Chapter 7

1.8K 92 5
                                    


(Althea)

"Althea"

I look around pero wala naman akong nakikitang tao na dumaan sa tabi ko. It make sense though. Since, day one ko sa Palawan may naririnig akong parang may natawag sa pangalan ko.

Or maybe it just my imagination.
Namimiss ko na siguro si Jade kaya nag iisip ako ng kung ano ano.

Althea nasa loob ka ng room mo remember? Wala ka talagang makikitang tao sa paligid mo.

Para akong binuhusan ng malamig na tubig nang marealize kong nasa loob nga pala ako ng room ko.

Is it a ghost? No, I'm not afraid of ghost. Hindi ko na lang papansinin yun.

"Althea? Ayos na ba sarili mo? Pakitawagan mo nga ang secretary ko kung okay na sya at pupunta na tayo sa venue na sinabi ni Mr. Ho" Dad said. Nag nod nalang ako.

After fixing myself, nag punta ako sa room ng secretary ni Dad. Kumatok muna ako, sumagot naman yung secretary ni Dad na pwedeng pumasok.

I open the door and saw Ms. Pauleen puting something on her lips.

"Ms. Pauleen?" I interrupted. Tumingin sya sa akin at ngumiti. Wait, hindi ito si Ms. Pauleen. Iba ang itsura. Lumapit ako sa babaeng nakaupo sa may mirror.

I wide eyed after ko makilala kung sino ang babaeng nakaupo.

"I-Isabela?" I stuttered. Nag sisimula akong kabahan sa nakikita ko. Is this true? Si Isabella ba yung nakikita ko? My feet move backwards, tumayo si Isabella and put her hands on my shoulder.

Pinikit ko ng madiin ang mga mata ko and she's saying my name.

No! No! Hindi to totoo! Hindi nangyayari to!

"Althea?" "Hey?! Althea?"

No, hindi to totoo. Walang totoo dito. I tried to open my eyes and saw Pauleen looking at me worriedly.

"Althea?! Okay ka lang? Althea!" she asked worriedly. I blink my eyes. Si Pauleen na yung nakikita ko sa harap ko. Sya na rin yung nakahawak sa balikat ko.

"Ano? Okay ka na? Sino ba sinasabi mong Isabela? Tayo lang naman tao dito sa loob ng room" sabi nya. Nag palingalinga ako pero wala akong nakikitang ibang tao.

"She was---nothing. Uh, pinatatawag ka na ni Dad" yun lang yung nasabi ko at tinalikuran na sya. Ano bang nangyayari sa akin? Bakit ko ba nakikita si Isabela? Siguro, imagination ko na naman yun. Wala akong magawa kaya nag kakaganito ako.

Bumaba na ako at nakita si Dad na nakaupo sa sofa at nag babasa ng dyaryo.

"Si Ms. Pauleen?" tanong agad ni Dad.

"Pababa na sya. May inaayos lang. Uh, Dad? May naikwento ba sayo sina Wila at Batchi about my past?" tanong ko. "May nabanggit nga sa akin si Wila. Bakit?" he asked and look at me.

"Wala lang. Naaalala ko lang. It take's years bago ako makaalis at makatakas sa lugar na yon." I said. Kung hindi pa ako nakagawa nun ng move para umalis, siguro naron pa rin ako at kasama ko si Isabella which is, she's falling inlove with me.

"Medyo, malungkot nga ang nakaraan mo. Pero, maganda naman ang kinabukasan mo" sabi nya. Ngumiti lang ako. Nainterrupt lang ang pag uusap namin when we heard Pauleen running downstairs.

Sumakay na kami sa Mercedes ni Dad. We headed to a fine resto which may mga taong nakaupo and wearing an America suit just like my father.

"Mr. Guevarra!" someone greeted him excitedly. Sa tingin ko sya si Mr. Ho. Singkit ang mga mata nya eh. Pag daw kasi chinese singkit daw ang mata. Pero bakit si Jade? Half chinese sya, di naman singkit ang mata. Lumalaki pa nga pag nagagalit sa akin. Siguro nakuha nya yung mata sa Mama nya.

Dusk Till Dawn: Black Knight (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon