(Althea)
"Ano bang ginawa ko sayo ha?"
"Wala. So, please tumahimik ka nalang"
"Tumahimik? Eh paano ako tatahimik kung yung tanong ko hindi mo masagot ng ayos"
"Guys enough, okay. Mag usap kayo ng ayos" pumagitna na ako sa dalawamg nag aaway si Batchi at si Abby. What the hell! Kanina pa silang away ng away. Si Wila hindi na nakatiis, pumunta sya ng kwarto nya at nilock yon. Ako naman hindi ko maintindihan ang mga sinasabi ng napapanood ko sa TV dahil mas nangingibabaw yung ingay ng dalawa.
I then, notice my phone lights up and vibrating. Tumatawag si Jade. Hindi ko nalang muna sasagutin.
Tama si Batchi, mabuti muna kaya mag cool off kami. Mas magandang idea yun. I glance at my phone, wala na yung call. Tumigil na. Pero sina Batchi at Abby tuloy pa rin ang away.
Lablab? Okay ka na ba? Pinuntahan kita ulit sa clinic kanina pero hindi na kita naabutan.
Text ni Jade. Rereplyan ko ba ? As I going to press the reply button, bumalik na naman sina Batchi at Abby sa harapan ko.
Argh! These two girls won't quit. I clench my teeth because of irritation.
"Abby ano ba! Pwede ba itigil mo yang bunganga mo ha! " Batchi shouted.
"Sagutin mo muna kasi ako, bakit ka nakikipag cool off sa akin? May ginawa ba ako sayong hindi mo nagustuhan? Ano? Sagutin mo kasi!" Sigaw din ni Abby.
"Wala. Wala kang ginawang masama. Gusto ko lang makipag cool off..." Batchi paused and look at me.
Okay, now I know why she's wanted to do that. Argh! Now I'm blaming myself. Kasalanan ko kung bakit ganito yung sitwasyon nila. Kung bakit sila nag aaway.
"Gusto ko makipag cool off sayo kasi ang dami dami kong iniisip. Maraming marami! Kaya pwede ba wag ka na dumagdag. Kung maaari nga lang sana..." inis na inis na sabi ni Batchi. Alam ko hindi nya ginusto yung mga sinasabi nya.
Before may sampalang mangyari, tumayo na ako at totoong pumagitna sa dalawang babae.
"Guys, guys, Abby, Batchi. Tama na." I said while holding their both shoulders.
"Mag usap kayo ng ayos. Batchi, kausapin mo ng ayos. Hindi nyo yan maayos kung puro away kayo" paliwanag ko sa kanila.
Tumango tango si Batchi at bumulong ng salamat. Iniwan nila ako sa loob ng living room at nag diretso sa terrace sa may kusina.
Toot...
Napatingin naman ako sa phone ko. Nag text ulit si Jade.
Jade
Hey? Reply please.<
I didn't bother to press the reply button, instead I dial her phone number. Mas mabuting nag kakausap kami ng ayos.
"Hay salamat. Kamusta ka na? Nakahiga ka ba? Anong nangyari sayo?" she asked worriedly.
"I'm fine. I'm just tired of everything. Ikaw? Paano ka nakauwi? Sino nag hatid sayo?" tanong ko. Dapat ako ang mag hahatid sa kanya pauwi pero yun nga nakita kong kasama nya yung M.A kaya nag pasya na akong umuwi kasama si Batchi. Hindi na rin ako nakapag text sa kanya na umuwi na ako. Naiinis ako sa kanya eh.
"Nag commute kami. And it was fun!" she answered happily. Halatang halata yung pag ka tuwa nya sa boses nya.
Wait.
Kami? Sino pa yung kasama nya?
"Wow, that was great. Uhm... Sino yung kasama mo?" tanong ko, kahit may hunch na akong si M.A ang kasama nya.
BINABASA MO ANG
Dusk Till Dawn: Black Knight (Book 2)
VampirePaano mo ba masasabi na mahal mo ang isang tao? Paano ba mapapatunayan? Sabi nila, kailangan daw handa sa anumang sitwasyon. Kailangan handa sa bagay na hindi mo inaasahan. Handa mo ba syang pakawalan. Matagal nang magkasintahan si Jade at Althea...