"So... The Ex is back."
Status ko yan kagabi nung nakauwi na kami ng condo. Hindi na ako nakapagcheck ng facebook pagkatapos ko mag status dahil umalis na sila mama kagabi. Tapos nag ayos ako ng kwarto at natulog na ng maaga kagabi dahil may pasok na kami ngayon.
First day na first day ng class. Namomoblema ako. Paano ba naman kasi. Ang daming nag comment sa status ko. Pero wala akong pakialam sa mga pinsan kong barako na kung makapag comment eh akala mo papatay.
May tatlo akong problema ngayong nandito na ako sa loob ng campus.
Una, wala pa si kat. Hindi nag rereply ang gaga. Pero nag usap kami kahapon ng nasa mall ako na dito kami mag kikita sa open pavilion ng school. Nilalagpasan na ako ng mga estudyante dito. Pero kailangan kong hintayin si kat. Dahil dito ang usapan namin.
Pangalawa, naiwan ko yung wallet ko sa breakfast table kanina. Naunang umalis si kuya tom sa akin. Alangan naman itext ko pa siya na idala dito ang wallet ko. Kaya nga talagang hinihintay ko pa din si kat dito para makahiram ng pera kahit na mukhang male-late na ako sa first class ko eh.
At pangatlo, si sir!! Lagi na atang kasama sa problema ko yung lalaking yun. Paano ba naman, nag comment siya sa status ko tapos nag post pa siya ng video ko. Yung scene na nag tatawanan kami nila papa sa labas ng greenwich. Tingin ko yun yung kinuhanan ni hade that time.
Ang nakalagay pa sa caption nung video..
"See how she laugh and smile.. She's damn beautiful right? #futuregirlfriend ❤"
What the hell hindi ba? Nakakainis siya. Bakit kailangan siyang mag post ng ganun. Pero infairness, ang ganda ko sa video na yun. Apple kasi yung phone ni hade eh. Kaya siguro maganda.
And speaking of maganda.. Nakikita ko na si kat na tumatakbo papunta sa direksyon ko. Nag wave ako ng kamay sakanya at sobrang lumaki yung ngiti niya.
"Princess bully. Namiss kita ng sobra babae." Natawa ako sakanya. Niyakap niya ako ng mahigpit at humiwalay din agad.
"Ready ka na ba mag aral ng mabuti?" nakakalokong tanong niya sa akin.
"Kagabi pa." Inakbayan ko siya at nag umpisa na kaming mag lakad papunta sa admin ng school habang nagkwekwentuhan.
Nalaman namin na hindi pa regular ng class. 1week pa na hindi regular. Pero depende daw sa teacher yun kaya kailangan pa din namin pumasok.
Hrm ang kinuha kong course while si kat is journalism nalang daw.. Medyo mag kalapit lang naman ang department namin.
Naisip ni kat nag maglakad lakad muna sa buong campus para hindi kami malito bukas pag punta ulit namin dito.
*
Lunch na at nandito kami sa cafeteria ng school. Tanong ng tanong si kat kung magkano pag kain nila dito pero panay ewan sagot ko kasi di ko naman talaga alam. Minsan talaga parang wala sa sarili tong si kat.
"Kat, naiwan ko wallet ko sa condo. Pwede bang ikaw muna? Bayaran ko mamayang uwian. sabay tayo punta sa bahay." pabulong kong sabi sakanya.
"Eh.. sorry gel, kasi ano eh. 50 lang dala kong pera." Pabulong at nahihiya niyang sabi sa akin.
"Hindi nga? Totoo?" hindi makapaniwalang tanong ko. Tumango tango lang siya at napabuntong hininga nalang ako. Oo nga pala. Hindi na sila tulad ng dati. Pag may pera lang sana ako eh.
Bigla akong hinila ni kat sa table. umupo kami doon. Para siyang may tinataguan. nag kukunwari siyang may binabasa sa notebook niya kahit wala naman talagang nakasulat.
"Kat, sino tinataguan mo?" Tinitignan ko din yung tinitignan niya at puro mga grupo lang naman ng babae. Pero napansin ko yung isa. Parang may ganung damit si kat.
YOU ARE READING
GAMER'SLOVER (Pineda Series #3)
Teen FictionWho knows the online game named CLASH OF CLANS? Madaming nag sasabi, marami na daw ang na-aaddict sa larong ito. mapa-bata, matanda, lalake, babae, bakla, tomboy at kung ano pa. Kung hindi mo pa alam ang larong ito. I'll give you an idea. In this ga...