Chapter 27
Hangout with them
Sophie's P.O.V
Thursday ngayon at magkakaroon ng long weekend Daniel holiday bukas yuhooo! Kasi naman feel ko lang, promise feel ko lang 'to no. Di naman sa nababadtrip ako ah pero parang ganon na nga kasi naman? Puro pasulat na lang ginagawa. Ay teh sana writing na lang pinag-aralan ko, writing na lang din imamaster ko diba. Puro paltos na yung kamay ko grr.
Ngayon nasa cafeteria kami lahat. As in ALL. Yung nga aso ko at mga aso ni Dabog. Charot! Pero nandito talaga kami lahat kasama sila kuya atAna.
"Uy! Long weekend gala tayooo."Ana
"Ay bet ko yan."Ate
"Ako din! Dahil ang tinta ng ballpen ko di mauubos pero ang pasensya ko konting konti na lang!"sabi ko nakakainis naman kasi talaga
"Ang drama Em ah, medyo OA na."Alodia
"Gusto mo bang sampal-sampalin kita? Kung hindi lang dahil sayo mas konti dapat susulatin ko kaya tamaan ka ng konting niya na gaga ka."kagigil na kasi mga teh
"Ay grabe siya oh!"
"Letche!"
"Tama na nga yan Nerd, kainin mo na lang 'to."tapos ay sinubuan niya ako
"Yown!"
"Yieee!'
"Pereber ne be des?!"
So anong trip nila. Pag sila ba nakikipaglandian inaano ko sila?
"Pwede ba! Inggit nanaman kayo, pag-usapan na lang natin kung saan tayo pupunta."Ana
Gala talaga 'tong batang 'to. Napansin ko naman na nagbabangayan yung kambal, sa totoo lang sa aming lahat sila yung pinakamukhang street children na kinulang sa aruga ng magulang. Wew.
"Sila Clarence may resort na malapit dito." Jake
"Dun na lang."Yellow
"Wow Yellow di ka naman excited niyan?"Neomi
"Ewan sayo!"
"May place na tomorrow magkita kita na lang sa harap ng coffee shop dito sa school. Bye na may training ako."Kuya, di naman siya busy oo di talaga
Pagtapos kumain ay pumunta na kami ni Dabog sa room. Lumipas ang oras at uwian na. Ngayon hinatid na ako ni Dabog, nandito na kami sa tapat ng bahay.
"Hoy Nerd, susunduin kita bukas. Don't wear ang unappropriate clothes.. Tsaka ano talikod ka."
Ano nanaman kayang trip nito sus. Tumalikod na lang ako tapos ay naramdaman kong nay kwintas siya na sinuot. Tinignan ko yon, ang ganda..
"Thank you Dabog, I love you."tapos ay yinakap ko siya
"Wag mo iwawala yan ah."
"Opo."tapos ay kumalas na ako sa pagkakayakap
"Una na ako, goodnight Dabog ng universe ko. Dream of me hehe!"lalabas na sana ako ng hilahin niya ako
"Oh, miss mo na ako agad?"
"May nakalimutan ka.."sabi niya ng naka-pout
Syempre ang gamot sa tampo, kisspirin.
"Yiee ang cute mo!"tapos ay kiniss ko siya sa cheeks. Kiniss niya rin ako sa forehead, emeged kumakabog yung dibdib ko.
"Sige na goodnight na Nerd ko. Tatawag ako pag nakauwi na ako."
"Sige!"
Tapos ay bumaba na ako at hinintay siyang makaalis. Pagpasok ko sa loob ng bahay sinalubong agad ako ni ate.
"Sophieee! May damit ka na ba for tomorrow? Gusto mo bang ako na magprepare?"
Hmmm.. Tatawag pa naman si Dabog so gora na.
"Sige ate, wag daring ah. Akyat na ako tatawag pa si Arlo sakin, babush!"
Nagbihis ako tapos sakto ay tumawag na si Dabog, ayern call center nanaman to.
The day..
"Sophie antagal mo kanina pa naayos ni Arlo yung nga gamit niyo ano ka ba!"
"Eto na ate!"kaloka naman
Sobrang puyat ako 2 AM na kami natulog ni Dabog. Kainis kasi yon eh! Namimiss agad ako eh magkausap pa naman kami muntanga.
Bumaba na ako kasi baka mamisahan na ako ni Dabog hehe keaga-aga pa mga teh.
"Ang tagal mo!"wow ah siya pa badtrip iba
"Nakakahiya naman sa pumuyat sakin eh no?"
"Kahit na! Napuyat din naman ako pero nag-effort ako para lang masundo ka ng maaga."
"Oo na, sorry na!"
"Sorry ka diyan, kiss me if you really feel sorry for me."
"Magpapakiss ka lang pala may patampo-tampo ka pa ha."
Tapos kiniss ko siya sa cheeks, baliw tong lalaking to.
Pumunta na kami sa coffee shop ng makarating na lahat umalis na rin kami alangan naman na don kami mag-stay gaga lang ang peg.
"Matulog ka muna Nerd 3 hours byahe natin."
"Okay."
Tapos ay hinawakan niya yung kamay ko. Baliw to pag kami nabangga dito nako! Nang dahil sa kalandian niya mapapamahak kami landi kasi eh. Tapos ayon natulog nako.
***
"Sophie gising na nandito na tayo."
"Mamaya antok pa ako."
Di talaga ako sure kung nananaginip ba ako o ano basta alam ko ayoko bumangon.
"Bangon na nandito na tayo Nerd!"
"Ayoko sabi, antok pa ako!'"
"Ki-kiss kita diyan pag di ka bumangon."
Napamulat naman agad yung mata ko. Nakita kong ngising aso nanaman yung boyfriend ko. Aba!
"Tara na!"
Sinigawan ko siya tapos nauna akong bumaba, bad mood ako okay?
Nagulat naman ako ng may yumakap sakin, kinukuha ko kasi yung mga gamit sa compartment.
"Oh ba't ka yayakap-yakap diyan?!"
"Hmm naiinlove lang ako sayo lalo."
Lintek na lalaki 'to nuknukan ng kalandian. Ayan nakangiti nako! Kilig anit nanaman ako neto.
"Hoy kayo tama na nga yan! Landi eh."
Tinignan konaman ng masama yung froglet na nagsabi non. Epal talaga tong si Neo palibhasa walang jowa eh!
"Eto na! Tara na Dabog baka maipasok ko pa sa compartment yang si Neo."
Natawa na lang si Dabog tapos ay binuhat na yung mga gamit namin.
To be continued...
BINABASA MO ANG
The Nerdy Pambara Girl
JugendliteraturShe's not the typical nerd you know.Yes she's different to other nerd. She's Sophie Emerald Ching and this is her story. How different she is? Let's find out.