Chapter 3
Who's that guy???
Sophie's P.O.V
Wednesday na ngayon grabe bukas na yung election ng class officer's at bukas ba rin magno-nominate sa student council. For sure ako nanaman ino-nominate ng mga 'yan tss.
Kakauwi ko lang ngayon galing school. Paakyat na sana aki ng marinig kong sumisigaw si mom may kausap yata sa phone kaya lumapit ako sa pintuan niya at nakinig.
"What?!..This can't be, do anything Henry...Don't let him know..okay...Thank you..Bye."Mom
Ano kaya yun?
Nagulat ako ng biglang bumukas yung pinto. Bumungad saakin si mom, halatang shocked rin siya. Tatanungin ko nga kung ano 'yon.
"Mom what was that? What's your problem, why are you shouting? You can tell me mom sometimes i'm a good listener."sabi ko
"Don't mind it honey, it's just a simple problem in our company."mom said
"Are you sure mom?"paninigurado ko
"Yeah honey, don't mind me huh."
Sabi niya tapos bumaba na kami para kumain. Hmm ano kaya yun curious ang magandang si ako hahaha.
At last hindi ko na lang din pinansin kumain na lang ako. Pupu ang sarap ng pagkain nyahaha!
Nung natapos ako ay umakyat na ako sa room ko. Pinabayaan ko na muna si mom stressed yun panigurado.
*****
Na-bored ako kaya naisipan kong kumanta. Yes, oo kumakanta ako sorry ah hehe.
(Playing: Pakisabi na lang)
Nasa kalagitnaan na ako ng pagkanta, yung tipong feel na feel ko na.Yung may papikit-pikit pa nang biglang mag-ring yung phone ko siyaks. Ayun na eh wews.
Pagtingin ko naman ay si Neomi sungit. Aba, anong nakain nito bakit naman tatawag 'tong suplada na 'to.
Minsan lang kasi tumawag 'yan. Sinagot ko naman na 'agad.
("Oh hello Phie") paninimula niya.
"Oh anong nakain mo at napatawag ka? First time ata ah wow. Gumana na yung router nila uyy!"pang-aasar ko
("Gusto ko lang sabihin na kanina pagpunta ako sa Empire high may nakita akong lalaki. Basketball player siya tapos babaeng volleyball player. I saw there shirt's, your surname and their surname are the same. And besides kamukha mo yung girl.")sabi niya
Ano daw? Medyo naguluhan ako do'n ah. No, actually naguluhan talaga ako.
"Ano?" tanong ko
("Spell slow Sophie? I said i seen a girl and a boy in Empire high. Your surname and their surname are the same. And besides you look like a carbon copied of the girl. Get it?") ulit niya
Aba, biglang napa-english si ate ahaha! Pero ano daw ulit? Ang gulo.
"Paano nangyari 'yun?"tanong ko
("Slow ka talaga, malay mo relatives mo.")
"Hoy! Nakakailan ka na ah ikaw na saludo ako sa'yo. How to be you fo ate."sarcastic na sabi ko
(Tss, slow kasi..")
"Edi ikaw na ang FAST!"
"I will ask mom about this. Chill ka lang ah baka sumabog ka FAST KA KASI EH." Diniin ko talaga yung pagkakasabi ng fast.
She chuckled.
("I'll hang up this.")sabi niya
"Okay. Ingat ah!"
Tapos ay in-end ko na yung call.
Hmm. Tatanungin ko nga si mom about this later kapag natapos niya na yung paper works niya. Ano naman kaya yung sinasabi ni Neomi. Pasaway 'yang sungit na 'yan na i-stress tuloy ako.
*****
Sinilip ko si mom sa office niya, and i saw her holding her phone. Tapos na siya sa paper works niya.
This is it. Tatanungin ko si mom para makatulog ako mamaya.
"Hi mom."sabi ko
Napa-angat naman siya ng ulo. Tapos ay biglang ngumiti
"Oh hi honey, what bring's you here?"mom asked
"I just want to ask something."
"Then what is it?"tanobg niya ulit
Medyo nag-aalinlangan pa ako. Lord how can i say this. Whoo kaya ko 'to.
"Mom Neomi called me earlier. She's sayin' that she saw a girl and a boy in Empire high school. The big deal is we have the same surnames, she also said that i like a carbon copy of that girl. So, what's that mom?"
Napatahimik naman bigla si mom. Pero mga ilang saglit lang ay nagsalita na.
"Uhm Sophie i think there's no big deal for that. Maraming may surname na Ching honey. Maybe kaparehas mo lang sila. Huwag mong isipin na relatives mo sila or something dahil wala namang relatives dito ang dad mo. They're all living in China."kalmado niyang sabi.
"Okay mom. Thank you for answering that pathetic question and pardon me for disturbing you."sabi ko
"Anything for my baby, just tell me if something bothering you. I love you and goodnight. It's already midnight go to your bed now."malambing na sabi ni mom
"Okay mom. Thank you, I love you too."sabi ki tapos ay lumabas na ako sa office niya at pumunta na sa room ko.
Mom is right. But i don't know why i'm disappointed. I want to saw my father, brother and my sister. I want so saw them badly. I want to know and feel what other feels in having a complete family. I want to feel complete, kahit isang araw lang.
I want to have lunch and dinner with them. I want to be with them. I want to go to mall together with my siblings. I want to be with my sister, i want to buy many clothes with her like the other's used to do. I want to spent my time with my brother whose playing xbox.
But. My 'but's' and 'what ifs' are eating me. They we're driving me crazy.
Lahat 'yon imagination lang. Hay makatulog na lang nga.Maaga pa akong aasa bukas 'chos akala mo naman may lovelife ahaha.
Jesheree's P.O.V (Sophie's mom)
So, he's here. They all here. All these years i'm finding them in China. My thoughts we're wrong. What a smart Steve.
After some minutes of thinking, I called Henry. Sinagot niya naman agad.
("Hello madam. Is there any problem?")he asked.
"Yeah. I want you to find something about a girl and a boy who we're studying in Empire high school. Ching ang surnames nila, i want you to find something got it? I need it as soon as possible." I said
(Okay madam. Ako na po ang bahala.")
Tapos ay in-end ko na.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------
Author's note~
Hello everyone! Sino kaya yung kausap ng mom ni Sophie noh? Hmm, abangan sa next chapter!
Just keep on voting, commenting and sharing!
BINABASA MO ANG
The Nerdy Pambara Girl
Teen FictionShe's not the typical nerd you know.Yes she's different to other nerd. She's Sophie Emerald Ching and this is her story. How different she is? Let's find out.