Chapter 17

1.5K 101 4
                                    

(Jade)

Its been 3 days since nagsabi si Althea mag date kami. Lagi kami nag aadjust ng day dahil sa hectic schedule namin sa School.

"Anong ginagawa mo dito?" Mariin kong tanong kay David. Pag labas ko palang nang bahay para pumasok sa skul, sya na agad ang nabungaran ko.

"Obvious naman ihahatid kita" suplado nyang sagot. As if naman papayag ako na magpahatid sa kanya.

"I'd rather walk" sagot ko sa kanya. Tatalikuran ko ka sana sya pero hinawakan nya ang braso ko.

"Aray ko David!" Daing ko dahil mahigpit na pagkakahawak nya sa braso ko.

"Wag mo kong tinatalikuran, Jade. Si Tito Oscar na mismo nag sabi ako ang maghahatid sayo" madiin nyang sabi. "Ano ba David! Nasasaktan ako!" Naiiyak kong turan. Binitiwan nya ang braso ko.

"You still don't know me" mariin nyang bulong saken. Hinawakan ko ang brasong humahapdi dahil sa pagkakahawak nya.

"I do know you, demonyo ka" nag ngangalit kong sabi.

Isang busina ang nakapagpalingon sa aming dalawa. Kumunot noo ko, it was Paul. Lumabas mula sa kotse nya si Paul.

"Ako ang mag hahatid sa kanya." Rinig kong sabi ni Paul. Napangiti ako na napa 'what a relief' matapos marinig ang mga sinabi ng kapatid ko. "Let's go Jade" sabi ni Paul. Humakbang ako ng isa, ngunit hinawakan na naman ako ni David sa braso. I winced a bit. Ang sakit.

"Let go of my sister" Paul clenched his fist.
"Oohh, tapang mo. May balls ka na?" Ngising sabi ni David. I dragged off his hand at tumakbo sa likod ni Paul.

"I do have balls. Ikaw ba meron? Duwag" nang iinsultong sagot ni Paul. "Let's go shobe" baling ni Paul saken. Pinag buksan nya ako ng pintuan bago sya sumakay ng sasakyan. Ngiting tagumpay ang pinukol ko at isinulyap kay David ang nakakainsultong ngiti.

Paul started the engine at inabante ang kotse nya towards David. Ang damuhu napaurong dahil buong akala babanggain sya ni Paul. Kung ako lang, banggain ko na 'to.

"Paul, salamat ng madami" pagpupukaw ko ng katahimikan. "Savior kita. Back there, I'm scared. He grabbed my arm. Medyo mahapdi pa ang pagkakahawak nya" sabi ko.

"Napaka demonyo nya talaga" ulit ni Paul
"Maraming salamat talaga." Ulit ko. Hindi ko alam kung ano gagawin ko kapag nawala si Paul. Sya lang ang kakampi ko dito sa bahay. Sya lang nakaka alam kung sino at kung ano talaga ako. Well, Sally knows too. But, most of the time si Paul yung masasandalan ko.

"No prob. Always here for you, Shobe" Paul smiled. Tahimik lang kaming nag lalakbay patungo sa school. Pero netong malapit na kami, nag salit muli su Paul.

"So..." Paul snapped.

"About the date...." he paused and look at me.

"Where is she taking you?" He continue. I coughed and choked after. "Y-You knew?" Nauutal kong sabi.

"Of course, it was obvious na okay na kayong dalawa. Besides, Althea take the proper actions in telling it to me, even though she shouldn't be telling it to me it should be to our dearest FATHER." Sabi nya at nag quote pa gamit ang dalawang daliri sa word na Father.

"And I was surprised you hadn't spoken about it sooner. Nakakapag tampo ka" He frowned.

"Akala ko kasi sabi ni Althea wag ko daw ipag sasabi kahit kanino na okay kami. I don't get it, nag agree nalang ako kasi kukulitin at kukulitin lang din naman ako nya na mag agree" I frowned. Ganyan kasi Althea, kukulitin at kukulitin ako sa bagay na gusto nya na kinokontra ko.

Dusk Till Dawn: Black Knight (Book 2)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon