(General)How many days she's been gone in school? And how many days will she wait until her fight is over.
4 figure tall image standing,watching over her. 4 tall figure wearing cloaks starting to control the lady vampire.
Althea stunned and felt the aura of the 4 knights. She turn her head around and saw the non humans.
Ito na ang kinababahala nya. Ang mga knights o vikings na hinahanap sya. Nakita na sya at ngayon sinisimulan na syang kontrolin.
She doesn't want to stand. Pero nakatayo sya at unting unting lumalapit sa apat na pigurang kumokontrol sa kanya.
"Hindi! Hindi! Hindi ako sasama sa inyo!" Sigaw ni Althea. Nilalabanan ang kontrol na ginagawa sa kanya. Nag pupumiglas si Althea at inaatras ang katawan dahil konti nalang malapit na sya sa mga gustong kumuha sa kanya. Nag sisimulang mag bago ang kulay ng kanyang mga mata na hindi nya nagugustuhan.
"STOP!" Biglang sigaw ng isang babaeng boses. Lahat sila lumingon sa sumigaw at nakita ang babaeng blondina na nakatayo.
Tumungo at nag bigay galang ang 4 na pigura sa babaeng blondinang si Luci. Ngunit hindi nya ito pinansin. Sa halip, sinimulan nyang kontrolin ang kapangyarihang taglay ng apat na bampira.
Tumigil sa paglalakad si Althea. Hinawakan sya ni Luci at dinala sa kung saan hindi sya makikita ng apat na humahabol sa kanya. Ginawaran ng mahika ni Rose amg apat na bampira pansamatal para hindi sila abutan at makita.
"I need to timeout" bulong ni Althea,sapat na para marinig ni Luci. Tumango ito at iniwan mag isa sa sanga ng isang puno. Umupo naman si Luci sa kabilang sanga. Hindi nya maaring iwanan si Althea mag isa sa gubatang ito, maari silang masundan ng mga knights na yon at makuha ng tuluyan si Althea.
She won't let that happen. She cares for Althea. A friendly vampire care that she can give. She never done like this before. She never helped someone she knew. She never save a comrade. But now, she did it and she's delightful that she's done another good deeds she wanted.
While, Althea is sitting on a branch, thinking out loud. Thinking how will she save her family herself, from the vampire knights controling her. She can feel that her abilities and her inner side is slowly changing.
"What's in your head?" Biglang tanong ng isang babae na nakatayo sa kabilang sanga ng puno. Umiling lang si Althea at tumungo. Wala sya sa mood makipag usap. Ang gusto lang nya ay maupo at mag isip.
"Thanks for helping me" yun lang ang nasabi ni Althea. Luci slowly nodded her head. But unnoticed Althea's eye, turning into red one.
"I'm happy that I've done something delightful" Luci whispers which makes Althea notice the angelic voice of the princess.
Althea smiles "Marami ka ng nagawa sa amin, Luci. Marami ka ng nagawang good which is nakakapag pagaan ng loob namin."
"You may tell now your vision" saad ni Althea.
Luci just nodded. "I can't tell you" sabi neto. Lumingon sa kanya si Althea.
"Tell me" saad naman ni Althea. "You killed Isabela. And you know what's next" sabi naman ni Luci. Tinitigan ni Althea ang babae. She can imagine killing Isabela but not wondering it will be the ending of Luciana and Valentina.
Gusto nya pang matulungan si Althea. Pero bigla syang natigilan ng makilala ang mga gustong kumuha kay Althea. Ang apat na magigiting na vikings ng kanyang ama. Hindi nya maintidihan ang sarili nya kanina kaya ginamitan nya ito ng spell. Hindi nya maaring patayin ang apat na mandirigmang yon. Dahil konektado ang buhay ng mga to sa memorya ng kanyang ama. At kapag namatay ang apat na mandirigmang yon sa mga kamay nya, may posibilidad na malaman ng kanyang ama na sya ang pumatay. At ang mang yayari sa susunod? Baka sakupin nito ang mundo ng mga tao na matagal na nitong gustong gawin.
Inilingon nya ang kanyang mga mata sa nakaupong si Althea. Nakatingin ito sa kanya at wari'y may gustong sabihin. Ramdam na ramdam nya na nag babago at unting unting may bumabalot na maitim na kapangyarihan sa loob ni Althea.
They put a cast. How can I possibly remove it? I might kill her. Luci frown to her thought.
Bigla syang nakaramdam ng awa ng mabasa nya ang nasa isip ni Althea. Si Jade.
She do really, really, really love that Jade girl. Rose thought.
"We can work this out. I'll help you to fight them" Luci said, nodding her head.
"No. I-It's fine." Sagot ni Althea. Tumalon pababa ng puno.
But, Luci refuses. "No, seriously I'll help you. There's no way you can defeat them and-"
"Alright. Anong plano mo? Sige sabihin mo? What did you see? I killed your sister, it will be the ending of you as well" pagpuputol ni Althea sa mga sohestyon ni Luciana.
"Althea I'm telling you, you're can't defeat those 4 knights" Pilit ni Luci at sumunod kay Althea. Luci stunned when she realize that Althea is 2 inches away from her. Glaring at her.
"Shut-up." Mariing sabi ni Althea. Sa isang kurap,malayo na agad si Althea sa kanya.
"Don't follow me." Huling sabi ni Althea bago ito mag laho sa mga mata nya.
**
"Pa, I adjusted our flight. Next 2 days pa po kami makakaalis ni Jade and Paul." Sabi ni David kay Oscar habang papasok ng opisina nito sa loob ng bahay ng mga Tanchingco.
Binaling ni Oscar ang mga mata kay David na papasok.
"Why?" Tanong ni Oscar may halong konting inis. "Well, there's a big business meeting coming tomorrow and I'm the who will attend. Hindi pwede si Dad because he's busy with our business sa Vigan. Doon ang veneu ng meeting nila." Explain ni David. Ngumiti si Oscar at biglang tinapik ang balikat ni David.
"Yan ang gusto ko. Napaka-sipag. Bweno, ayos lang sa akin na next 2 days ang flight nyo ni Jade. Basta matutuloy na yon" sagot ni Oscar at tumawa ng mahina.
"Matutuloy na po. Wag po kayo mag alala" sagot ni David.
Sa kwarto ni Paul, naroon si Jade nakahiga sa kama at nakatulala sa picture nila ni Althea.
Nakatitig lang sa kanya ang kanyang kapatid na si Paul. "Hindi pa rin kayo okay?" tanong ni Paul. Pinunasan ni Jade ang luha nya. Tumango tango at lumingon sa kapatid.
"Miss ko na sya Paul." Sagot ni Jade. Pinipigilan huwag tumulo ang luha, ngunit pumipiyok naman ang boses.
"Mukha nga. Magdamag ka ng nakatitig sa picture nya eh" sagot ni Paul. "Wala ka bang balak na urungan ang flight?"tanong ulit ni Paul.
"Hindi ko naman mauurungan ang flight eh. Nandyan si Papa. Kung tatakas ako sa airport, may nakabantay naman sa ating guards" sagot ni Jade.
"Sabagay, pero ang ibig kong sabihin hindi ka ba kukunin ni Althea? I mean I'll let her sneak you out or isama ka kung saan. Kasi alam ko dun ka masaya."
Ngumiti lang ng pilit si Jade. Gustuhin man nya na umalis, at tumakas. Ang tanong, itatakas ba sya ni Althea eh sa ganitong sitwasyon nila may mga gustong kumuha sa kasintahan nya. At may gustong patayin sya. Kung sabihin man nya ang katotohan sa kapatid nya na hindi sya makakaalis at hindi sya maisasam ni Althea dahil nga sa mga bampirang yon, baka imbes sa Finland sya dalhin, eh sa Mental hospital pa.
May paraan din naman, pwede syang itakas ni Althea at gawin syang katulad nito. At kung habulin man sila, willing sya na makipag habulan hangga't kasama nya si Althea. At willing din sya na patayin ang mga bampirang gustong kunin ang taong mahal nya. Pero wala,ayaw ni Althea na gawin syang bampira at hinahayaan syang umalis. Mahal pa ba sya ni Althea ? Ang daming tanong na bumabagabag sa isipan nya. May mga tanong na baka kaya hinahayaan syang umalis ni Althea kasi hindi na sya mahal nito. Pero rinig naman nya ang dahilan ni Althea. Ayaw syang masasaktan at mawala. Pero hindi pa rin mawala sa isipan nya baka hindi na sya mahal. God! Paulit ulit nalang ang isip nya.
Bumalik lang ang wisho nya ng yugyugin sya ni Paul. Saka lang din nya naramdaman na tumtulo ang luha nya. At natuluan ang picture ni Althea na naka wallpaper sa phone nya.
"Mahal ka nya. Wag kang mag alala. Hindi ko man kayo maintindihan ngayon, maybe sooner." Suyo ng kanyang kapatid. Jade slightly nodded and hug her gay brother.
BINABASA MO ANG
Dusk Till Dawn: Black Knight (Book 2)
VampirePaano mo ba masasabi na mahal mo ang isang tao? Paano ba mapapatunayan? Sabi nila, kailangan daw handa sa anumang sitwasyon. Kailangan handa sa bagay na hindi mo inaasahan. Handa mo ba syang pakawalan. Matagal nang magkasintahan si Jade at Althea...