(Althea)"Jade" I called out her name. Lumabas sya mula sa kotse. May nga nakatingin sa akin na body guard nya.
"Not now Althea" iwas nya sa akin.
Like what she always saying. 'Mamaya nalang' or 'not now'. Nakakasawang pakinggan.
"Jade, we really need to talk" habol ko sa kanya. Lumingon ako sa mga guards na nasa sasakyan nya.
"Althea, ano ba? Andyan sila. Nakabantay. Have you forgotten?" Inis nyang bulong sakin.
"Okay, if that's what you want" I whispered. Hinintay ko lang sya makapasok sa loob ng campus.
Mag isa lang syang nag lalakad, before sya makalingon para hanapin ako I used my vampire speed to grab her and brought her at our schools rooftop."Bakit mo ko dinala dito?" Tanong nya.
"Because we need to talk" sagot ko.
"Althea alam mo naman na di tayo pwede mag usap in person kaya iniiwasan kita. Don't you understand that?" She hissed.
"Of course I do understand. Kaya nga dito kita dinala para no spy. I could feel naman kung may nag mamasid" sagot ko. Hinawakan ko ang kamay nya. But she let go off my hand.
"Althea, I need to go" she stated bago ako talikuran.
What?
"What's wrong with you? What are we? Strangers with intimate feelings?" I stated. Lumingon sya.
"Hindi mo ba ako naiintindihan? Ang hirap Althea gumalaw. Ganun lang ba kadali sabihin sa kanila na ganito ako, katulad lang pala ako ni Paul. Itatakwil nila ako at palalayasin." Ganti nya..
"I didn't say tell them about who you are. What I said, what are we? What's the logic? We are girlfriends. And we need to communicate pero have you reach out and talk about this? No. I've been waiting yesterday, but no messages. What would you expect from me? Not to work this out?" I asked her.
"So here's us. Trying to fix everything. But, I don't think maayos pa to." Dagdag ko pa.
"Do you even love me? I asked her suddenly. Lumingon sya sa akin. "Of course. Mahal kita Althea. It's just that our situation is very complicated. Ayaw nila sa ganitong sitwasyon. Kapag nalaman nila ang tungkol sa atin, itatakwil nila ako." Paliwanag nya.
"Do you think I can't provide the foods you need? The essentials you need? Para pag pinalayas ka wala kang mapupuntahan?" I asked her.
"I don't know if you really love me. Kasi, kung pagod ka na just let go at wag mo kong pahirapan ng ganito. I know my worth." Pahayag ko. Natahimik sya.
"Althea, I can't. Mahal kita. Hindi ko kaya na hiwalayan ka." Her tears starting to form.
Umiiling na lang ako. "How come di mo ko kayang hiwalayan but never tried to communicate with me when things get tough?" I stated. Puno na ako. Punong puno na.
"May bantay ako Althea. Basa nila ang galaw ko." Dahilan nya.
"Just leave. I'm done. I want to work with our relationship pero kung ako lang. Tama na" sagot ko.
"Althea please, don't do this to me" umiiyak na sya. Hindi ko kayang lumingon sa kanya. Marupok din ako.
"Mag sisimula na ang klase mo. Pumasok ka na." Sabi ko sa kanya. Narinig ko ang yabag ng paa nya patalikod at pababa ng hagdan.
Hindi ko sya kayang hiwalayan sa totoo lang. Pero everything is not okay. Ang komplikado. There's Isabela and Oscar na kinakalaban ako. Naiipit si Jade sa mga nangyayari. I don't like the way I acted towards Jade. I sounds blaming her for everything. Ang pangit pakinggan. I had no choice, kailangan muna kaming maglayo. Not just because of Oscar, but because of Isabela.
BINABASA MO ANG
Dusk Till Dawn: Black Knight (Book 2)
VampirePaano mo ba masasabi na mahal mo ang isang tao? Paano ba mapapatunayan? Sabi nila, kailangan daw handa sa anumang sitwasyon. Kailangan handa sa bagay na hindi mo inaasahan. Handa mo ba syang pakawalan. Matagal nang magkasintahan si Jade at Althea...