Chapter 12

1.6K 99 2
                                    

(Sally)

My forehead is creasing. 10 minutes passed and Jade's face bothers me. I slowly push myself near Jade.

"Jade" calling her attention."Pwede mag tanong?" I asked Jade. Tiningnan naman nya ako ng pairap ng ilang segundo at humarap ulit sa kinaroroonan nina Althea.

Okay, I wasn't expecting that. Look, how pathetic this is. She rather stay here staring at her girlfriend meters away from her than talking about their probolem. What the hell!

"Nag tatanong ka na" mataray nyang sagot sa akin. Umirap naman ako ng patago. Hays kung wala lang talaga syang problema baka, kung ano na ginawa ko sa kanya.

"Hmp. Ang taray naman neto" bubulong bulong kong sabi at tumingin sa tinitingnan nya.

"Sally kung bubulong ka lang din naman, siguraduhin mong hindi ko maririnig." Mataray naman nyang sabi sa akin.

The hell is wrong with this woman?! If this about her realtionship status with Althea, then its not good to make baling ng galit saken. Hello! Sya kaya yung gumawa ng idea na yun. Bakit sya magagalit kay Althea? Sya yung gumagawa ng hint eh para mahalata sila ng tao in public kasi nag seselos sya at gumagawa ng motive para mahalata sya. Wala naman nakakaalam sa school namin na mag karelasyon silang dalawa, even though napaghahalata na ng iba na may something between sa kanilang dalawa. Iba na kasi yung school na pinasukan namin, hindi na yung dating school nung JS kami, yung tanggap sila even teachers at hindi sila pinagkakalat. And, maybe baka mahalata din sya ng spy ni Tito Oscar. Malay nyo di ba, nag papaspy na si Tito Oscar tungkol sa mga ginagawa ni Jade in public.

Alam nyo naman si Tito Oscar, he can do what ever he wanted to do. Nakakatakot di ba? Ako din naman natatakot sa sitwasyon nilang dalawa ni Althea. At saka napakamali naman ng idea ni Jade eh. Dapat sana nag cool off na lang sila. Dapat yun nalang yung naisip na paraan ni Jade, eh ang gusto yata ni Jade ay yung cool off na hindi.

Eh ito namang si Althea, pumayag agad sa katangahang idea ni Jade. Martir eh. Mahal si Jade kaya rin pumayag. At saka hindi ba nya naisip yung salitang 'COOL OFF' bago sya mag agree.

Ang weird weird din ng dating ni Althea. Lalo na nung first time namin syang makita nung Senior high. Ang weird nya kumilos lalo na kapag kinakausap sya. Ang seryoso tapos, pag nag biro kami, hindi nya agad nagets. Yung slow ba.

"Oh ano Sally? Akala ko ba may itatanong ka?" Interrupted ni Jade sa pag iisip ko tungkol sa kanila.

"Yah." I answered timidly. I shake my head para naman mawala sa thoughts ko yang problema nilang dalawa. Pati tuloy ako nadadamay. "Jade, why don't you talk to Althea? Hindi yung ganyan ka na halos lahat ng tao lumapit sayo, umiinit ulo mo." i said. Tiningnan ko ang table nila Althea, mukhang umalis na sila ng hindi ko napapansin

"Nasa loob tayo ng canteen, ang dami kayang tao." Sagot nya bago itinuon ang kanyang paningin sa ring na suot nya.

That ring. Iyan ang binigay ni Althea noong Homecoming. Kinilig ako noon. May sweet side naman pala itong si Althea. Akala ko talaga wala. Lol. And for the fact that mag kikiss sila. Hindi nila nagawa kasi tumili ako agad. I don't know, I feel like fan girling.

"Hindi yun yung ibig kong sabihin. Nung nag punta tayo sa coffee shop sa taas naroon din sila. Hindi kayo nag usap or nag pansinan right?"

"Of course nasa public tayo" defend na naman nya. May mali eh, ramdam ko. "Hindi yun public, tayo tayo lang yung tao. Duh, akin kayang shop yun. At mag sasara na yun. That's why ininvite sila ni Paul." I said with irritation. Tumayo sya at kinuha ang bag.

"Wait, san ka ba pupunta? Nag uusap pa tayo" sabi ko. Mukha namang walang naririnig si Jade eh. Tuloy tuloy lang ang lakad nya.

I don't like this attitude of hers. Since, she and Althea decided not to make a closure in public, ayan sya. Mood swings. It was her idea,not Althea's. What's the point of her idea, if she's acting so weird. Katulad nito, iniwan ako. Ayoko naman maiwan dito kaya sinundan ko ang bruhilda.

Dusk Till Dawn: Black Knight (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon