(General)"Are you a lesbian?" someone asked Jade. Kaya tumingin agad si Jade sa babaeng nag tanong sa kanya.
"Anong tinanong mo? Ako lesbian?" iritadong tanong ni Jade.
"Yup, you heard right? Did your parents know about this?" may pagkabitch ang tono ng babaeng lumapit sa kanya.
"Teka nga sandali. Hindi ako lesbian." Depensa ni Jade.
"Eh ano tong nababalitaan kong may karelasyon kang babae. And yun ay one of the Guevarra sisters." the lady said and point out Wila and Batchi sitting on the other table with Paul, Abby and Sally. Nasa isang bar sila. Kumukuha sya ng drinks para sa sarili nya.
"Balita ko, naging prom queens kayo noong Highschool" ngising sabi ng babae. "I don't need to explain myself to you Ms. Bitchy." Walang ganang sagot ni Jade sa babae.
"Maybe you really are" insulto ng babae. Humarap si Jade sa babaeng nasa kanang bahagi nya. "Ms. Bitchy, they are my friends. And I am not in a relationship with anyone. Kahit sa kanino pa sa kanila" napipikong sagot ni Jade.
On other side, hindi alam ni Jade na dumating na si Althea at narinig ang lahat. Nakatayo sya malapit sa entrance, nakagilid ang kanyang mga mata, upang makita ang direskyon ni Jade.
It hurts thou. Althea thought to herself. She sighs. She could hear from there Jade and the homophobe's argument. She wants to stop the girl, on the other hand, it would make Jade upset. Jade doesn't want her be too clingy and obvious in public.
She sat down next to Sally. She waited for Jade to come right after the argument. Wila and Batchi must heard it too. Both women smiled awkwardly to her before shifting their gaze to Jade back to Althea.
Jade, walking back to her friends, surprised seeing her girlfriend sitting next to Sally. "Althea" she murmured her girlfriend's name.
Althea heard it and smiled at her lover. "You okay Jade?" Althea asked. A casual question. Paul and everyone look at Althea. "Parang di concern ah" Sally joked. Althea laugh a bit. Umusog si Paul sa space malapit kay Batchi, sumunod na umusog si Sally bago si Althea upang makaupo si Jade sa tabi ng kasintahan.
"Yes, a bit" sagot ni Jade. She felt some thing. Some thing she wasn't used to. Althea being casual and not so sweet.
"Kanina ka pa ba?" Tanong ni Jade. Althea nod.
"Ano ba nangyari sayo Jade?" Tanong ni Wila. "A-Ahhmm...may bitch don." Matipid na sagot ni Jade bago sumulyap kay Althea.
"Ahh..." tipid ding sagot ni Wila. Si Batchi na alam ang nangyayari, nag kunwaring walang nababasa sa utak ni Jade. Kinuha nya atensyon ni Paul at Sally ganon din si Wila.
"I want to learn how to do a cocktail" pagbabago ni Althea sa ihip ng hangin. Nababalot ng ilang ang kanilang table.
"What?" Tanong ni Jade bago hinawakan sa wrist ang kasintahan.
"Punta lang ako don" sagot ni Althea. "No, dito ka lang sa tabi ko" mahinang sagot ni Jade.
"Jade, ikaw nag sabi we act nothing but friends in public" bulong ni Althea sa tenga ni Jade.
"But we are acting"sagot ni Jade. "Nasasaktan ako sa ganito" pag amin ni Althea. "I thought you said you understand me?" Mataas na ang boses ni Jade.
"Yah I do. But that doesn't mean hindi ako nasasaktan. Girlfriend mo ko. Ito yung gusto mo so ginagawa ko. Papahangin lang ako" pagtatapos ni Althea sa usapan bago inalis ang kamay ni Jade na nakahawak sa kanya.
Tanaw nya si Althea mula table na naroon sa bartender at nakikipag usap sa mga bartender doon. May mga lumapit kay Althea na mga babae ngunit hindi nito kinakausap. Napapansin nya ang malalagkit na tingin na pinupukol ng babae kay Althea. Gusto man nyang tumayo, pinipigilan nya ang sarili nya.
BINABASA MO ANG
Dusk Till Dawn: Black Knight (Book 2)
VampirePaano mo ba masasabi na mahal mo ang isang tao? Paano ba mapapatunayan? Sabi nila, kailangan daw handa sa anumang sitwasyon. Kailangan handa sa bagay na hindi mo inaasahan. Handa mo ba syang pakawalan. Matagal nang magkasintahan si Jade at Althea...