Chapter 1
The Pambara
Sophie's P.O.V
"Hey! Sophie wake up."
"Hmm-"
Ungol ko tapos ay binuksan ko ang mga mata ko, tapos at tinignan ko si mommy ng masama.Naman! sinabi ko na sakanya na huwag yuyugyogin yung balikat ko 'pag ginigising ako eh
"Anong hmm ka diyan, Sophie male-late ka na!"
Napabangon naman ako bigla sa sinabi ni mommy, hala shit! first day of school nga pala ngayon.
"Anong oras na ba mom?"tanong ko
"6:30 A.M. na po."
6:30 A.M. shit, ehh 7 A.M. ang start ng klase ah. napatakbo ako kaagad sa C.R.
"Ikaw talagang bata ka oh, anong oras ka nanaman ba kasi natulog kagabi? bilisan mong maligo dear.I will prepare a sandwich, sa car ka na lang mag-breakfast."pahabol ni Mommy.
"Thank's Mom."sigaw ko habang naglalagay ng shampoo.
After ten minutes ay natapos na akong maligo tapos at mabilis rin akong nagbihis.Nang matapos ako ay tumakbo na ako papunta sa dining room para kuhanin ang baon kong sandwich hello! magugutom ako noh.
"Thank's Mom, 'pasok na po ako bye!"
Sabi ko tapos ay ki-niss niya ang right cheek ni mommy.Tapos ay dumeretso na ako sa kotse.
"Manong pwede po bang pakibilisan niyo, male-late na po kasi ako eh hehe."bilin ko kay mang Jonie.
"Sige po Ma'am."
*****
After five minutes ay nakarating na rin ako kaagad sa school hindi naman kasi masyadong malayo ang village namin sa school.Tapos ay pumasok na kaagad ako at nakita kong hindi pa naman ako late dahil may flag ceremony pa pala ngayon ba't di ko 'yun naalala.
Hanep, nasayang yung effort kong maligo ng mabilis, mag-breakfast sa bahay at hindi pa parehas yung mga medyas ko! stupid Sophie.
Napa-iling na lang ako dahil sa kashungahan ko.
"Sophie!"
Nagulat ako ng may biglang tumawag saakin, paglingon ko ay ang mga kaibigan ko lang pala.
"Problema niyo? mamatay na ba ako? maka-sigaw naman.Hindi halatang mga excited kayo noh."pambabara ko sa mga ito.
"Wow ah, ang aga mo rin mambara."sarcastic na sabi si Yellow.
"So? inggit ka? 'gaya ka na lang."
Sabi ko at inunahan na ang mga ito sa paglalakad. Mainit kasi talaga ang ulo ko dahil hindi pa ako nagbe-breakfast, napag-desisyunan ko kasi na mamayang lunch ko na lang kakainin yung sandwich na pinabaon saakin ni Mommy.
"Meron ka ba ngayon?"mapang-asar na tanong ni Yellow.
"Lul, tapos na ako noh."
"Mamaya na nga iyang debate niyo, hanapin na lang natin yung roon natin."pag-singgit naman ni Alodia.
"Nako Alodia, wala ng maniniwala sa'yo dito.Hanapin daw pero alam na niya.'Di ka excited noh?"pambabara ko.
"Uyy hindi ko pa kaya alam!"pag-tanggi nito.
"Mukha mo! ikaw pa eh madaling araw pa lang nandito ka na para maghanap ng room."pakiki-gatong ni Yellow.
"Ok fine! alam ko na, ang tagal niyo kasi."Depensa nito.
BINABASA MO ANG
The Nerdy Pambara Girl
Teen FictionShe's not the typical nerd you know.Yes she's different to other nerd. She's Sophie Emerald Ching and this is her story. How different she is? Let's find out.