Chapter 14

1.4K 88 14
                                    


(Jade)

I'm busy doing nothing. Wala akong magawa ngayong araw. Hindi ko matawagan si Althea, she won't answer my call naman. Or, patay ang phone nya.

Kahapon, I saw Batchi walking sa hallway ng school. Kita na nya ako pero nung dumaan sya sa tabihan ko parang hindi nya ako nakita. Parang hangin lang ako. Nabalitaan ko din na nag cool off sila ng girl friend nyang si Abby. I wonder why? May problema din ba sila?

Pero, kapag naman may problema sila, solve agad. Nakakapag taka kasi 1 month din silang cool off. Pareho ng sa amin ni Althea. Nacucurious na ako kasi pati ako hindi pinapansin ni Batchi. Si Wila naman, ngingiti lang hindi na mag sasalita. Basta ngiting tipid lang, yun lang.

Simula nang mag cool off kami, ako, si Sally at si M.A lang yung mag kakasama. Pilit kong nilalayuan si M.A kasi ramdam ko yung selos ni Althea kapag nakikita nyang kasama ko si M.A. Kahit na nakukyutan ako sa selos ni Althea, kailangan ko lumayo kay M.A or dumistansya man lang, kasi baka sumabog na yung selos ni Lablab pati sa akin lalong magalit.

Nasa kalagitnaan ako ng pag mumuni muni nang biglang may kumatok.

"Mam Jade? Pinatatawag po kayo ng Dada nyo." Sabi ni Yaya Nanay. "Nasaan daw po sya?" Tanong ko. "Nasa opisina po nya. Pumunta na raw po kayo ngayon din."

Tumango lang ako bilang sagot. Actually tamad na tamad akong tumayo. Ewan ko ano kailangan nya saken.

"Pa, bakit po?" I asked him matapos kong saraduhan ang pintuan ng opisina nya. "Anak, sino yung lagi nyong kasama ni Sally"

"Ah, si M.A po. Kaibigan po nya si Sally" sagot ko.

"Is he a chinese too?" He curiously asked. I creased my forehead and look at him.

"I don't know po. Why?" I replied.

"Nothing."

Nag nod na lang ako and wait, for another question. Cause I know, M.A is not the reason why he called. There's another deep reason why he wanted me to be here.

"Are you inlove with him?" Bigla nyang tanong. Napatingin naman ako may Papa, wide-eyed. As in, nagulat ako sa tinanong nya.

"What? No, Dad! God! I'm not inlove with him." I stated with irritation. Tumingin ako kay Papa and he's looking at me like 'Defensive'. Oo nga masyado yatang defensive yung pag kakasagot ko.

Tumikhim ako.

"No, I'm not inlove with him. Bakit nyo naman po natanong?" Pag uulit ko, calmly.

"W-Wala lang. Nakita lang kita sa campus nyo. And, I saw you with Sally and with that M.A." sagot ni Dad.

He saw us? Anong ginagawa nya sa campus?

"Ano pong ginagawa nyo sa campus?" I asked him. Parang sinisimulan akong kabahan. Baka nakita nya kami ni Althea na magkasama at magkaholding hands.

Wait, no, no,. Cool off kami at saka hindi kami nag uusap ni Althea or holding each others hand kapag nasa loob ng campus.

"Business." Tipid na sagot ni Dad. I just nod. Mukhang wala namang balak na mag salita pa si Dad kaya aalis na ako.

"Sige po, mauna muna po ako." Sabi ko. Bago pa ako makalabas, Dad, call out may name.

"Sandali Jade."

"Yes Dad?"

He was hesitating to asked what he wanted to ask. He's looking at me and eyeing like, there's something wrong or even right, I guess? I can't read his expression. Walang expression ang Papa ko kundi ang kumunot ang noo, yun lang.

Dusk Till Dawn: Black Knight (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon