ako.
"Hi David" bati ni Sally. Ngiting aso pinakita nyang ngiti.
"Hello Sally" balik na bati ni David. "If you're here to search someone..." quote unquote ni Sally ang salitang someone. "...she's not here. You can search my cafe. Go on. I'm giving you permission" kahit naiirita na si Sally, she still act professional.
BINABASA MO ANG
Dusk Till Dawn: Black Knight (Book 2)
VampirePaano mo ba masasabi na mahal mo ang isang tao? Paano ba mapapatunayan? Sabi nila, kailangan daw handa sa anumang sitwasyon. Kailangan handa sa bagay na hindi mo inaasahan. Handa mo ba syang pakawalan. Matagal nang magkasintahan si Jade at Althea...