8. Date
I arched my eyebrows on her. She's looking at me like some kind of apparition. Hestia is still standing in front of me. I smirked. She thinks she can get away from me. No, she can't. I've asked Christian to pull out her detail and give it to me that's why I know her house. I know that Christian is intrigued by my actions but the hell I care. I'm that good.
"Is there any problem?" Pinasadahan ko sya ng tingin at agad namang namula ang pisngi nya. She's so cute. The fuck did I say? I dont know what's happening to me but I want to see this woman right infront of me. I dont know, maybe her attitude, she's not even afraid of me. She even called me "kabit". She has the guts, she makes me feel normal.
"Oo, meron! Ayoko ngang makipag date sayo, isa kang baliw na abnormal na kabi-" I throw her a glare kaya hindi nya ipinagpatuloy ang pagtawag nya sakin ng ganon. "Basta! Ayun na yon! Umalis ka na nga!" Sabi nya pa at pumadyak. I smirked at her.
"Did I hear that right, hon? You said that this is a date? I'm just asking you out, not to a date!" I said while chuckling. Lalo naman syang namula. Well, if she calls this a date, okay this is a date. Amity and I rarely dates. We always go to my pad then I'll make scream doing you know what.
"Eh di wow! Ayoko pa din! Hindi naman tayo close! Bakit ba nagsasayang ka ng oras dito?" Naiinis nyang tanong. I just shrugged. I've also thought of that. Maybe because she's new to me? And the way she talks to me? And maybe she could help me?
"Then let's be close. Easy! You better fix yourself up, we'll go out in thirty." Dinampot ko ang chips na nasa coffee table nya. She's staring me like a hawk at first pero biglang lumambot ang pagtingin nya sakin. I knotted my eyebrows.
"Nasan ba sya?" Tanong nya sa akin.
"Who?"
"Yung babae? Why dont you go to her?" I stared at her. She's facing me awkwardly, gusto kong matawa dahil kinabahan pa yata sya sa tanong nya.
"She's with her husband today." I saw her smirked. Like she's happy because Amity is with her husband.
"Good! Sige, teka! Ilibre mo ako ha! Maliligo lang ako, 'wag kang gagalaw dyan!" She answered and then she dashed upstairs. Sumandig ako sa sofa nya, her house is clean and tidy. Simple lang ang design and its not that big like my penthouse. Inilibot ko ang tingin ko sa buong sala nya. It's really simple just like her.
***
Nagmamadali akong magbihis. Hindi ko alam pero gusto ko syang samahan, he needs a friend. Alam ko yung pakiramdam na nakikiagaw sa atensyon ng ibang tao and sa tingin ko ay ganon ang nangyayari sa kanya ngayon. Yung pakiramdam na parang walang may pakielam sayo. Katulad lang ng naramdaman ko sa ate ko, she hated me to the bones. Kahit nasa sakanya na naman si Jiad. Hindi ko makuha ang logic nya.
Kaya kahit ayaw kong lumabas ng bahay ay sasamahan ko sya. Hindi naman sya siguro masamang tao. Mayaman naman sya kaya imposibleng ipa human trafficking?
Sinuklay ko kaagad ang buhok ko. Hindi naman masama kung sasamahan ko sya. Mas okay na ngang ganito sya kesa naman nasa babaeng yon. Lumalabas syang second option at wala sa itsura nya yon. He's alone right now because her girl is with her husband. Kawawa naman sya pero gago pa din sya. I don't know, gusto ko syang damayan.
"Tay, sinaniban nyo ba ako?" Bulong ko.
Bumaba na ako ng hagdan at napansin kong nangingielam na sya ng mga frame sa ibabaw ng tv rack. May iilan kaming pictures doon kasama si Tatay dati at kami ni Nanay. Nakita kong tinignan nya pa yung isa naming family picture doon. Tumikhim ako ng malakas.
"Lika na? 'Wag ka kakong mangielam dyan diba?" Nakahalukipkip kong sabi sa kanya. Kinunot nya ang noo nya sakin.
"Is this your Mom and Dad?" Tumango ako sa kanya at umupo habang sinisintas ang luma kong chuck taylor na puti. "You dont resemble them even this woman, is this your sister?" Lumakas ang kabig ng dibdib ko sa sinabi nya. Bakit ba observant sya? Tsaka bakit chismoso sya!
BINABASA MO ANG
Her Affliction
قصص عامةLahat ng tao natuto kapag nasasaktan. Pero patuloy pa din ang buhay. Hindi nadadala sa mga pinagdaanan. Kahit paulit ulit na nasaktan. Patuloy pa din sa pagmamahal. Si Hestia ay isang babae na naghahangad na maging masaya, tanggap ng pamilyang...