Chapter 33
Resentment
Sophie's P.O.V
Naglalakad ako ngayon papasok ng school ganon talaga going strong ang lola mo kahit na wasak. 1 week na matapos nung engkwentro ko doib sa mahaderang fiancee pala ng jowa ko.
Halo halo yung naramdaman ko nun.. Napapaisip nga ako eh. Panget ba ako? Ay punyeta di ako kapalit palit no!
1 week na ring puro lamon ginagawa ko.. Wala masyadong nakakakausap sa akin. Ayaw ko eh bakit ba.
Tapos yung kupal na Arlo na yun pagtapos nung araw na yun talagang di na siya nagpakita sa akin. Abo nahihiya siya sa kagaguhan niya eh pakyu pala siya eh.
Jumo-jowa siya habang may fiancee siya? Ako pa tuloy mukhang mahadera dito like duh. Ano ako joke lang? Tipong kinailangan niya lang habang wala 'yong mukhang tikling niyang fiancee?
Yong babaeng yon, kilala ko yun eh. Nakakatawa tong si Arlo galing bumingwit. Base sa nalaman ko pinsan ko yung fiancee niya. Di ko naman alam ba't ba father's side kasi. Matagal akong mahiwalay sa tatay ko kaya sorry na.
Kaya nung nakita ko yung pic sa picture niya talagang tinitigan ko kasi kilala ko nga yon. Sikat na model yun sa Paris. Hindi naman sa inaano ko yung mga model ah pero parang ganon na nga. Haharot kaya nila grr!
Ngayon tamang lamon nanaman ako dito sa may bleacher. Nakita ko si Arlo di na ako nagtaka nung lumapit siya saakin sasabihin nanaman niyan 'pwede ba tayo mag-usap? Please let me explain'. Mga ganyan.
"Can we talk?"
Oh diba pak tama ang lola mo!
"Nag-uusap na tayo ah."simpleng sabi ko habang binubuksan yung macadamia
"Let's talk in private."
"Do we need to talk in private? This will do."oh pak napapa-english na akomamaya dudugo ilong niya
"So-"
"Makakausap mo o hindi totally. Pili na."ba't ako pa magaadjust kala niya ah
"Sophie let me explain.."
Tinignan ko lang siya tapos ayon nagsalita na siya ulit.
"About me being engaged.. Kasunduang pambata lang yon-"
"Ay iba yung pambata naglelevel up may pa sing sing na."sabi ko naman niloloko niya ba ako? Hahaha
"No you don't understand. Kung hindi dahil kay tita, her mom. Matagal na sana tong tapos but she asked me to marry her daughter. It wss her last wish for me. That lady is my childhood friend."
"Okay."sabi ko ano ba pwede sabihin?
"Sophie-"
"Hindi mo na kailangan magpaliwanag."sabi ko
"Wait Sophie how about us?"
Ay ang kapal talaga ng pagmumukha nito. May lakas pa siya ng loob na tanungin ako niyan? Huh. Iba talaga.
"Give me space.. Cool off."sabi ko aalis na sana pero natigilan ako sa sinabi niya
Napataas ng bonggang bongga yung kilay ko dahil dito.
"Cool off is considered as breakup."
"Then consider my so called space as a breakup. Basic. Now you're free from me."
Sabi ko at dere deretcho na umalis ang kapal ng mukha niya huh.. Siya pa mag gana na magtanong?! Punyeta naglolokohan ba kami?
Hindi niya ako masisisi kung magkaganito ako.. Nasaktan ako. This is my first heartbreak..
BINABASA MO ANG
The Nerdy Pambara Girl
Teen FictionShe's not the typical nerd you know.Yes she's different to other nerd. She's Sophie Emerald Ching and this is her story. How different she is? Let's find out.