12. Crap
How the hell did she know that it's Amity? She's one of kind. I didn't even mentioned Amity's name before but then she figured it out just after seeing Amity in Christian's office. Hestia is really one of a kind.
I know that I shocked her when I spill that she is my girlfriend. Alam kong si Hestia lang ang taong makakatulong sakin. There's something about her kaya sya ang gusto kong tumulong sakin. Yes, I'm asking for help yet I'm only choosing Hestia as the help that I want. I'll marry her and then after that Amity will surely get frantic and then we'll get back together. Hestia and I can get a divorce and we're good. We can still remain friends after that.
I know my plan is simple. Kilala ko ang sarili ko, hindi ako maiinlove kay Hestia. She's pretty, smart and awesome in her own way though. Alam kong si Amity lang ang mahal ko. Call me desperate but I need Amity back in my life. I love her so much I'm willing to do anything just to be with her again. Damn it!
Nagdadrive ako papunta sa bahay ni Hestia. She kicked me out last night saying that I need to go. I'm not giving up on her. Kung kailangan kong ulit ulitin syang tanungin para tulungan ako ay gagawin ko. Mukhang naniwala naman sila ng boyfriend ako ni Hestia kahit nagtaka sila ng una.
Kagabi napansin kong may mali sa pamilya ni Hestia and I can't pinpoint it. There's something odd, like Hestia is keeping something from me or maybe I'm just curious.
Nang malapit na ako sa bahay nila Hestia ay natanaw kong nasa labas silang lahat. May dala silang gamit at mukhang may sinasabi si Hestia sa kaibigan nya. Fuck, again there comes my urge to kiss her. Don't get me wrong, I just want to kiss her. Her kisses makes me feel queasy maybe because she's new to me and refreshing, like a breath of something new.
That's why I lost it last night. While I was lying down on her bed, I smell her and she smells so good. Very addicting actually. Ipinark ko ang sasakyan ko malapit sa kanila. I got outside and walk towards her. Hindi nya yata ako napansin dahil tuloy tuloy ang pakikipagusap nya doon sa mga kasama nya. She was wearing her plain blue shirt and a pair of shorts. Napatingin sa akin ang mga kamag anak nya.
I smiled at them. That's what boyfriends do.
"Hindi! Bilisan nyo na, gutom na ako! Tapos gusto ko makilala yung asawa ni Mac, sisiraan ko sya."
"Mutya, paalala ko lang sayo hindi ka namin kamag anak."
"E di wow, Chris. Kamag anak nyo din ako 'no! Bestfriends forever kami ni Hestiana, epal 'to."
I smirked. Hestia is laughing while looking at her friends. Her mom walk towards me. Ngumiti ako. Mukhang mabait ang mama nya.
"Magandang hapon, hijo. Sasama ka ba sa picnic? Ang sabi ni Hestia, busy ka daw at hindi ka makakasama." Nagmano ako sa Mama nya. Nginitian naman ako nito.
"No, ma'am. I cancel everything for Hestia."
***
Tawa ako ng tawa dahil kay Mutya. She's the craziest girl I've ever known, sila sila nila Jean at Ayce kahit lalaki si Ayce pero baklita naman.
"Tama na yan! Nalabas na ni Mac yung mga gagamitin, vamonos!" Tawag sa amin ni Jean. Tumayo naman ako at lalapit na sa inarkila nilang Starex. Nanigas ang ngiti ko ng mapansin ko ang kausap ni Nanay. Ngumisi sakin ang lalaki.
Bakit sya nandito?! Lord? Bakit po ba ngayon pa? Narinig ko ang bulungan nila Mutya sa likod ko.
"Sus, lab berds. Kakakita lang kagabi akala mo naman ten thousand days hindi nagkita." Natatawa nyang sabi. Kumunot ang noo ko ng maglakad sya papalapit sa akin.
BINABASA MO ANG
Her Affliction
Ficción GeneralLahat ng tao natuto kapag nasasaktan. Pero patuloy pa din ang buhay. Hindi nadadala sa mga pinagdaanan. Kahit paulit ulit na nasaktan. Patuloy pa din sa pagmamahal. Si Hestia ay isang babae na naghahangad na maging masaya, tanggap ng pamilyang...